Monday 13 August 2007

BOOKEXPO THAILAND

Hotmove
มหกรรมหนังสือ ปี 11
เปิดฉากอีกครั้งงานสำหรับผู้รักการอ่าน กับ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 11 หรือ BOOKEXPO THAILAND” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-29 ตุลาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ในปีนี้นอกจากจะเป็นงานที่รวบรวมสำนักพิมพ์ต่างๆ 383 สำนักพิมพ์ รวม 827 บูธ แล้ว ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) ในฐานะผู้จัดงาน ได้เปิดตัวหนังสือ“พ่อสอนอ่าน” อัญเชิญพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท ด้านการอ่าน การเขียน และการศึกษา
เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ตลอดจนส่งเสริมให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ ตามรอยพระราชดำริของในหลวง โดยจัดพิมพ์ทั้งหมดจำนวน 20,000 เล่ม จำหน่ายราคาเล่มละ 99 บาท
ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการ อาทิเช่น “พ่อสอนอ่าน” นำเสนอในรูปแบบห้องสมุดพระราชดำรัส จัดทำเป็น Big Book หรือหนังสือจำลองขนาดใหญ่ ภายในพิมพ์พระราชดำรัส 1 องค์ ต่อ 1 เล่ม นำเสนอเป็นเล่มจำลอง 9 เล่ม แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนเทิดพระเกียรติ โซนห้องสมุด และ โซนจำหน่ายหนังสือ “พ่อสอนอ่าน”
รวมถึงสัมมนาทางวิชาการและวิชาชีพแบบเจาะลึก ในหัวข้อ “บริหารสำนักพิมพ์อย่างไรให้รวย(ให้รอด)” โดยวิทยากรจากสำนักพิมพ์ชั้นนำที่มาพร้อมกับประสบการณ์ตรง , ทำสำนักพิมพ์อย่างไรให้ไปโลด, การหานักเขียนและต้นฉบับ ฯลฯ
ตลอดจนการอบรมเรื่อง “กลยุทธ์การขายและการตกแต่งร้านหนังสือยุคใหม่” และหัวข้อ “การขอ ISBN และการจัดหมวดหนังสือเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารร้านหนังสือ” ฯลฯ อีกด้วย
BIG&BIH ต้อนรับฤดูหนาว
เป็นอีกงานแสดงสินค้าส่งออกที่สำคัญงานหนึ่ง BIG & BIH หรืองานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เพื่อต้องการกระตุ้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก สินค้าของตกแต่ง และเครื่องใช้ภายในบ้านในภูมิภาคเอเชีย
ครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 22 ตุลาคม 2549 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Exquisite Living เพื่อรองรับผู้ซื้อในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
จุดเด่นของงานอยู่ที่ ดีไซน์ ฮอลล์ บริเวณจัดแสดงสินค้าที่มีดีไซน์แยกเป็นสัดส่วนเฉพาะ เพื่อโชว์ศักยภาพ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทย
นอกจากนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) มาให้คำแนะนำและบริการด้านการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แก่ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) ที่บูธโลจิสติกส์ (Logistics) เพื่อเพิ่มปริมาณและขยายช่องทางการส่งออกให้มากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยคำนึงถึงความสะดวก สบาย และประหยัดค่าขนส่งเป็นหลัก
รวมพลของเล่นดิสนีย์
ดิสนีย์ จัดงาน เทศกาลรวมพลของเล่นจากดิสนีย์ ประเดิมความสนุกด้วยของเล่นคอลเลคชั่นคาแรคเตอร์จาก “Cars - 4 ล้อซิ่ง...ซ่าท้าโลก” การ์ตูนแอนิเมชันที่กำลังลงโรง ในงาน Disney Cars Toy Town 2006 ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2
