Monday 13 August 2007

หรือนี่คือคำว่า ปาฏิหาริย์ จริงๆ...

ความยาว : 90 นาที กำหนดฉาย : 5 กันยายน 2546
เรื่องย่อ :
ทานน้ำ (ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่ออกจะเชยๆ เธอมักจะทำอะไรเปิ่นๆ เป๋อๆ อยู่ตลอดเวลา และเพราะไม่ค่อยสุงสิงกับใครนัก ทำให้เธอไม่ค่อยมีเพื่อน แต่เธอก็แอบหลงรักรุ่นพี่ ที่เรียนมาด้วยกัน เขาชื่อว่า พี่เอก (ปิยะ วิมุกตายน) เธอคอยตามเขา ไม่ว่าเขาจะเรียนที่ไหน ทำงานอะไร แม้ตัวเธอจะไม่ชอบสักเท่าไหร่ แต่เพราะเขาคนเดียวเท่านั้น ที่เธอใฝ่ฝันว่าจะได้ใกล้ชิด และหากเรื่อง 'ปาฏิหาริย์' ไม่ได้เกิดขึ้นกับชีวิตเธอ เธอก็คงได้แต่แอบรักเขาอย่างนี้เรื่อยๆ
ในวันปีใหม่ น้ำตั้งใจจะสารภาพรักกับพี่เอกตามที่ ตุ่น (หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ) เพื่อนเพียงคนเดียวของเธอแนะนำ แต่ทุกอย่างก็ผิดพลาดไปหมด น้ำจึงได้แต่นั่งเหงา และรู้สึกท้อแท้กับชีวิตที่ไม่มีอะไรดีขึ้นมา แม้แต่งานโฆษณาที่เธอทำ ก็เกิดความผิดพลาดจนถูกต่อว่าเหมือนเคย แต่ครั้งนี้มันเกิดร้ายแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา น้ำต้องตกอยู่ในอันตราย เธอได้แต่เปล่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ในวินาทีนั้นเอง ชายหนุ่มรูปหล่อขี่ม้าขาวมาช่วยชีวิตเธอไว้ และไม่ใช่ครั้งเดียว เขาปรากฎตัวช่วยเธอถึงสามครั้งในวันเดียวกัน
น้ำ ทั้งแปลกใจและประหลาดใจที่ชายหนุ่มรูปหล่อที่มาช่วยเธอคือ หมูตอน (เจษฏาภรณ์ ผลดี) เด็กอ้วนหุ่นฮิปโปเมื่อสมัยเรียน เขาเปลี่ยนไปจนน้ำจำไม่ได้ น้ำได้แต่สงสัยว่า ทำไมหมูตอนถึงปรากฎตัวช่วยเธอได้ทุกครั้ง หมูตอนบอกว่าที่เขามาช่วยน้ำ ก็เพราะคำมั่นสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ ถ้าน้ำต้องการความช่วยเหลือ ...เขาจะมา
หมูตอนอาสาช่วยทำให้ความรักของน้ำสมหวัง เขาจับเธอแปลงโฉมเป็นสาวสวยคนใหม่ ที่ใครๆ ต่างก็ต้องแปลกใจ แต่น้ำก็ยังไม่กล้าทำอะไรด้วยตัวเอง หมูตอนจึงต้องวางแผนสารพัด ทำให้พี่เอกหันมาสนใจ และรักเธอให้ได้
ระหว่างนี้เอง ความสนิทสนมและความผูกพัน ที่ทั้งสองเคยมีก็กลับมาอีกครั้ง น้ำมีความสุขอย่างประหลาด เธอได้หัวเราะ และร่าเริงขึ้น แม้จะถูกแซวว่าเป็นเพราะเธอมีความรักกับหมูตอน แต่น้ำกลับปฏิเสธว่า เป็นเพราะความรักของพี่เอกต่างหาก ยิ่งน้ำสนิทกับพี่เอกมากเท่าไร หมูตอนก็ยิ่งเงียบหายไปเท่านั้น ทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่น้ำคิด ทำให้น้ำรู้สึกแย่ เพราะการหายตัวไปของหมูตอน
น้ำพยายามร้องเรียกหาหมูตอนหลายครั้ง แต่เขาไม่เคยแสดงตัวอีกเลย จนวันหนึ่ง น้ำตัดสินใจเดินลงไปบนถนน แล้วหมูตอนก็โผล่มาช่วยเธอจริงๆ นี่คือสิ่งที่เธอกำลังรอคอย และต้องการให้เกิดขึ้นจริงๆ หมูตอนต่อว่าน้ำที่ทำอะไรโง่ๆ อย่างนี้ น้ำขอให้หมูตอนอย่าจากเธอไปอีก ...เขาให้สัญญา
ความห่างเหินของน้ำ ทำให้พี่เอกกลับมาหาน้ำ แต่ครั้งนี้ต่างจากทุกครั้งเพราะความกดดัน ทำให้พี่เอกล่วงเกินน้ำ น้ำขัดขืนจนโรคหัวใจของเธอกำเริบ เธอแน่นหน้าอก และหายใจไม่ออก พี่เอกได้แต่ตกใจทำอะไรไม่ถูก ขณะที่น้ำกำลังจะแย่...
