Monday 13 August 2007

เปิดวิชั่น นายใหม่บีบีดีโอ 'สงกรานต์ เศรษฐสมภพ'

เปิดวิชั่น นายใหม่บีบีดีโอ 'สงกรานต์ เศรษฐสมภพ'
แกะรอยสูตรเคลื่อนพล บีบีดีโอ กรุงเทพ ปี 2007 ภายใต้นายคนใหม่ 'สงกรานต์ เศรษฐสมภพ' เดินหน้าทำ 3 แกนหลัก คน-ผลงาน-รายได้ มั่นใจเติบโตแน่ หลังปีนี้แววพลาดเป้า
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นกับ บีบีดีโอ กรุงเทพ ภายหลังจากนายใหญ่ เดชา ตั้งปณิธานสุข ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ โดยจะมีผลตั้งแต่ 31 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป หลังจากร่วมงานกับบีบีดีโอมานานถึง 8 ปี
สงกรานต์ เศรษฐสมภพ เอเยนซีเลือดใหม่มาแรงจาก ครีเอทีฟ จูซ \ จีวัน คือตัวแทนที่ เดชา พร้อมกับ สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ นายใหญ่ทางฝั่งครีเอทีฟ เลือกให้เข้ามาทำงานที่บีบีดีโอ
16 ตุลาคม 2549 คือ วันประวัติศาสตร์ในการเริ่มต้นเข้าทำงานใน ตำแหน่ง "กรรมการผู้จัดการ" บีบีดีโอ ของ สงกรานต์ ระหว่างที่เดชา ยังนั่งบนเก้าอี้ซีอีโอจนถึงสิ้นปีนี้ ก่อนที่จะส่งต่ออย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป
"ระหว่างนี้ เป็นช่วงผ่องถ่ายงานที่ผมรับผิดชอบอยู่ ให้คุณสงกรานต์ค่อยๆ เรียนรู้ ก่อนที่จะต้องรับงานทั้งหมดไปในต้นปีหน้า" เดชา กล่าว
ในฐานะที่เป็นผู้ปลุกปั้นและสร้างบีบีดีโอขึ้นมาจนเป็นเอเยนซีติดอันดับได้อย่างวันนี้ เมื่อเดชา ประกาศลาออก แน่นอนว่าเรื่องแรกที่ต้องคำนึงถึง ก็คือเรื่องความเชื่อมั่นของพนักงาน ดังนั้นในวันแรกของการเข้ามาของสงกรานต์ นอกจากการแนะนำตัวกับพนักงาน ยังต้องอธิบายถึงวิสัยทัศน์ที่สงกรานต์วาดไว้กับบีบีดีโอด้วย
"สำหรับปีหน้า แผนงานหลักๆ ที่วางเป็นแนวทางการทำงานของบีบีดีโอ คือ จะเน้นใน 3 แกน ด้วยกัน ได้แก่ เรื่องคน คุณภาพของงาน และ การเจริญเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งทั้งสามส่วนนี้ จะต้องเดินไปพร้อมๆกัน ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับพนักงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วในประเด็นดังกล่าว อย่างน้อยก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน" สงกรานต์กล่าว
และแน่นอนว่า นอกเหนือจากการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานในองค์กรแล้ว ในส่วนของลูกค้าก็สำคัญมาก ซึ่งในช่วง 2 เดือนเศษก่อนที่จะส่งต่อเก้าอี้กันอย่างเป็นทางการนั้น เดชา บอกว่าจะต้องมีการพาสงกรานต์ไปแนะนำตัวกับลูกค้ารายสำคัญของบีบีดีโอ ให้รับทราบถึงการเปลี่ยนแปลง เพื่อค่อยๆ สร้างความเคยชินให้ลูกค้าโดยเฉพาะที่อยู่มานาน คุ้นเคยกับผู้บริหารคนใหม่
เดชา ตั้งปณิธานสุข เตรียมทิ้งเก้าอี้ซีอีโอ เอเยนซีหัวใสบีบีดีโอ กรุงเทพ พร้อมดึง สงกรานต์ เศรษฐสมภพ จากจีวันขึ้นแทน มั่นใจเข้าขากับสุทธิศักดิ์ เฮดใหญ่ฝ่ายครีเอทีฟอย่างดี
