Monday 13 August 2007

พระเอกเป็นผู้กำกับหนังโฆษณา

บทประพันธ์ : ภูริทัตตา บทโทรทัศน์ : ปิยพร วายุภาพ กำกับการแสดง : ศุภฌา ครุฑนาค ดำเนินการผลิต : เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป
ปรางค์กำลังช่วยปรายอดีตนางเอกลิเกผู้เป็นแม่แต่งองค์ทรงเครื่องชุดลิเกโดยมีกระปุกน้องสาวคนเล็กวัย 7 ขวบคอยช่วยอยู่ข้าง ๆ อดีตปราย คือ ดาวประจำคณะลิเก แต่เพราะปัญหาชีวิตที่รุมเร้าหลังจากสามีตาย ปรายกลายเป็นคนติดเหล้า จนปรางค์ต้องรับหน้าที่เป็นทั้งแม่และพี่สาวให้กับน้องๆ แม้ว่าปรางค์จะขอร้องปรายอยู่หลายครั้งให้ปรายเลิกเหล้า แต่ปรายก็ไม่เคยทำได้สักที แต่ถึงอย่างนั้นเวลาปรายไม่เมา ปรายก็เป็นแม่ที่น่ารักและรักลูกมาก ทำให้ลูกๆ รักปรายและไม่เคยถือสาที่ปรายเป็นแบบนี้
บุญส่งเจ้าของคณะลิเกก็เรียกปรางค์ให้แต่งตัวเป็นสนม เพราะตัวแสดงขาด ปรางค์จึงรีบแต่งตัวด้วยความดีใจ ที่จะได้เงินค่าตัวสำหรับเป็นค่าอาหารมื้อเย็นในวันนี้ ส่วนปรายกลับออกไปแสดงลิเกทั้งที่ยังเมา ทำให้ชาวบ้านที่มาดูพากันไม่พอใจ รวมถึงบุญส่งด้วย จนกระทั่งกระปุกวิ่งเข้ามาหาปรางค์ด้วยความตกใจบอกว่าปกป้องน้องคนที่สองของปรางค์ ถูกนักเลงรุมทำร้ายหลังวัด ทำให้ปรางค์ต้องรีบไปช่วยปกป้อง ปรางค์และกระปุกต้องประคองปกป้องกลับเข้ามาหาปรายที่หลังโรงลิเก เมื่อกลับถึงบ้านปรายคาดคั้นถึงได้รู้ว่า ป้องไปแทงสนุกเกอร์ จนเกิดมีเรื่องมีราวกับนักเลง มีอยู่วันหนึ่งทุกคนกลับบ้านพบว่าเจ้าหนี้ของป้องกำลังค้นบ้านเพื่อเอาของไปใช้แทนหนี้ที่ป้องติดไว้ ปรายโมโหมากด้วยความเมาปรายจึงทุบตีป้องจนป้องโกรธ และหนีออกจากบ้านไป ปรางค์ห่วงแม่จึงตัดสินใจเอาเรื่องนี้ไปปรึกษานำโชคพระรองลิเกในคณะ ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของบุญส่ง นำโชคซึ่งหลงรักปรางค์มานานแล้ว จึงตัดสินใจรวบรวมเงินเก็บทั้งหมดที่มีมาให้ปรางค์เพื่อให้ปรายเอาไปใช้หนี้
ขณะเดียวกัน ป้องหนีไปอยู่กับเพื่อนชื่อปื๊ดที่โดนไล่ออกจากโรงเรียน เลยชวนป้องเข้ากรุงเทพ ปรางค์ตามหาป้องจนมาเจอเพื่อนป้อง และได้รู้ว่าป้องหนีไปกรุงเทพกับปื๊ด บุญส่งทราบจึงย่องไปหาปรางค์ ขณะเดียวกันปรายกลับถึงบ้านเห็นบุญส่งกำลังจะข่มขืนปรางค์ ด้วยความโมโห ปรายใช้มีดแทงบุญส่ง ทำให้ปราย ปรางค์และกระปุก ตัดสินใจเก็บข้าวของเดินทางไปกรุงเทพ เมื่อปราย ปรางค์และ กระปุก มาถึงกรุงเทพฯก็โดนหลอกเอาเงินก้อนสุดท้ายไปหมด ปรางค์ตัดสินใจไปสมัครเป็นคนล้างจานที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเพื่อแลกก๋วยเตี๋ยวให้แม่กับน้องประทังความหิว แต่เพราะปรางค์มีหน้าตาสวยเลยทำให้ถูกลูกค้าลวนลามเลยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับลูกค้าจนถูกจับไปที่โรงพัก