Monday 13 August 2007

Portfolio และคนที่มีโอกาสเดินบนเส้นทางนี้

เคยบอกไว้ในห้องตอนที่เข้าสอนว่าเส้นทางของครีเอทีฟ (จริงๆแล้วก็..หมายความรวมถึงงานด้านนิเทศศาสตร์เกือบทุกสาขา) อาจแตกต่างจากวิชาชีพด้านอื่นๆ ที่ผลการเรียนเป็นส่วนประกอบ ไม่ใช่ตัวชี้วัดในการตัดสินใจที่บริษัทตัวแทนโฆษณาจะรับพวกคุณเข้าทำงาน สิ่งสำคัญกว่าคือตัวงานที่บ่งชี้ว่าคุณมีดีพอที่จะทำงานในเส้นทางนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มักถูกถ่ายทอดผ่านผลงานที่เรียกว่า Portfolio และคนที่มีโอกาสเดินบนเส้นทางนี้ ส่วนมากก็มักจะต้องผ่านการแข่งขันกันบนเวทีการประกวด Creative Workshop หรือ Campaign Contest (อาจไม่ต้องแสดงท่าทางแบบ AF แต่ความเข้มข้นในการตามฝันไม่ต่างกัน)
อ่านมาถึงตรงนี้ พวกที่อยู่ในห้องเรียนแล้วชอบหลับ หรือชอบขยับขอตัวไปดื่มน้ำปัสสาวะบ่อยๆ อาจทำหน้าเอ๋อ ..ขออธิบายสั้นๆพอเข้าใจว่า Creative Workshop หมายถึง การประกวดแข่งขันโจทย์งานสร้างสรรค์การโฆษณา(ส่วนมากเป็นเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ หรือStory board) เพื่อคัดตัวผู้เข้ารอบเข้าไปอบรมต่อ ก่อนจะสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาจริงเพื่อประกวดแข่งขันในรอบสุดท้าย ส่วนCampaign Contest จะเป็นการประกวดแผนงานรณรงค์ ซึ่งถ้าเป็นแผนงานรณรงค์การโฆษณา ( Ad Campaign ) ก็จะต้องทำทั้งในส่วนของแผนทางการตลาด(การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดงบประมาณ) การสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา การวางแผนสื่อโฆษณา ในระยะหลังมักเพิ่มเติมการสื่อสารแบบบูรณาการ ที่ไม่ผ่านสื่อสารมวลชน( Below the line) เข้าไปด้วย
การประกวดเหล่านี้ มักมาในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง กันยายนของทุกปี จะมีงานประกวดแข่งขันชุกชุมมาก(เพราะเป็นช่วงใกล้ปิดงบฯ) เป็นสนามประลองอย่างดีสำหรับครีเอทีฟมือใหม่ที่อยากก้าวเข้าสู่วงการ .. เวทีประกวดเปิดกว้าง ให้พวกคุณได้มีโอกาส ถ้าเชื่อว่าตัวเองมีดีพอ อย่างในปี2550 นี้ มีงานประกวดที่น่าสนใจ ดังนี้ .... (คลิกที่ชื่องาน เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม)
- งานประกวด มือดี มีคนเห็น ชิงเงินรางวัลกว่า 6 แสนบาท จัดโดยบัตรเครดิต KTC และ FAT Radio
- งานประกวดสื่อรณรงค์ การใช้กระดาษจากไม้ปลูก จัดโดยกระดาษDouble A
- งานประกวด TOYOTA YARIS Seat Design / Marketing Contest ชิงเงินรางวัลกว่า 6 แสนบาท
- งานประกวด B.A.D. Student Workshop (รับโจทย์ที่หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต รัชดาภิเษก วันพุธที่ 18 กรกฎาคม สอบถามเพิ่มเติม 02-530-9300 ต่อ 25)
ไม่อยากใช้คะแนนเป็นเหยื่อล่อ สำหรับเด็กปี4 ส่วนปีอื่นๆอยากให้ลองดู ถ้าคุณรู้ตัวว่าคุณเกิดมาเพื่อที่จะทำงานด้านนี้ ..เป้าหมายมีแล้ว เส้นทางมีแล้ว เหลือแค่ไปให้ถึง ..นอกจาการเจอกันในClass ที่ผมสอนแบบไม่ค่อยเต็มคาบแล้ว เรื่องที่ผมพอจะช่วยพวกคุณได้ ก็คงเป็นเรื่องนี้
ขอให้พลังจงอยู่คู่กับคุณ : May the force be with you.
ก่อนจะก้าวสู่เวทีประกวด เปิดหู เปิดตาก่อนกับ..
การประกวดโฆษณาระดับโลกที่เมืองคานส์ปี 2007 ประกาศผลออกมาแล้ว โฆษณาไทยซึ่งได้รับการยอมรับระดับโลกมาหลายปีติดต่อกัน ปีนี้กวาดมา 12 รางวัล ได้รางวัลมากขึ้นแต่อันดับตกลง ในภาพรวมที่เคยได้รางวัลโกลด์จากโฆษณาโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ ปีนี้ได้สูงสุดแค่ซิลเวอร์ ขณะที่สื่อนอกบ้านและสื่อสมัยใหม่ ถือได้ว่ายังไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับผลงานโฆษณาที่ได้รับรางวัล
- ชมตัวอย่างผลงานโฆษณา Grand Prix Winners ที่สุดของผลงานโฆษณาจากเมืองคานส์ปีล่าสุด
- เวบไซต์ทางการของการประกวดโฆษณาเมืองคานส์ ปี 2007
หมายเหตุ : ปี2006ประเทศไทยได้รางวัลGold Film :ภาพยนตร์โฆษณาชุด Love Story ของผลิตภัณฑ์Smooth E จากเจ๊ ยูไนเต็ด และ โฆษณา““โจร” “พายุ” และ“ล้อหลุด” ของผลิตภัณฑ์กรุงเทพประกันภัย จากครีเอทีฟ จูซ จีวัน รวมถึงรางวัลGold Print : สิ่งพิมพ์โฆษณาPantry Prisoner ของผลิตภัณฑ์Kodak จากโอกิลวีแอนด์เมเธอร์