น้ำฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาล หมูตอนเป็นคนพาน้ำมาอีกแล้ว เขาจึงได้รู้จากหมอว่า หัวใจของน้ำกำลังแย่ ต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจโดยเร็วที่สุด หมูตอนไม่รู้จะช่วยน้ำได้ยังไง สิ่งที่ทำได้เพียงอย่างเดียว คือทำให้น้ำมีความสุขที่สุด ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่
หมูตอนทำทุกอย่างเพื่อให้น้ำมีความสุข นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของน้ำหมูตอนสารภาพรักกับน้ำ น้ำเองก็เพิ่งรู้ใจตัวเองว่า เธอรักหมูตอนเช่นกัน ในช่วงเวลาแห่งความสุขนั่นเอง หมูตอนเกิดอาการผิดปกติ เขาเจ็บปวดและทรมาน ก่อนที่เขาจะค่อยๆ เลือนหายไปต่อหน้าต่อตาน้ำ
สุดท้ายความรักของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร หมูตอนหายไปไหน แล้วทานน้ำจะทำอย่างไร...
--------------------------------------------------------------------------------
อะไรก็เป็นไปได้ ในโลกกลมๆใบนี้...
คุณเชื่อเรื่อง 'ปาฏิหาริย์' หรือไม่ ? ถ้าไม่.. แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้เธอมาพบกับเขาอีก ทั้งที่เธอก็แทบจะจำเขาไม่ได้ ถ้าไม่.. แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้เธอรู้สึกผูกพันกับเขา ขึ้นมาตั้งแต่แรกเจอ เด็กชายรูปร่างอ้วน กลม ขี้แย กลายมาเป็นหนุ่มหล่อ มาดเท่ห์
หรือนี่คือคำว่า 'ปาฏิหาริย์' จริงๆ...
ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ภูมิใจเสนอ คู่แท้ ปาฏิหาริย์ ภาพยนตร์รักโรแมนติก ที่นำเสนอมุมมองของความรัก ความผูกพันของชายหญิงคู่หนึ่ง ที่ความสัมพันธ์ในวัยเรียน แปรเปลี่ยนมาเป็นความรักในวัยโต คำสัญญาที่ให้ไว้ไม่ใช่แค่ลมปาก แต่มันคือคำมั่นที่ต้องทำให้ได้ เพื่อรักษาสัญญาที่เคยให้ไว้
คู่แท้ ปาฏิหาริย์ อำนวยการสร้างโดย วิสูตร พูลวรลักษณ์ ดูแลการผลิตโดย ชนะใจ ตันไทรทอง เป็นผลงานกำกับของ อลงกต เอื้อไพบูลย์ ผู้กำกับฝีมือดีหน้าใหม่ ที่ก้าวมาจากผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา และมิวสิควิดีโอ โดยมี จีรภา ระวังการณ์, ศิริทัศน์ หุ่นดี และ พัชร ภัททกวงศ์ เป็นผู้ช่วยกำกับ เขียนบทภาพยนตร์โดย สมหมาย เลิศอุฬาร ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับภาพโดย ไชยยันต์ อังคลักขณา กำกับแสงโดย มานพ รจนากร กำกับศิลป์โดย มนต์ชัย ทองศรีสืบสกุล ดนตรีประกอบโดย มณเฑียร แก้วกำเนิด ส่วนเพลงประกอบภาพยนตร์ "ที่แห่งนี้" เป็นผลงานของ นภ พรชำนิ
ภาพยนตร์เรื่อง คู่แท้ ปาฏิหาริย์ นำแสดงโดย ติ๊ก - เจษฏาภรณ์ ผลดี รับบท หมูตอน, จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี รับบท ทานน้ำ, สุดารำไพ สนทรรังษี รับบท แจน, ปิยะ วิมุกตายน รับบท เอก, หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ รับบท ตุ่น, เฉลิมขวัญ โชติเวช รับบท แซลลี่, อ.พเยาว์ พัฒนพงศ์ รับบทแม่ของทานน้ำ