ทั้งนี้ เดชา ได้เล่าถึงช่วงระหว่างการคัดเลือกซีอีโอคนใหม่ ว่าโจทย์แรกที่ให้ความสำคัญคือ ผู้บริหารคนใหม่ จะต้องสามารถทำงานร่วมกันกับสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ได้อย่างเข้าขา เพราะอย่างที่ทราบกันว่าธุรกิจขายไอเดียเอเยนซี ให้ความสำคัญกับทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์เป็นอันมาก ดังนั้น ผู้บริหารที่จะมาใหม่ จะต้องเข้าใจธรรมชาติของงานครีเอทีฟ และสามารถทำงานเข้าขากันกับ สุทธิศักดิ์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ ได้อย่างดีด้วย
ซึ่งสำหรับสงกรานต์นั้น เคยร่วมงานกับทั้งเดชา และสุทธิศักดิ์ มาแล้วสมัยอยู่ที่รีซัลท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง และ โอกลิวี่ แอนด์ เมเธอร์ จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะรู้ทางกันดี โดยเดชา และ สุทธิศักดิ์ ได้ร่วมกันตัดสินใจเลือกให้สงกรานต์มารับตำแหน่งนี้เอง
"สาเหตุที่มั่นใจในคุณสงกรานต์ ก็เนื่องจากทราบสไตล์การทำงานอย่างดี รู้ว่าคุณสงกรานต์ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานอย่างมาก เป็นคนมีความสามารถและคร่ำหวอดอยู่ในวงการเอเยนซีมากว่า 20 ปี และที่สำคัญ คือ เป็นคนที่มีแพชชั่นในงานครีเอทีฟที่ดี ซึ่งเป็นข้อสำคัญของบีบีดีโอ"
เพราะเป้าหมายที่บีบีดีโอ เวิลด์ไวด์ กำหนดไว้ คือ "The Work,The Work,The Work" ซึ่งหมายถึงการให้ความสำคัญกับผลงานสร้างสรรค์มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยความเชื่อว่า เมื่อผลงานดี เอเยนซีก็มีชื่อเสียง คนเก่งๆ ก็อยากมาร่วมงานด้วย และลูกค้าก็มีความมั่นใจ สุดท้ายเรื่องเงินก็จะตามมาเองนั้น แต่สำหรับในปีนี้ แม้ว่าบีบีดีโอ ยังคงรักษาตำแหน่ง First Creative Agency ของไทยและของเอเชีย เอาไว้ได้ แต่ในเรื่องรายได้กลับทำท่าว่าจะพลาดเป้า
โดยเดชา บอกว่าช่วง 9 เดือนที่ผ่านมารายได้พลาดเป้าไปเล็กน้อย หลักๆ เป็นผลกระทบจากความไม่มั่นใจในสภาพเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งลูกค้าตัดงบโฆษณาลง และยิ่งบวกกับนโยบายแอดโฆษณาเหล้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายในปีนี้นั้น จะยิ่งส่งผลกระทบกับรายได้ช่วงปลายปี ซึ่งเป็นไฮซีซันของอุตสาหกรรมนี้ โดยบีบีดีโอ เองก็ถือลูกค้ากลุ่มนี้อยู่รายหนึ่งคือ ชีวาส รีกัล
"แม้ว่าชีวาส จะไม่ได้ให้น้ำหนักเรื่องโฆษณามากอยู่แล้ว แต่เรายังไม่แน่ใจว่าเรื่องบีโลว์เดอะไลน์ จะโดนกระทบแค่ไหน ต้องรอดูผลการตัดสินจากภาครัฐก่อน แต่ก็เชื่อว่าคงกระทบแน่นอน ดังนั้นจึงคาดว่ารายได้ของปีนี้คงจะพลาดเป้าลงไปเล็กน้อย"
แต่ทั้งนี้ สำหรับปีหน้า ซึ่งสถานการณ์ต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้สงกรานต์ ในฐานะผู้บริหารคนใหม่ มีความมั่นใจว่าบีบีดีโอ จะกลับมาเติบโตในเชิงรายได้อีกแน่นอน