ขณะเดียวกันศรุตชายหนุ่มซึ่งเป็นผู้กำกับโฆษณาชื่อดังและเป็นหุ้นส่วนบริษัทโฆษณาบารมี สตูดิโอ มาแจ้งความเรื่องที่รถโดนชนพร้อมกับณัฐฐาลูกสาวของบารมีเจ้าของบริษัทที่ศรุตทำงานอยู่ โดยมีแม่คือนฤมล เมื่อปรายเห็นหน้าณัฐฐาก็มีความรู้สึกแปลกเพราะณัฐฐามีอะไรบางอย่างคล้ายบารมี ทำให้ปรายนึกไปถึง เมื่อ20 ปีก่อน ที่ปรายกับบารมีรักกันและได้เสียกันจนปรายตั้งท้อง ปรายบอกเรื่องนี้กับบารมีจนเรื่องนี้รู้ไปถึงหูคุณหญิงเพ็ญศรีแม่ของบารมี คุณหญิงเพ็ญศรีเลยใช้เงินฟาดหัวปรายให้ปรายไปทำแท้ง
ปรายจำเป็นต้องรับเงินมาเพราะในตอนนั้น ยายของปรายป่วยหนักจำเป็นต้องหาเงินมารักษายาย หลังจากนั้น บารมีก็ถูกส่งไปเรียนต่อเมืองนอก และไม่ได้ติดต่อกับปรายอีกเลย เมื่อปรายเริ่มท้องแก่ ทางวิทยาลัยจับได้จึงไล่ปรายออก ต่อมาปรายจึงตัดสินใจแต่งงานกับจักร ซึ่งมีอาชีพเป็นคนขับรถรับจ้าง แต่เพราะจักรหลงรักปรายมานานและยินดีรับลูกในท้องของปรายเป็นลูก ปรายจึงยินยอมตกลงปลงใจกับจักรในที่สุด จนมีลูกอีก2คน คือปกป้องและ กระปุก เมื่อศรุตพบกับปรางค์ก็รู้สึกประทับใจในความสวยของปรางค์รวมถึงความกตัญญูที่มีต่อแม่ ศรุตเห็นปรางค์และกระปุกกำลังลำบากเลยอาสาจ่ายเงินค่าปรับแทนปราย และยังให้เงินกระปุกไว้ซื้อข้าวกิน แต่ปรางค์ไม่อยากเป็นหนี้บุญคุณศรุต ศรุตจึงให้นามบัตรกับปรางค์ไว้บอกว่าถ้าปรางค์พร้อมจะคืนเงิน ให้มาหาเขาที่นี่ ก่อนที่ณัฐฐาจะดึงตัวศรุตออกไปด้วยความหึง ด้านป้องและปื๊ดสมัครไปทำงานเป็นช่างซ่อมรถที่อู่ ทำให้ป้องได้รู้จักกับใหญ่เจ้าของอู่ที่เบื้องหลังแอบรับแยกชิ้นส่วนรถที่ขโมยมาแล้วส่งไปขายต่างประเทศ ใหญ่สนใจรถสปอร์ตคันใหม่ของบารมีจึงให้ลูกน้องตาม เพื่อหวังจะฆ่าชิงรถ แต่ปรางค์ ปราย กระปุก เห็นเข้าจึงร้องเรียกให้คนช่วย เมื่อบารมีพบหน้าปรายครั้งแรกก็ตื่นเต้นดีใจ เพราะเป็นเวลา20ปีแล้วที่เขาและปรายไม่ได้พบกัน
ปรางค์รู้สึกแปลกใจที่แม่ไม่เคยพูดถึงผู้ชายคนนี้เลย ปรายตัดสินใจบอกความจริงกับบารมีว่าปรางค์คือลูกสาวของเขา บารมีดีใจมากจะรับตัวปรายปรางค์ รวมถึงกระปุกเข้าไปอยู่ที่บ้าน แต่ปรางค์บอกอยากเอาเงินส่วนหนึ่งไปคืนกับศรุต ขณะที่ปรางค์มาหาศรุตที่บริษัท ณัฐฐาขับรถผ่านมาเห็นจึงเข้าไปตบปรางค์ด้วยความหึง ปรางค์จึงคืนเงินให้ศรุตแล้วกลับบ้านไป ทิ้งให้ศรุตรู้สึกผิด
ในเวลานั้นเองคนงานชายคนหนึ่งรู้เข้า เลยแอบตามปรายไปที่บ้านพัก แล้วข่มขืนปรายก่อนจะขโมยเงินไปแล้วหนีไปในที่สุด ปรางค์กลับถึงบ้านเห็นคนงานพากันมามุงที่หน้าบ้านพัก และเห็นกระปุกนั่งร้องไห้กอดปราย ปรางค์เสียใจมาก จึงพาปรายและน้องออกไปจากที่นี่โดยเร็วที่สุด ปรางค์พาปรายและกระปุก มาเช่าบ้านหลังหนึ่ง หลังจากนั้นปรางค์ก็ไปสมัครงานเป็นพนักงานเสริฟที่ร้านอาหาร ปรายสงสัยว่าทำไมปรางค์ถึงยังมาทำงานแต่ไม่ไปอยู่กับบารมี ปรางค์จึงเล่าเรื่องที่เธอไปพบคุณหญิงเพ็ญศรีและนฤมลที่บริษัทของบารมี บารมีนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับศรุต ศรุตจึงรับปากว่าจะช่วยดูแลปราย และลูกๆให้ รุ่งขึ้นศรุตไปที่บ้านพักคนงานเพื่อถามหาปรายและลูกๆ แต่ทราบเรื่องที่ปรายถูกคนงานข่มขืนและขโมยเงินไปจนหมดอีกด้วยศรุตรู้เรื่องจึงรีบบอกบารมี หลังจากปรางค์กลับมาจากที่ทำงานพบกระปุกไม่สบายมากจึงตัดสินใจไปหาบารมี แต่ศรุตเห็นจึงรีบช่วยเหลือพากระปุกไปโรงพยาบาล จนได้รู้ว่ากระปุกป่วยเป็นไข้สมองอักเสบ ศรุตเห็นปรางค์ทุกข์ใจ เลยยื่นข้อเสนอว่า จะช่วยหางานให้ปรางค์ โดยให้มาทำงานที่บริษัทเดียวกับเขา วันแรกที่ปรางค์มาทำงานก็ได้พบกับณัฐฐา ณัฐฐาโกรธมากที่ศรุตรับปรางค์เข้ามาทำงาน เลยหาเรื่องแกล้งปรางค์ แต่แล้วบารมีมาพบเข้าเลยบอกให้ณัฐฐารู้ว่า ปรางค์คือพี่สาวต่างมารดาของณัฐฐาเอง ณัฐฐาแกล้งปรางค์เมื่อมีงานถ่ายโฆษณาบนเกาะแห่งหนึ่ง ณัฐฐาถือโอกาสแกล้งปรางค์โดยทิ้งปรางค์ไว้บนเกาะคนเดียว เมื่อศรุตรู้เรื่องว่าปรางค์ถูกทิ้งไว้บนเกาะก็ขับเรือไปช่วยปรางค์ แต่พายุหนักทำให้ทั้งคู่ติดอยู่บนเกาะด้วยกัน ศรุตดูแลปรางค์ที่เป็นไข้ จนทำให้ปรางค์รู้สึกดีกับศรุต
ขณะที่ศรุตเองก็เริ่มรู้สึกชอบปรางค์เช่นกัน เมื่อบารมีรู้เรื่องว่าณัฐฐากลั่นแกล้งปรางค์ก็โมโหมาก เพ็ญศรีเห็นว่า ยิ่งผลักปรายและลูกออกจากชีวิตมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้บารมีสนใจพวกนั้นมากขึ้นเท่านั้นเลย เลยบอกให้บารมีพาทุกคนอยู่ในบ้าน แต่เพ็ญศรีกลับแกล้งให้ปรายและลูก ๆ ไปอยู่เรือนคนใช้ และให้ทำงานเยี่ยงคนใช้ในบ้าน บารมีเสียใจที่ทำให้ปรายและลูกลำบาก แต่ปรายยืนยันจะอยู่ที่นี่เพราะหวังว่าเพ็ญศรีจะใจอ่อนและยอมรับในตัวเธอสักวัน ด้านนำโชคออกจากคณะลิเกมากรุงเทพฯเพราะเจอบุญส่งแกล้ง และได้ไปสมัครเป็นนักร้องตามคาเฟ่ นำโชคพบโจรวิ่งราวและโจรวิ่งราวคือปกป้อง นำโชคเอากระเป๋ามาคืนเจ้าของกระเป๋า และตกใจที่เห็นปกป้องเปลี่ยนมากขนาดนี้ นำโชคตามป้องไปจนได้รู้ว่า ป้องติดการพนันอย่างหนัก อีกทั้งในตอนนี้เขาเริ่มหันมาเสพยาตามเพื่อนอีกด้วย ขณะที่นำโชคเมื่อเป็นนักร้องในคาเฟ่ได้ไม่นาน เขาก็มีโอกาสได้เป็นนักร้องลูกทุ่งและออกอัลบั้มของตัวเอง นำโชคจึงตัดสินใจกลับไปรับจำปามาอยู่ด้วย เมื่อกลับไปบ้าน เขาจึงได้รู้ว่าจำปาป่วยหนักแต่บุญส่งไม่เคยสนใจ ปล่อยให้จำปานอนซมนำโชคจึงพาจำปามาอยู่ที่กรุงเทพ ขณะที่ปรางค์เมื่อได้รู้ว่านำโชคเป็นนักร้องก็ไปหานำโชคที่ค่ายเทป นำโชคดีใจมากที่พบปรางค์ และเมื่อได้ฟังปรางค์เล่าถึงเรื่องที่ผ่านมาทำให้นำโชครู้สึกเป็นห่วงปรางค์จึงชวนปรางค์ไปอยู่ด้วย แต่เพราะลึกๆแล้วปรางค์ยังอยากทำงานกับศรุต และอยากอยู่ใกล้บารมี ทำให้ปรางค์ปฏิเสธนำโชคไป แต่ถึงอย่างนั้นนำโชคก็ยังหมั่นมาหาปรางค์อยู่เสมอ จนทำให้ศรุตเริ่มรู้สึกหึง
จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะที่มีการแคสนักแสดงหนังโฆษณา ลูกค้าของบริษัทบารมี เห็นปรางค์ก็ชอบใจเลยตัดสินใจให้ปรางค์มาเล่นหนังโฆษณาชิ้นนี้ ณัฐฐาไม่พอใจมากแต่เพราะเป็นลูกค้ารายใหญ่ทำให้ไม่สามารถขัดได้ ศรุตและบารมีจึงขอให้ปรางค์มาเป็นนางเอกหนังโฆษณาให้ เมื่อหนังโฆษณาออกฉาย ทำให้ปรางค์เริ่มมีงานถ่ายแฟชั่น มีงานโฆษณาตามามากขึ้นเรื่อยๆและในที่สุด บริษัทหนังแห่งหนึ่งก็ทาบทามปรางค์ให้มาเป็นนางเอกหนัง ขณะเดียวกันป้องเมื่อเห็นปรางค์มีชื่อเสียงก็กลับมาหาปรางค์ ทำให้ปราย ปรางค์ และกระปุกดีใจมาก ที่จะได้กลับมาอยู่รวมกันเป็นครอบครัวเหมือนเดิมปรางค์มาขออนุญาตบารมีย้ายออกไปอยู่ข้างนอกเอง เพราะเกรงใจที่ป้องจะมาอยู่ด้วยอีกคน แต่บารมีไม่อยากให้ปรางค์ย้ายออกไป เพราะตอนนี้เพ็ญศรีเริ่มป่วยกระเสาะกระแสะ จึงอยากให้ปรางค์และปรายช่วยดูแล เนื่องจากนฤมลและณัฐฐา ห่วงแต่การออกงานสังคม จึงไม่สนใจที่จะดูแลเพ็ญศรี มีอยู่วันหนึ่งป้องเกิดอาการเสี้ยนยา ทำให้ปราย ปรางค์และกระปุกตกใจมาก ปรายพยายามจับป้อมมัดไว้เพื่อให้อดยา แต่ป้องอาละวาดหนัก ศรุตจึงพาป้องไปรักษาที่โรงพยาบาลและช่วยปรางค์ทำธุระทุกอย่าง ซึ่งยิ่งทำให้ณัฐฐาไม่พอใจที่ศรุต เพราะความอิจฉาณัฐฐาจึงให้ข่าวกับนักข่าวเพื่อแฉปรางค์ว่ามีกำพืดอย่างไร ทำให้ปรางค์ถูกแบนงานจนหมด มิหนำซ้ำยังวางแผนแกล้งให้นำโชคและณัฐฐามาเจอกันที่ห้องพักในโรงแรม จากนั้นก็ให้นักข่าวมาดักถ่ายรูปทั้งสองคนไว้
รุ่งขึ้น ข่าวหนังสือพิมพ์บันเทิงพาดหัวทันทีถึงเรื่องที่นำโชคและปรางค์ไปมีอะไรกันที่โรงแรม ทำให้ศรุตเสียใจมาก ยิ่งทำให้ณัฐฐาไม่พอใจเป็นอย่างมากที่รู้ว่าศรุตรักปรางค์มากถึงเพียงนี้ แต่ในที่สุดแล้วทั้งนำโชคและปรางค์จัดแถลงข่าวกับนักข่าวว่าทั้งสองคนเป็นเพื่อนที่โตด้วยกันมา และไม่เคยทำอะไรเสื่อมเสียแบบนั้น จนกระทั่งเรื่องราวคลี่คลายไปด้วยดี คืนหนึ่งณัฐฐาไปเที่ยวที่ผับแห่งหนึ่งได้เจอกับใหญ่ ณัฐฐาเห็นว่าใหญ่สนใจเธอจึงยอมตามใหญ่ไปที่คอนโดจนกระทั่งทั้งสองคนได้เสียกัน ใหญ่รับปากว่าจะไม่แพร่งพรายเรื่องนี้ให้ใครรู้ แต่ต่อมาเขากลับแบล็คเมล์ณัฐฐาในภายหลัง ทำให้ณัฐฐาต้องยอมจ่ายเงินให้ใหญ่เพื่อแลกกับคลิปวีดีโอที่ใหญ่ถ่ายเก็บไว้ ขณะเดียวกันป้องหนีออกจากโรงพยาบาลเพราะทนเสี้ยนยาไม่ไหว จนต้องซมซานกลับไปหาใหญ่อีกครั้ง คราวนี้ใหญ่ใช้ให้ป้องเป็นเด็กส่งยาจนป้องถอนตัวไม่ขึ้นจากยาเสพติด ด้านนฤมลพยายามบีบให้ปราย และลูกออกไปจากบ้าน แต่เพราะปรายเห็นแก่เพ็ญศรีที่กำลังป่วยเลยอยากอยู่ดูแลจนถึงที่สุด ต่อมาณัฐฐาเกิดอาการแพ้ท้องเมื่อไปตรวจจึงรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็กลุ้มใจมาก จึงหาวิธีแก้ปัญหาโดยหลอกศรุตไปมอมเหล้าและให้ใหญ่ช่วยจัดฉากให้เหมือนกับว่าศรุตได้เสียกับเธอ ทำให้ศรุตต้องยอมรับผิดชอบณัฐฐา โดยยินดีหมั้นกับณัฐฐาไว้ก่อน และเมื่อณัฐฐาเรียนจบเขาจะขอแต่งงานทันที ขณะที่ปรางค์เมื่อได้รู้ว่าศรุตจะหมั้นกับณัฐฐาก็รู้สึกเสียใจมากส่วนนำโชคตัดสินใจขอปรางค์เป็นแฟน ปรางค์ต้องการจะลบความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อนำโชค จึงยอมเป็นแฟนกับนำโชค
ปรายยังคงอยู่ในบ้านบารมีและช่วยกันดูแลเพ็ญศรีจนอาการดีขึ้น ขณะที่ปรายกลับป่วยมากขึ้น และเมื่อไปตรวจเธอจึงได้รู้ว่าเธอป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ปรายปิดบังความจริงไม่ให้ปรางค์รู้โดยอาศัยมอร์ฟีนบรรเทาอาการปวดของตัวเอง ต่อมาเพ็ญศรีเห็นว่าปรายป่วยแต่ก็ยังมาดูแลเธอ จึงทำให้เธอเริ่มใจอ่อนหันมาเอ็นดูทั้ง3แม่ลูก ทำให้นฤมลไม่พอใจ และหาทางขับไล่3แม่ลูกออกจากบ้าน จนปรางค์ต้องยอมพาแม่และน้องออกจากบ้านไป แต่คราวนี้เพ็ญศรีกลับบอกให้บารมีหาที่อยู่ใหม่ให้ปรายและลูก และให้หมั่นไปคอยดูแลปรายที่กำลังป่วย ซึ่งสร้างความเจ็บใจให้นฤมลเป็นที่สุด
ตลอดเวลาที่ศรุตเป็นคู่หมั้นกับณัฐฐา เขาได้แต่คิดถึงปรางค์และเมื่อได้รู้ว่าปรางค์คบกับนำโชคก็ยิ่งรู้สึกเสียใจไม่น้อย ทำให้ระหว่างศรุตและปรางค์เริ่มห่างเหินกันทั้งที่ปรางค์ต้องเจอกับศรุตที่บริษัททุกวัน ทางด้านใหญ่มาไถเงินณัฐฐา แต่ณัฐฐาปฏิเสธเพราะคิดว่ายังไงศรุตก็หมั้นกับเธอแล้ว ณัฐฐาจึงจ้างให้คนไปทำร้ายใหญ่เพื่อขู่ไม่ให้มารีดไถเงินเธออีก ทำให้ใหญ่โกรธณัฐฐาใหญ่จึงตัดสินใจเอาเรื่องที่ณัฐฐาได้เสียกับเขาและจัดฉากให้ศรุตต้องยอมหมั้นกับเธอไปบอกศรุต ทำให้ศรุตไปคาดคั้นเอาความจริงกับณัฐฐาในที่สุดศรุตจึงขอถอนหมั้นกับเธอ ณัฐฐาเสียใจมากจนตัดสินใจไปทำแท้ง ขณะเดียวกันนำโชคเองเมื่อได้คบกับปรางค์ก็รู้สึกว่าปรางค์ไม่ได้รักเขาเลย ในที่สุดนำโชคบอกเลิกปรางค์และบอกให้ปรางค์ทำในสิ่งที่หัวใจของปรางค์ต้องการ ก่อนจะบอกกับศรุตว่าเขายินดีมอบปรางค์ให้ศรุตดูแล และแล้วปรางค์กับศรุตจึงได้คบกัน ท่ามกลางความเจ็บแค้นของณัฐฐา จนณัฐฐาตัดสินใจฆ่าปรางค์ที่แย่งทุกอย่างไปจากเธอ ทั้งความรักจากพ่อ ย่า และศรุต ซึ่งในวันนั้นเองนำโชคแวะมาหาปรางค์พอดี เมื่อเห็นณัฐฐาถือปืนมาขู่จะยิงปรางค์ นำโชคจึงเอาตัวเข้าไปขวางวิถีกระสุน และถูกยิงตาย จากนั้นณัฐฐาก็ถูกจับเข้าคุก ขณะที่นฤมลเมื่อได้รู้เรื่องก็เสียใจจนเสียสติ ต่อมาใหญ่ถูกจับข้อหาค้ายาเสพติด ด้านป้องและปื๊ดจึงถูกจับไปอยู่บ้านเมตตา
ในที่สุดบารมีพาปราย และลูกกลับมาอยู่บ้านตามเดิม เมื่อเรื่องราวร้ายๆผ่านพ้นไป ปรางค์ก็ได้รับแสดงหนังฟอร์มใหญ่เรื่องหนึ่ง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ในขณะที่ปรายคงอยู่ได้อีกไม่นานปกป้องรู้ก็ตกใจและเสียใจไม่น้อยที่ตลอดมาไม่เคยทำตัวเป็นลูกที่ดี จึงตัดสินใจบอกแม่ว่าจะขอบวชให้แม่ บารมีและศรุตดีใจและซาบซึ้งใจมาก ปกป้องขอให้แม่ซึ่งแทบจะไม่มีเรี่ยวแรงเป็นคนโกนผมให้เค้าเป็นคนแรก ปรางค์จับกรรไกรใส่มือปรายและตัดผมให้ป้อง เพื่อให้แม่เห็นชายผ้าเหลือง และวันที่ปรางค์ได้รับรางวัล ปรางค์จะไม่ยอมไปรับเพราะห่วงปราย แต่ศรุตบอกว่า แม่คงดีใจที่ได้เห็นความสำเร็จของปรางค์ ปรางค์ตัดสินใจปรับรางวัล ในขณะที่โทรทัศน์ถ่ายทอด ปรายดีใจจนน้ำตาไหลด้วยความภูมิใจ อาการของปรายเริ่มแย่ลงกระปุกรีบโทรไปบอกปรางค์ให้รีบกลับมาหาแม่ เมื่อปรางค์มาถึงพอดีกับลมหายใจสุดท้ายของปราย ก่อนจากกันปรายของให้บารมีดูแลลูกเธอ และขอฝากให้ศรุตดูแลปรางค์ ศรุตบอกปรายว่าเขาขอแต่งงานกับปรางค์และดูแลลูก ๆ ของปรายแทนเธอเอง ปรายสิ้นใจอย่างสงบ หลังจากงานทำบุญของปรายเสร็จสิ้น ศรุตจึงขอหมั้นปรางค์กับบารมี เขาบอกว่าปรางค์เหนื่อยและลำบากมาตลอดชีวิตแล้ว ต่อไปเขาจะขอดูแลให้เธอมีความสุขและไม่ต้องลำบากอีกต่อไปนักแสดงและบทบาท
ปรางค์ แสดงโดย ภีรนีย์ คงไทยสาววัย20 ปี เป็นลูกสาวคนโตของปราย มีนิสัยแก่เกินอายุเพราะต้องดูแล น้องๆ แทนแม่ที่ขี้เมามาโดยตลอด เป็นคนรักครอบครัว และห่วงแม่ห่วงน้องมาก รักศักดิ์ศรี และสู้ชีวิต เป็นคนที่เข้มแข็งที่สุดในบ้าน แอบชอบศรุต แต่เพราะเป็นคนปากกับใจไม่ตรงกัน ทำให้ศรุตเข้าใจผิด เป็นคนห่วงความรู้สึกคนอื่นและขี้เกรงใจ จนทำให้ต้องไปคบกับนำโชคทั้งที่ความจริงแล้วคิดกับเขาเพียงแค่เพื่อน
ศรุต แสดงโดย สหรัถ สังคปรีชาชายหนุ่มอายุประมาณ26 ปี ทำงานเป็นผู้กำกับโฆษณา มีนิสัยอารมณ์ดี กวนๆ ปาก เสียบ้างเป็นบางครั้ง มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รักอิสระ และความถูกต้อง มี ความคิดไม่เหมือนใคร ไม่ชอบให้ใครบังคับ แต่ลึกๆแล้วเป็นคนขี้ใจน้อย ยิ่งเห็น ปรางค์ไปสนิทกับคนอื่นก็จะพาลประชดด้วยการหลบหน้า
นำโชค แสดงโดย พิเชษฐไชย ผลดีชายหนุ่มวัย 20 เศษๆ มีอาชีพเป็นนักแสดงลิเกในบทพระรอง เป็นลูกชายของ จำปาแล้เป็นลูกเลี้ยงของบุญส่ง มีนิสัยอ่อนโยน จิตใจดี รักแม่ และเห็นใจคนอื่น เกลียดบุญส่งเพราะเขาชอบทำร้ายแม่ แต่ต้องยอมอยู่ร่วมชายคาและเล่นลิเกให้ เพราะเห็นแก่แม่ แอบรักปรางค์และช่วยเหลือปรางค์มาโดยตลอด ตอนหลังหนี ออกจากบ้านมาอยู่กรุงเทพและได้เป็นนักร้องลูกทุ่ง
ปราย แสดงโดย จริยา แอนโฟเนแม่ของปรางค์ มีอายุประมาณ 30 ปลาย ๆ มีอาชีพเป็นนักแสดงลิเกในบทนางร้าย นิสัยเป็นคนรัก ครอบครัวมาก แต่เพราะมีปัญหาครอบครัวเลยทำให้เป็นคนติด เหล้า จนเหมือนกลายเป็นคนละคน ระหว่างตอนดื่มและไม่ดื่มเหล้า มักโทษ ตัวเองเวลามีปัญหาเกิดขึ้นในครอบครัว เป็นคนจริงใจ ปากกับใจตรงกัน ใจอ่อน ไม่ชอบอาฆาตพยาบาทใคร เพราะแม้จะเคยถูกเพ็ญศรีรังแกและเหยียดหยาม แต่ เมื่อเห็นเพ็ญศรีป่วย เธอก็ยินดีที่จะดูแลปรนนิบัติ ด้วยความสงสาร
ปกป้อง แสดงโดย อเล็กซ์ เรนเดลน้องคนที่สองของปรางค์ เป็นเด็กหนุ่มวัย15 ปี ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง ดื้อ รั้น และไม่ฟังใคร ติดเพื่อนและเห็นเพื่อนเป็นฮีโร่ เพราะที่บ้านไม่มีผู้ชายที่จะเป็น แบบอย่างให้เขาได้ จนตอนหลัง เพื่อนพาไปเสียคนถึงกับติดยา และติดคุก จนกระทั่งมาเจอศรุตที่คอยดูแลช่วยเหลือ เลยเห็นศรุตเป็นแบบอย่าง และยอมกลับ เนื้อกลับตัว
กระปุก แสดงโดย ด.ญ.บัณฑิตา ศรีนวลนัถย์น้องสาวคนเล็กของปรางค์ อายุ 7ขวบ มีนิสัยติดแม่มาก ค่อนข้างขี้โรคเลยทำให้ ปรายและปรางค์ ห่วงมากเป็นพิเศษ แต่ลึกๆเป็นคนเข้มแข็ง เพราะถูกเลี้ยงมาอย่าง ลำบาก เลยกร้านโลก กว่าเด็กๆวัยเดียวกัน

บารมี แสดงโดย สันติสุข พรหมสิริชายหนุ่มวัย40 เศษๆ เป็นสามีคนแรกของปรายและเป็นพ่อของปรางค์ เป็นคนรัก และเชื่อฟังแม่ ขี้เกรงใจ จิตใจดี แต่ชอบยุติปัญหาด้วยการยอม เลยทำให้ถูกแม่บง การชีวิตมาโดยตลอด เคยรักกับปรายตอนสมัยหนุ่มๆ แต่เพราะถูกเพ็ญศรีขัดขวาง ต่อมาเลยต้องแต่งงานกับนฤมลซึ่งเป็นลูกสาวเศรษฐี เพื่อพยุงกิจการ ในครอบครัว ลึกๆแล้วยังรักปรายอยู่ จนกระทั่งมาเจอปรายและลูกเลยทำให้ยอมแข็งข้อกับเพ็ญ ศรี และ มีปัญหากับนฤมล

ณัฐฐา แสดงโดย วิรากานต์ เสณีตันติกุลหญิงสาววัย19 ปี เป็นลูกสาวของบารมีและนฤมล มีนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง ชอบ เรียกร้องความสนใจ โมโหร้ายและเจ้าคิดเจ้าแค้น เป็นเพราะถูกย่าและแม่เลี้ยงมา อย่างตามใจ เลยคิดว่าตัวเองเป็น คนสำคัญที่สุดในบ้าน เวลาถูกขัดใจมักจะฟ้องย่า และแม่ หลงรักศรุตมานาน แต่ศรุตกลับมองเป็นเพียงน้องสาว เลยทำทุกอย่างเพื่อ เอาชนะศรุต จนกระทั่งถึงกับคิดจะฆ่าปรางค์ที่เป็น มารหัวใจจนสุดท้ายต้องติดคุก

นฤมล แสดงโดย วาสนา พูนผลหญิงวัย40 เศษๆ เป็นภรรยาของบารมีและเป็นแม่ของณัฐฐา รักและหลงลูกสาว มากจนเลี้ยงมาอย่างผิดๆ เป็นสาวสังคม ที่ภายนอกสร้างภาพว่าเป็นคนใจบุญ ชอบ ทำงานการกุศล แต่ลับหลังกลับนินทาว่าร้ายคนอื่น พื้นฐานเป็นลูกเศรษฐีมาก่อน เลย เอาแต่ใจตัวเองและใช้เงินเป็นเบี้ย ชอบข่มบารมีเพราะคิดว่ามีบุญคุณกับ ครอบครัวบารมีมาก่อน และยิ่งถูกเพ็ญศรีให้ท้ายก็ยิ่งไม่เห็นหัวใครเลยชอบรังแก ปราย และลูกๆ จนกระทั่งสุดท้ายต้องกลายเป็นคนเสียสติเพราะเห็นณัฐฐาฆ่าคน ตายจนต้องติดคุก

เพ็ญศรี แสดงโดย พิศมัย วิไลศักดิ์หญิงวัย60 เศษๆ เป็นแม่ของบารมี เป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง ชอบสร้างภาพว่าตัวเอง ร่ำรวยทั้งที่ความจริง เคยทำธุกิจล้มมาก่อน แต่อาศัยเงินของลูกสะใภ้และธุรกิจที่ลูก ชายสร้างขึ้นใหม่เลยทำให้มีหน้ามีตา ใน สังคมได้อีก ทำให้เวลาอยู่บ้านจะเกรงใจ ลูกสะใภ้ ชอบบงการชีวิตลูกชาย แต่ตามใจหลานสาวอย่างณัฐฐาเป็นคนไม่ปล่อย วางเลยกลัวความล้มเหลว เคยเกลียดปรายมากจนกระทั่งป่วยเป็นอัมภาสแล้วปรายเป็นคนดูแล เลยแพ้ความดีของปรายในที่สุด

ใหญ่ แสดงโดย นิธิชัย ยศอมรสุนทรชายหนุ่มวัย20 ปลายๆ เป็นเจ้าของอู่รถยนต์ขนาดใหญ่ แต่เบื้องหลังทำธุรกิจค้ายา เสพติด และแยกชิ้น ส่วนรถยนต์ไปขาย ภายนอกเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่เด็กๆมองเป็นฮี โร่ แต่เบื้องหลังกลับหลอกใช้เด็กหากิน โดยเฉพาะปกป้องที่ต้องตกเป็นเหยื่อของ ใหญ่ เป็นคนทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมา เคยหลอกจับณัฐฐา จนได้เสียกันแล้วมา แบล็คเมลล์ทีหลัง และทำให้ณัฐฐากับศรุตต้องเลิกกัน

บุญส่ง แสดงโดย ทองขาว ภัทรโชคชัย หนุ่มวัย40 เศษๆ เป็นเจ้าของคณะลิเก สามีของจำปาและพ่อเลี้ยงของบุญส่ง เป็น คนบ้าตัญหา ชอบลวนลามเด็กผู้หญิง โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงในคณะของตัวเอง อยู่ บ้านชอบข่มภรรยาและซ้อมภรรยา เป็นไม้เบื่อไม้ เมากับนำโชคมาโดยตลอด ขี้โมโห ชอบใช้กำลัง

จำปา แสดงโดย อำภา ภูษิตหญิงวัย40 ปี เป็นแม่ของนำโชค อดีตเคยเป็นนางเอกคณะลิเก แต่ต่อมากลายเป็น ภรรยาของบุญส่ง เป็นคนรักลูกมาก และทนเพื่อลูกได้ทุกอย่าง แม้จะโดนบุญส่ง รังแกแต่ก็ทนเพื่อให้นำโชคมีบ้าน อยู่และไม่ลำบาก จนกระทั่งนำโชคได้เป็น นักร้องเลยยอมหนีมาอยู่กับนำโชคในที่สุด

ป้าแอ๋ว แสดงโดย เดือนเต็ม สาลิตุลหญิงวัย50 ปี เป็นภรรยาหัวหน้าคนงานก่อสร้างโครงการที่ปรายและปรางค์ไป ทำงาน เป็นผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยช่วยเหลือ ปรายและลูกมาโดยตลอด ปากจัด แต่จริงใจ ไม่ชอบเห็นใครถูกรังแก

Link: http://www.bkkmobile.com/scripts/drama/drama.aspx?ID=133