Monday 13 August 2007
มหัศจรรย์แห่งชีวิต ความรักและการดูแลที่ไม่มีวันเลือนหาย
เชื่อว่าหลายท่านคงยังไม่ลืมความซาบซึ้งตรึงใจของภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต ตั้งแต่ภาพยนตร์โฆษณาชุด “Peace of Mind” “Everlasting Love” เรื่อยมาจนถึง “ลูกพ่อ” ที่เน้นแนวคิดคุณค่าของชีวิต และคงทำให้หลายคนได้ฉุกคิดว่าคุณมอบความรัก ความเอาใจใส่แก่คนที่รักมากน้อยเพียงไหน รวมถึงโฆษณาชุด “เพื่อน” ที่เป็นโฆษณาเสริมสร้างภาพลักษณ์ตัวแทน จนถึงไตรมาสสุดท้าย ไทยประกันชีวิตเดินเกมการตลาดอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “My Girl” กำหนดออกอากาศตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป และถือเป็นภาพยนตร์ส่งท้ายปี ๒๕๔๙ โดยยังคงแนวคิด “คุณค่าแห่งชีวิต” หรือ “Value of Life” แต่ต่อยอดแนวคิดสู่ “Value of Life and Love” ความรัก ความห่วงใยและการดูแลซึ่งกันและกัน รูปแบบการนำเสนอเป็นการนำเสนอผ่านมุมมองแห่งคุณค่าของความรักและการดูแลคนที่รัก โดยเฉพาะความรักและการดูแลของพ่อและแม่ที่มีต่อลูกอย่างไม่มีวันสิ้นสุดและไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าผู้เป็นลูกจะเป็นเช่นไรก็ตาม พ่อและแม่ก็พร้อมมอบความรักให้เสมอ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ กล่าวถึงครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่ง ที่ผู้เป็นพ่อได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของชีวิตนับตั้งแต่ลูกสาวของเขาลืมตาดูโลก เขาสัญญากับตัวเองว่าจะรักและดูแลเธอจวบจนวาระสุดท้าย การดำเนินเรื่องสามารถถ่ายทอดความรัก ความผูกพันที่พ่อมีต่อลูกสาวได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งน้อยครั้งนักที่เราจะมีโอกาสได้สัมผัส เนื่องจากพ่อมักแสดงออกซึ่งความรักและความผูกพันได้ไม่เด่นชัดเท่าแม่ จะด้วยความเป็นเพศชายหรือความผูกพันระหว่างลูกที่มักมีต่อแม่ตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ก็ตาม จุดพลิกผันของเรื่องเกิดเมื่อลูกสาวที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น พลาดพลั้งมีความสัมพันธ์กับเพื่อนชายจนตั้งครรภ์ และกลายเป็นเรื่องที่สร้างความปวดร้าวให้แก่พ่ออย่างแสนสาหัส ครอบครัวนี้จึงจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร โฆษณาเลือกจบด้วยการสื่อถึงความรักและการดูแลที่ไม่มีเงื่อนไข ผู้เป็นพ่อเลือกที่จะดูแลลูกของลูกสาวด้วยความรัก เช่นเดียวกับไทยประกันชีวิตที่ยึดมั่นในการดูแลชีวิตของผู้เอาประกันเสมอมา “โจทย์แรกที่ได้จากไทยประกันชีวิต คือ ต้องการสื่อถึงความมหัศจรรย์ของชีวิต หรือ Life is Miracle ขณะเดียวกันต้องคงคอนเซ็ปต์คุณค่าของชีวิตซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์หลักไว้ เลยนึกถึงความมหัศจรรย์จากการถือกำเนิดของชีวิตๆ หนึ่ง ความรู้สึกรักและผูกพันของพ่อที่เห็นหน้าลูกสาวครั้งแรก ได้สัมผัส ได้โอบกอด มันเป็นความมหัศจรรย์ที่ไม่สามารถทดแทนได้ด้วยคำพูดใดๆ” กรณ์ เทพินทราภิรักษ์ Executive Creative Director บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด กล่าว ขณะเดียวกันภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ นอกจากจะสื่อถึงคุณค่าของความรักแล้ว ยังต้องการให้แง่คิดแก่วัยรุ่น โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อันจะนำมาซึ่งผลกระทบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ปัญหาการทำแท้ง หรือปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นในสังคมไทย และกลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนความมั่นคงของสถาบันครอบครัว หากติดตามชมภาพยนตร์โฆษณาของไทยประกันชีวิตทุกชุดที่ผ่านมา จะพบว่าภาพยนตร์โฆษณานอกเหนือจากทำหน้าที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ไทยประกันชีวิตแล้ว ยังกระตุ้นให้คนในสังคมเกิดการเรียนรู้และตระหนักคิด อันเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สังคมไทย จึงคาดหวังว่าภาพยนตร์โฆษณาชุดล่าสุด My Girl จะช่วยกระตุ้นเตือนเยาวชนไม่ให้หลงกระทำในสิ่งผิด แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นควรเลือกปรึกษาพ่อแม่เป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันยังเป็นสิ่งย้ำเตือนให้คนเป็นพ่อแม่เข้าใจและให้ความใกล้ชิดกับลูกมากขึ้น เพราะเราต้องไม่ลืมว่าสังคมจะแข็งแรง ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ขณะเดียวกันการสร้างหลักประกันที่มั่นคงแก่คนในครอบครัวก็เป็นสิ่งสำคัญ โฆษณาชุดนี้จึงช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อให้ไทยประกันชีวิตกลายเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค ขอขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด