Monday 13 August 2007

โฆษณากล้องดิจิตอล SONY

เรื่อง--วุฒิกร สินธุวาทิน

โฆษณากล้องดิจิตอล SONY ชุดนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานของทางค่ายลีโอ เบอร์เนทท์ ที่รังสรรค์ออกมาได้อย่างกลมกลืนกับชีวิตประจำวันของครอบครัวสมัยใหม่ โดยผสมผสานความเซ็กซี่เข้าไปด้วยเล็กน้อย และเชื่อว่าแม่บ้านทุกคนที่มีโอกาสได้ดูโฆษณากล้องดิจิตอลของ SONY CYBER-SHOT ชุด You’ve Got Mail คงจะต้องยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เพราะความสะใจเป็นแน่แท้
แต่ขณะเดียวกับพ่อบ้านก็คงจะเกิดอาการค่อนขอดเล็กน้อย พร้อมกับนึกเห็นใจพ่อบ้านในทีวีว่าทำงานหามรุ่งหามค่ำอยู่นอกบ้าน แต่มาเจอภรรยาสุดที่รักแกล้งหยอกล้อเสียนี่ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ทางครีเอทีฟของโฆษณาชิ้นนี้กำลังหยิบเอาเหตุการณ์สมมติที่มี “ระยะทาง” เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อที่จะสื่อเข้าไปยังจุดขายของกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ของโซนี่ คือสามารถส่งภาพได้ทางอินเตอร์เน็ตนั่นเอง ตรงนี้หลายคนอาจจะมองว่าการส่งภาพทางอินเตอร์เน็ตนั้น มีมาตั้งนานแล้ว แต่ทำไมค่าย SONY ทำไมเพิ่งจะนำมาเป็นจุดขาย เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณประยุทธ จาตุรันต์รัศมี Art Director บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด อธิบายว่า “ที่เราดูจากโฆษณากล้องดิจิตอลทั่วไปทางทีวีมักจะแสดงคุณสมบัติของกล้องเยอะมาก แต่ยังไม่มีใครกล่าวถึงจุดนี้อย่างเด่นชัด เราจึงคิดว่าการที่เราพูดก่อนเป็นคนแรก คนจะจำภาพของเราตรงนี้ได้มากกว่า ก็เลยนำเสนอออกมาในลักษณะออกแบบ INSIGHT ของคนจริงๆ ที่ค่อนข้างจะเป็นคนสมัยใหม่มีความคิดแปลกๆใหม่ๆ แต่ในเนื้อโฆษณาจะสอดแทรกฟังก์ชั่นการทำงานเข้าไปด้วย” แต่ก่อนหน้านั้น ทางทีมงานเองก็มีการคิดเหตุการณ์สมมติขึ้นมามากกว่า 10 บอร์ด ซึ่งแต่ละบอร์ดต่างก็มีจุดขายที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างบอร์ดที่ตกไปก็เช่น เหตุการณ์สมมติเกี่ยวกับคุณสมบัติของกล้องที่สามารถ Edit ภาพในตัวกล้องได้ทันที หรือจุดเด่นที่สามารถถ่ายภาพแล้วลบภาพที่เราไม่ต้องการทิ้งไปได้ โดยจำลองภาพการเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศเพียงลำพัง ซึ่งต้องมีการวานให้คนอื่นถ่ายภาพให้ แล้วก็มีการลบภาพที่ไม่ต้องการทิ้งไปเป็นต้น “ทางลูกค้ามองว่าจุดขายเรื่องลบภาพได้ถ้าเทียบกับกล้องถ่ายภาพชนิด SLR ก็ยังไม่แตกต่างมากนัก เมื่อเทียบกับจุดขายที่สามารถส่งภาพได้ทันที่ต่อเชื่อมกับอินเตอร์เน็ต ซึ่งค่อนข้างจะเห็นภาพความแตกต่างกว่ามาก” คุณรัฐพล ริ้วสกุล Copy Writer ของลีโอ เบอร์เนทท์ กล่าวเสริม นอกจากนี้ ทางโซนี่เองก็มีการนำเอาตัวอย่างหนังโฆษณากล้องดิจิตอลรุ่นนี้จากทางยุโรปมาให้ทางทีมงานดู ซึ่งเป็นเหตุการณ์ สมมติที่เกิดขึ้นในอนาคตยุคอวกาศ ที่เน้นขายความเป็นไฮ-เทคโนโลยีเป็นหลัก “หนังตัวอย่างที่ได้ดูจะเป็นผู้ชายคนหนึ่งยุคอวกาศเดินไปตามผับไฮเทค ซึ่งโทนหนังยังไม่สอดคล้องกับชีวิตของคนในบ้านเรา ผมมองว่าทันสมัยไปคนดูแล้วจะกลายเป็นว่ากล้องโซนี่ใช้งานยาก” คุณรัฐพล เล่าถึงที่มา
