Monday 13 August 2007

ทำอย่างไรจึงจะสามารถเข้าสู่อาชีพผู้กำกับหนังโฆษณาได้คะ

และวันนี้พี่นกกระสากำลังอยู่กับผู้กำกับหนังโฆษณาชื่อดังของเมืองไทยที่มีประสบการณ์ในการกำกับหนังมากกว่าสามร้อยเรื่องเชียวนะ พี่นกกระสากำลังอยู่กับพี่กิ๊ด หรือพี่จักรกฤษณ์ หวังพัฒนศิริกุลโดยนำคำถามของน้องจอม หรือน้องจอมขวัญ ภูมิจิตร ที่มีความฝันในอนาคตว่าอยากเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาจะต้องทำอย่างไรบ้างนะมาให้พี่กิ๊ด ผู้กำกับชื่อดังช่วยไขข้อข้องใจ

จอมขวัญ ภูมิจิตรม.6 โรงเรียนสายน้ำผึ้งตั้งคำถาม
ทำอย่างไรจึงจะสามารถเข้าสู่อาชีพผู้กำกับหนังโฆษณาได้คะ
ปัญหาน่าหนักใจในการกำกับหนังโฆษณาและวิธีแก้ไขของพี่ค่ะ
ถ้าเรียนจะต้องเรียนสาขาไหนถึงจะใช่...ที่สุดคะ

จักรกฤษณ์ หวังพัฒนศิริกุล
ผู้กำกับหนังโฆษณาตอบคำถาม
อย่างแรกพี่อยากให้น้องๆ เริ่มจากการฝึกงานใน AGENCYหรือด้าน MUSIC VIDEO ก่อน โดยสร้างผลงานของเราให้เตะตา CREATIVE DIRECTOR ให้เราสามารถเข้าทำงานในบริษัทโฆษณาได้ จากนั้นจึงค่อยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ อย่างที่สองคือเรื่องฝีมือ คือต้องมีความสามารถในเรื่องภาพ หรือมุมมองต่างๆ อย่างผู้กำกับหลายคนก็เริ่มจากการเป็น ART DIRECTOR มาก่อนครับ และอย่างที่สามก็คือดวงครับ
ปัญหาที่สำคัญอย่างแรกก็คือตัวแสดง ถ้าตัวแสดงเล่นไม่ได้จริงๆ วิธีแก้ไขก็คือเปลี่ยนตัวเลยครับ โดยอาจปรับให้ไปเล่นเป็นตัวรองหรือตัวอื่นๆ ก็ได้ อีกปัญหาก็คือปัญหาเรื่องการSETTING เรื่องเสื้อผ้าก็เป็นปัญหารองลงไปอีกอันหนึ่งแต่ตอนนี้มีคอมพิวเตอร์มาช่วยก็สามารถแก้ไขหรือปรับปรุงได้เยอะครับ
พี่คิดว่าสาขาที่ใกล้เคียงที่สุดคงต้องเป็นสาขานิเทศศาสตร์หรือนิเทศศิลป์นี่หละครับ ที่สำคัญเราต้องดูตัวเองด้วยก่อนว่าเป็นคนที่ชอบดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือรึเปล่า ซึ่งพี่คิดว่าน้องๆที่จะมาทำงานด้านนี้ต้องเป็นคนที่สนใจสิ่งรอบตัวมากทีเดียวถ้าชอบด้านนี้อย่างจริงจัง ก็จะเป็นพื้นฐานประกอบวิชาชีพนี้ได้เป็นอย่างดี

ผึบ ผึบ ผึบ ผึบ ผับ ผับ ผับ ผับ กิ๊บ กิ๊บ ก๊าบ ก๊าบ ตอนนี้พี่นกกระสาก็ทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว น้องจอมและน้องๆ ที่สนใจอยากเป็นผู้กำกับก็ต้งอดใจหน่อยนะจ๊ะ ไม่ใช่ง่ายๆ ทีเดียว กว่าที่จะเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาได้ เพราะต้องอาศัยทั้งเวลาและความตั้งใจจริง แต่ถ้าน้องๆ มีความตั้งใจอย่างจริงจังแล้วล่ะก็... พี่นกกระสาก็รับประกันได้ว่าน้องๆ ก็จะสามารถโบยบินไปสู่การเป็นผู้กำกับเก่งๆ มีฝีมือแบบพี่กิ๊ดได้ เอาละวันนี้พี่นกกระสาก็ขอบ๊ายบายไปเหมือนเช่นเคยแล้วเจอกันนะหนู หนู

Link: http://www.bkkonline.com/indy/flyhi/5-jun-43.html