Monday, 13 August 2007

ผลสำรวจการใช้งบโฆษณา 10 เดือนแรก

ผลสำรวจการใช้งบโฆษณา 10 เดือนแรกพบทุกสื่อเติบโตดี ยกเว้นหนังสือพิมพ์ติดลบ โดยสินค้าและองค์กรที่ใช้งบมากที่สุดอยู่ในภาคธุรกิจคอนซูมเมอร์โปรดักส์
โดยนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช สำรวจการใช้จ่ายงบโฆษณาในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนพบว่าการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อหลักมีการเติบโตขึ้น 5.83% โดยในปีนี้มีการใช้งบโฆษณา 74,489 ล้านบาท ขณะที่ปีที่แล้วมีการใช้งบ 70,388 ล้านบาท ทั้งนี้ ทีวียังคงเป็นสื่อหลักที่ได้รับความนิยมคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของสื่อทั้งหมดโดยสื่อโฆษณาในร้านมีการเติบโตสูงสุด 146.88% ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการมีฐานที่เล็กทำให้เปอร์เซ็นต์การเติบโตดูสูงมาก ประกอบกับเจ้าของสินค้าหันมาใช้กิจกรรมการตลาด ณ จุดขายมากขึ้นทำให้มีการใช้สื่อโฆษณาในร้านค้าควบคู่ไปด้วย ขณะที่หนังสือพิมพ์เป็นเพียงสื่อชนิดเดียวที่มีการใช้จ่ายโฆษณาติดลบ 3.87% คิดเป็นเม็ดเงินโฆษณาที่ลดลง 510 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันมาให้ความสนใจในการติดตามข่าวสารผ่านสื่ออิเล็กโทรนิกส์ไม่ว่าจะเป็น sms ข่าวผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือการติดตามข่าวผ่านอินเทอร์เน็ต เหล่านี้ทำให้ผู้บริโภคอ่านหนังสือพิมพ์น้อยลง เจ้าของเงินจึงลงโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์น้อยลงไปด้วย แต่สำหรับนิตยสารซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ มีการเติบโตไม่ถึง 1% แต่ก็ไม่ติดลบ เนื่องจากนิตยสารแต่ละเล่มมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว เช่นนิตยสารผู้หญิง นิตยสารธุรกิจ ประกอบกับเนื้อหาของแต่ละหัวมีความแตกต่างกันไม่สามารถหาอ่านได้จากที่อื่ ซึ่งต่างจากคอนเทนต์ข่าวที่เหมือนๆกันเกือบทุกสื่อ อย่างไรก็ดี “วิทวัส ชัยปาณี” นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจไทยแห่งประเทศไทยได้ให้ทัศนะถึงทิศทางสื่อในอนาคตว่า ในอีก 5-10 ปีข้างหน้าอินเทอร์เน็ตจะเข้ามามีบทบาทพอ ๆ กับสื่อทีวี ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2550 มีแนวโน้มหดตัวลงอีกราว 10% ต่อเนื่องหลังจากในปี 2549 เม็ดเงินโฆษณารวมทั้งปีคาดว่าจะหดตัวลงรวมเฉลี่ย 5% สำหรับธุรกิจที่มีการใช้งบโฆษณาสูงสุดคือ ยูนิลีเวอร์ และ พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล หรือพีแอนด์จี ที่ใช้จ่ายงบโฆษณาสินค้าในกลุ่มคอนซูเมอร์โปรดักส์ เช่น พอนด์ส โอเลย์ และแชมพูคลีนิค ตามมาด้วยค่ายเอไอเอส และ โตโยต้า