เมื่อได้แนวคิดหลักที่ต้องการจะนำเสนอแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คือ การกำหนดธีมของเรื่อง ที่จะเดิน โดยทางทีมงานได้เลือกจำลองเอาเหตุการณ์สมมติของครอบครัวสมัยใหม่ขึ้นมา โดยมีพ่อบ้านเป็นคนที่บ้างาน ทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนในที่สุดทางภรรยาจึงต้องหาทางตามสามีกลับบ้านด้วยกล้องดิจิตอลของโซนี่ “เราพยายามปูเรื่องเหมือนกับว่าภรรยากำลังรอสามี แต่จนแล้วจนเล่าสามีก็ไม่ยอมกลับมา มัวแต่ทำงาน จนกระทั่งทางภรรยาต้องตามกลับบ้าน ซึ่งถ้าเป็นการโทรศัพท์ตามก็คงน่าเบื่อไม่มีอะไรแตกต่าง วิธีตามสามีที่เรานำเสนอออกไปจึงเป็นวิธีน่าสนใจกับคนที่บ้างาน เราพยายามนำเสนอในส่วนที่เป็นทัศนคติของคนยุคใหม่ ที่เห็นภาพว่าสามารถตอบสนองความต้องการได้เร็วทันทีที่ต้องการ” คุณรัฐพล กล่าว การใส่รายละเอียดของตัวสินค้าเพิ่มเข้าไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควรสำหรับงานนี้ เหตุเพราะว่าทางโซนี่ได้วางกลุ่มเป้าหมายหลักไว้คือกลุ่มคนที่ใช้คอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ตทั่วไป ไม่ใช่กลุ่มคนที่จะต้องเก่งในเรื่องของเทคโนโลยีโดยเฉพาะ ดังนั้นการเดินเรื่องของหนังโฆษณาจึงต้องสอดแทรกฟังก์ชั่นการทำงานและจุดเด่นของกล้องเข้าไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ดึงกล้องจากกระเป๋าเสื้อที่บอกถึงความเล็กกะทัดรัด เรื่องของการใช้งานที่ง่าย ผู้หญิงก็สามารถใช้ได้ทันที รวมถึงการโชว์ตัว MEMORY STICK ซึ่งเป็นอีกจุดขายของกล้องดิจิตอลโซนี่ “อย่างแผ่น MEMORY STICK ที่เสียบเข้าไปในตัวกล้องนั้น ต่อไปจะ UNIVERSAL MEDIA ของโซนี่ หมายความว่า MEMORY STICK จะสามารถเข้าไปใช้กับคอมพิวเตอร์ ใช้กับWALKMAN ใช้ได้กับสินค้าทุกอย่างของ SONY ต่อไป ในโฆษณาก็เลยจำเป็นต้องนำเสนอให้เห็นถึงความสะดวกในการใช้งานของ MEMORY STICK ด้วย” คุณรัฐพล อธิบาย ขั้นตอนการคัดเลือกนักแสดงก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทีมงานต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ ซึ่งทางผู้กำกับก็ได้มีการคัดเลือกนักแสดงมาทดสอบหน้ากล้องหลายคน แต่ก็ไม่มีใครที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการ จนในที่สุดทางทีมงานจึงต้องจ้างนางแบบจากประเทศนิวซีแลนด์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์แทน “ทั้งลูกค้าและทีมงานอยากจะได้ตัวนักแสดงลูกครึ่ง ที่ดูแล้วมีบุคลิกเป็นคนสนุกสนาน แต่ว่าทันสมัย ออกไปทางสาวเปรี้ยวนิดๆ และที่สำคัญคือจะต้องสามารถใช้งานอย่างพวกเทคโนโลยีได้อย่างไม่เขอะเขิน เพื่อให้สอดคล้องกับสินค้าที่เป็นอินเตอร์” คุณประยุทธ เล่าถึงที่มา เมื่อทุกอย่างลงตัวในส่วนของขั้นตอนการถ่ายทำนั้นใช้เวลาเพียง 4 วัน โดยถ่ายฉากของผู้หญิง 3 วัน แล้วก็ฉากผู้ชายอีก 1 วัน แยกต่างหากออกมา ซึ่งในระหว่างการถ่ายทำทางผู้กำกับเองก็ได้เพิ่มฉากในส่วนที่ดูแล้วเซ็กซี่เล็กน้อยเข้าไปด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างสีสันให้กับชิ้นงานโฆษณา “ในหนังโฆษณา เราต้องการที่จะเล่าว่ามีใครสักคนอยู่ในบ้านของนางเอก เพราะถ้าดูจากบอร์ดจะเห็นว่าเราได้เพิ่มเรื่องราวหลายๆ อย่างเข้าไป เพื่อที่จะทำให้คนดูแล้วเข้าใจทันทีเลยว่ามันมีคนอยู่ในบ้านของนางเอก แต่เป็นเหตุการณ์ สมมุติที่นางเอกสร้างขึ้นมา” คุณประยุทธ อธิบาย ระหว่างการถ่ายทำทางทีมงานผู้กำกับต้องใช้ความสามารถเป็นพิเศษในการดึงเอาเสน่ห์ของนางแบบออกมาสู่จอทีวี ทั้งนี้เพราะว่านางแบบที่อิมพอร์ตเข้ามาคนนี้เป็นนางแบบแฟชั่น เวลามาถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา จึงเกิดปัญหาเรื่องการแสดงที่แข็ง ดูไม่เป็นธรรมชาติ กว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางก็ต้องใช้เวลาถ่ายทำถึง 3 วัน เรียกว่าเล่นเอาเหนื่อยไปทั้งกองถ่าย กว่าจะออกมาเป็นชิ้นงานโฆษณาที่เห็นอยู่นี้...

ชื่อผลิตภัณฑ์ : SONY CYBER-SHOT
บริษัท โฆษณา : บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด
ทีมงานสร้างสรรค์ : กีรติ ชัยมังคโล, เกศินี คุณทรัพย์, ประยุทธ จาตุรันต์รัศมี, เพ็ญพร โสมนัส, รัฐพล ริ้วสกุล

ผู้กำกับ : สุวินิต ภรณวลัย
ผู้อำนวยการถ่ายทำ : นฤมล อู่เงิน
โปรดักส์ชั่น เฮ้าท์ : SKY EXITS