Monday 13 August 2007

"นาโนแมน" ฮีโร่สายพันธุ์ไทย ปลุกกระแสสู้ญี่ปุ่น

เปิดตัว "นาโนแมน" ฮีโร่พันธุ์ไทย หวังปลุกกระแสเด็กไทยสนใจแทนฮีโร่ญี่ปุ่น ไม่ได้บอกเล่าถึงแค่ธรรมะชนะอธรรม แต่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไปด้วย เจ้าของไอเดียระบุตั้งใจให้เป็น "แอนตี้ ฮีโร่" มนุษย์ที่มีทั้งด้านมืดด้านสว่างในตัวเอง ผุดหนังตัวอย่างเตรียมเสนอค่ายหนังหวังโกอินเตอร์
ถ้าจะให้กล่าวถึง "ฮีโร่" ในดวงใจสักคนหนึ่ง ชื่อของไอ้มดแดง แบทแมน สไปเดอร์แมน ฯลฯ คงจะอยู่ให้เห็นเป็นลำดับต้นๆ การจะให้มานึกถึงฮีโร่พันธุ์ไทยอย่าง "อินทรีแดง" คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะยุคสมัยเฟื่องฟูของฮีโร่ไทยรายนั้นได้ผ่านเลยมานานแสนนานแล้ว อีกทั้งยังไม่เคยมีขวัญใจคนไทยบทบาทใหม่ๆ มาให้ได้ชมกันอีกเลย
และแล้ว หน่วยกล้าตาย ซึ่งนำโดย นายชาคร อมรเศรษฐ์ หนุ่มวัย 38 ปี ซึ่งเป็นผู้กำกับหนังโฆษณา และนายศุภฤกษ์ อริยกุล หุ้นส่วนบริษัท สเปเชี่ยล เอฟเฟค พร้อมด้วยนายธนิต สุนทรสาร ผู้ดูแลด้านการตลาด ได้ร่วมกันจดทะเบียนบริษัท "สมาท โค้ด" เพื่อปฏิบัติภารกิจประกาศศักดาฮีโร่พันธุ์สยาม ด้วยการสร้างสรรค์ "นาโนแมน" (Nano man) ฮีโร่คนใหม่เอี่ยมอ่องให้เฉิดฉายในวงการพิทักษ์คุณธรรมเมืองไทย
นายชาคร ผู้ให้กำเนิดฮีโร่พันธุ์ไทย เปิดเผยว่า "นาโนแมน" เป็นเรื่องราวของฮีโร่ที่เกิดขึ้นจากนาโนเทคโนโลยี สุดยอดความอัจฉริยะของเทคโนโลยีขนาดจิ๋วล่าสุดของโลก ที่แม้กระทั่งรัฐบาลไทยก็ยังให้การสนับสนุนการวิจัย เนื้อหาของฮีโร่คนใหม่นี้ไม่ได้บอกเล่าแค่เรื่องราวธรรมะชนะอธรรมเพียงอย่างเดียว แต่ยังสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไปด้วย รูปลักษณ์ของนาโนแมน ถ้าดูภายนอกอาจคิดว่า นี่เป็นวายร้ายจากภาพยนตร์แนวแอคชั่นฮีโร่ที่ไหนสักเรื่อง แต่นี่เป็นความตั้งใจที่ออกแบบนาโนแมนให้มีลักษณะ "แอนตี้ ฮีโร่" เพราะว่าแท้จริงแล้วนาโนแมนก็มาจากมนุษย์เราที่มีด้านมืดด้านสว่างในตัวเอง และเท่าที่ผ่านมามองว่ายังไม่มีฮีโร่ไทยที่ประสบความสำเร็จ จึงสร้างนาโนแมนขึ้นมาในภาพที่ไม่ได้ไทยจ๋าจนเกินไปและไม่อิงความเป็นญี่ปุ่น เนื่องจากฮีโร่ในแบบญี่ปุ่นมักจะไม่มีที่มาที่ไป
"นาโนแมน มีไอเดียจากเราล้วนๆ แม้ผมจะโตมากับหนังฮอลลีวู้ด หรือไอ้มดแดง แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้เอาแนวคิดมาจากใคร เรามีความคิด มีแนวทางของตัวเอง เราอยากให้มีในฮีโร่ไทยที่มีพื้นฐานจากวิทยาศาสตร์ นาโนเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน ถ้าเราศึกษาจริงๆ จะตะลึงไปกับมัน มันสามารถเปลี่ยนสีบ้าน สีรถได้ในพริบตา สามารถทำเสื้อผ้าไร้ตะเข็บได้อย่างที่อเมริกาก็เปลี่ยนนมแพะให้กลายเป็นวัสดุได้มาแล้ว เราจึงจินตนาการไปว่า เป็นไปได้พอสมควรที่ในอนาคตจะมีฮีโร่แบบนี้ ผมว่ามันได้เปรียบฮีโร่แบบอื่นที่ดูลอยๆ" ผู้กำกับโฆษณาหนุ่ม กล่าว
นายชาคร กล่าวว่า สำหรับเนื้อเรื่องย่อของ "นาโนแมน" ว่าด้วยสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งที่ทำงานวิจัยเป็นฉากบังหน้า ส่วนฉากหลังเป็นการนำผลวิจัยไปเพื่อเสริมสร้างกองทัพให้แก่ผู้ก่อการร้าย หรือประเทศที่ต้องการอาวุธชีวภาพ เมื่อพระเอกของเรื่องไปรู้เบื้องหลัง จึงขโมยสูตรเทคโนโลยีนาโนเพื่อขัดขวาง แต่ถูกเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าไปแตกตัวเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอ โมเลกุล โครงสร้างร่างกาย จนเกิดเป็น "นาโนแมน" สอดแทรกความเป็นดราม่าให้เรื่องราวเข้มข้น นอกจากนี้ยังมีตัวปีศาจสาวในชื่อว่า อะควอเรียส ไมนัส (Aquarius Minus) สร้างมาจากไบโอเทคโน หรือเทคโนโลยีตัดแต่งพันธุกรรม เป็นตัวละครที่เกิดจากผู้คลั่งไคล้การตัดแต่งพันธุกรรมจนทำให้เปลี่ยนร่างไปเป็นสัตว์ประหลาด แต่ก็ยังมีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่
นายชาคร กล่าวว่า เราได้ตั้งบทนาโนแมนไว้คร่าวๆ ว่า เทคโนโลยีในตัวเขายังมีข้อบกพร่อง ทำให้เกิดการขัดแย้งในตัวเอง ต้องให้ทีมงานคอยช่วยเหลือ ซึ่งเราอ้างอิงมาจากเหตุการณ์วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่มีทั้งด้านบวกและลบ ไม่ว่าจะเป็นการโคลนนิ่งเพื่อการตลาด การทหาร การใช้อาวุธเชื้อโรคทำให้คนตาย ความรุนแรงของมันขยายในวงกว้างมาก แต่นาโนเทคโนโลยีนั้นมีความเป็นไปได้ทางทฤษฎีอย่างยิ่ง ที่จะจัดการได้ทั้งโรคร้ายต่างๆ อย่างเอดส์ มะเร็ง ตอนนี้ศักยภาพของเราพอทำได้ อย่างผมก็มีประสบการณ์การทำโฆษณา มิวสิควิดีโอมาเป็นสิบๆ ปี เพียงแต่เราไม่มีเงิน เรามองว่ากระแสคอสเพลย์กำลังแรง จึงนำมาเป็นเหตุผลสำคัญในการลงทุนครั้งนี้ ให้กระแสแพร่หลายในหมู่เด็กๆ ก่อน คิดว่าต้องอาศัยเวลา ตอนนี้คาดหวังไว้ว่าแค่อยากเป็นหนึ่งในใจคนดู แต่ถ้าเป็นไปได้ เราก็หวังว่าจะโชว์ตลาดต่างประเทศได้ แต่ตอนนี้เรายังมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ทั้งวัสดุ อุปกรณ์ของชุด
นายชาคร เปิดเผยอีกว่า ในเบื้องต้นบริษัทสมาท โค้ด ได้สร้างหนังตัวอย่างขึ้นมามีความยาว 3 นาที และให้หนึ่งในหุ้นส่วนคือ นายธนิต สุนทรสาร ผู้ดูแลด้านการตลาดของบริษัท รับบทเป็นนาโนแมน ส่วนผู้ที่มารับบทเป็นปีศาจสาวอะควอเรียส ไมนัส ได้ "น้องมีน" น.ส.อมลวัตน์ ศิริปราโมทย์ นักศึกษาสาวผู้นิยมการแต่ง "คอสเพลย์" การ์ตูนญี่ปุ่น มาร่วมทีม และยังมี "น้องอ้อม" ศสิภา รอดน้อย มิสยูลีกปี 2548 มารับบทนางเอกของเรื่อง ด้วยเงินลงทุนถึง 3 แสนบาท
นายชาคร กล่าวอีกว่า ส่วนช่องทางในการฉาย ยังคงอยู่ในระหว่างการประสานงานไปนำเสนอตามค่ายภาพยนตร์ต่างๆ ว่าจะเป็นไปในรูปแบบวีซีดี รายการทีวี หรือรูปแบบภาพยนตร์ ซึ่งสมาท โค้ด เริ่มต้นทำตลาดด้วยการเข้าหากลุ่มวัยรุ่นผู้นิยมการแต่งคอสเพลย์ โดยได้ไปเปิดตัวในงาน "เอ็มบีเค ซูเปอร์ฮีโร่ แอนด์ แอนิเมชั่น แฟร์" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเด็กๆ กลุ่มดังกล่าวให้ความสนใจเข้ามาขอถ่ายรูปและถามไถ่รายละเอียดอยู่ตลอด