การจัดงานครั้งนี้ อนิษฐ์ฑิตา บัวทรัพย์ ผู้อำนวยการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท ฟัน คาแรคเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้ดูแลการให้ลิขสิทธิ์สินค้าดิสนีย์ในประเทศไทย กล่าวว่า เป็นการจำลองบรรยากาศจากภาพยนตร์ Cars ไม่ว่าจะเป็น ในสนามแข่งรถเกมและกิจกรรมแสนสนุกจากภาพยนตร์ อาทิเช่น มุมกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ Disney Toy DIY ทำเองก็ได้ง่ายจัง
งานประดิษฐ์จากจินตนาการด้วยสองมือของหนู กับการแข่งขัน Disney Cars Jumping Clay Contest , การปั้นตัวการ์ตูนจากภาพยนตร์เรื่อง Cars โดยเปิดโอกาสให้น้องๆ อายุระหว่าง 5-7 ปี และ 8-12 ปี แข่งขันปั้นตัวการ์ตูนจำลองจากภาพยนตร์เรื่อง Cars ชิงทุนการศึกษา และของรางวัลจากผลิตภัณฑ์ดิสนีย์
นอกจากนี้ยังมีเวทีให้พ่อแม่มือใหม่มาร่วมพูดคุย อาทิเช่น แวร์ โซว ที่พาลูกสาว “น้องคนดี” และครอบครัวน้องแพทริก (ด.ช. ชานน มกรมณี) และ น.พ. ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นชื่อดัง มาให้คำแนะนำเรื่องการเรียนและเล่นอย่างเด็กฉลาด ความสำคัญของการเล่นกับพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูก (PQ)
ดิจิทัล ทีเค ปาร์ค
เพื่อให้เข้ากับเป้าหมายการส่งเสริมสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ แบบไร้ขีดจำกัด ไร้ขอบเขต ไร้กาลเวลา อุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเค ปาร์ค จัดโครงการ “ดิจิทัล ทีเค ปาร์ค” (Digital TK Park) นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสร้างนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ผ่านอินเทอร์เน็ต ทาง www.tkpark.or.th
โครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในการขยายพื้นที่บริการสำหรับผู้ที่สนใจที่จะเข้าถึงแหล่งความรู้ของทีเค ปาร์ค ทั้งหน่วยงานราชการ และคนที่อยู่ต่างจังหวัด เพียงคลิก www.tkpark.or.th ก็สามารถสัมผัสอุทยานการเรียนรู้ และเข้าถึงเนื้อหา สื่อการเรียนรู้ อีกทั้งเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ผู้ริเริ่มโครงการ ดิจิทัล ทีเค ปาร์ค กล่าวว่า ช่วงระยะ 6 เดือนแรกของการเปิดตัวดิจิทัล ทีเค ปาร์ค ผู้ใช้บริการจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยในระยะที่ 1 สมาชิก ดิจิทัล ทีเค ปาร์ค จะคลิกเข้าไปดูวีดิทัศน์กิจกรรมต่างๆ ที่ ทีเค ปาร์ค จัดขึ้น
รวมถึงอ่านและยืมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ (e-Books) ใน TK e-Library ที่ระยะแรกมีกว่า 6,000 เล่มมีหลายภาษาให้เลือก ทั้งหนังสือวิชาการ การ์ตูน นวนิยาย เป็นต้น และยังสามารถใช้บริการ Audio Books นำแบบเรียนที่ทรงคุณค่าและร่วมสมัย มาจัดทำเป็นหนังสือภาพและเสียง ที่ขณะนี้จัดทำไปแล้ว 8 เล่ม
และในอนาคตจัดหาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากสำนักพิมพ์ออนไลน์ไทย รวมทั้งพยายามประสานกับนักเขียนและสำนักพิมพ์ต่างๆ เพื่อนำหนังสือมาจัดทำเป็น e-Books ให้ยืมในระยะที่ 1 อีกมากกว่า 300 เล่ม
ฟาร์อีส ดีดีบี ครีเอทีฟ เวิร์คชอป
บริษัท ฟาร์อีส ดีดีบี จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการ Far East DDB Creative Workshop 2006 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Award Ahead เพื่อส่งเสริมให้ครีเอทีฟได้ฝึกฝนทักษะให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้พนักงานฝ่ายบริหารงานลูกค้า ฝ่ายวางแผน วิจัย และกราฟฟิกเข้าร่วมรับฟัง โดยเชิญวิทยากรผู้มีชื่อเสียงทางด้านโฆษณามาให้ความรู้ เช่น ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับรางวัลคานส์ อวอร์ด ครีเอทีฟที่ได้รับรางวัลโฆษณาระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิล์มและด้านการรีทัช