Monday 13 August 2007

พี่ๆที่มีอาชีพเป็น Producer อยู่ตามบริษัทโฆษณา

"พี่นกกระสาคะ แหม่มสนใจ พี่ๆที่มีอาชีพเป็น Producer อยู่ตามบริษัทโฆษณานะค่ะ แหม่มเห็นพี่ๆ เค้าทำงานกันเหน็ดเหนื่อยเวลาถ่ายทำงานโฆษณา แหม่มเห็นแล้วก็อยากทำบ้าง" แหม รู้แล้วรู้แล้ว รู้แล้วจ๊ะ พี่นกกระสาดูก็รู้แล้ว ก็น้องแหม่มบุคลิกออกจะห้าวและ ซ่าส์แบบนี้ อาชีพนี้เหมาะกับน้องแหม่มเป็นอย่างยิ่ง...

อิสรา ธนเพิ่มทรัพย์ (แหม่ม)ตั้งคำถาม
Producer ในบริษัทฯ โฆษณา มีขั้นตอนในการทำงานอย่างไรบ้างคะ
ปัญหาหารทำงานของ Producer มีอะไรบ้าง
ถ้าจะทำงานเป็น Producer ในบริษัทฯ โฆษณา จะต้องใช้วุฒิอะไรสมัคร และเริ่มต้นสมัครโดยใช้ผลงานอะไรบ้างคะ
วันนี้พี่นกกระสาติดปีกมาแถวย่านสุขุมวิท เพื่อมาพบกับ Producerคนเก่งในบริษัทโฆษณา แห่งหนึ่ง พี่นกระสาขอแนะนำให้น้องๆ รู้จักพี่ปุ้ย หรือพี่ อมรรัตน์ ทองคำ Producer สาวล่ำ คล้ำ เพราะออกแดดออกบ๊อย บ่อย พี่ปุ้ยพร้อมแล้วที่จะมาเฉลยคำถามคาใจให้น้องๆที่สนใจงานด้าน Producer ให้ทราบกัน....

คุณ อมรรัตน์ ทองคำProducerตอบคำถาม
ก่อนอื่นนะคะพี่ปุ้ยขออธิบายให้น้องแหม่มเข้าใจก่อนว่า อาชีพProducer แบ่งออกเป็นหลายสาขา เช่น Producer สิ่งพิมพ์,โทรทัศน์, ฝ่ายผลิต (Production House), ควบคุมฝ่ายผลิต(Agency), Music, ภาพยนตร์, หนังต่างประเทศ, ละคร ฯลฯหน้าที่ของ Producer จะมีหน้าที่รับผิดชอบแตกต่างกันไปส่วนตัวพี่ปุ้ยเป็น Producer Agency การทำงานอาจจะแตกต่างไปจากสาขาอื่นนิดนึง คือ Due กับ Supplier ไม่กี่ที่ขั้นตอนก็จะแบ่งออกไปอีกคือ Due กับ Creative เรื่อง Layout หรือ StoryBoard กับ Script คุยรายละเอียดต่างๆ ว่าความต้องการของ Creative มีอะไรบ้าง และเราก็เสริมความคิดของเราเข้าไปได้บ้างถ้าเห็นว่าดีและเหมาะสม และก็Due กับSupplier ที่เหมาะสมกับ Layout, Storyboard,Script นั้นๆ และทำราคาเสนอขายกับ Account Serviceเพื่อนำไปขายราคากับลูกค้าต่อไป หลังจากการเสนอขายราคาแล้วลูกค้าเซ็นอนุมัติ ก็ลงมือทำขั้นตอนต่อไปจนเสร็จProduction นั้นๆ
ปัญหาการทำงานของ Producer พี่ปุ้ยคิดว่า ก็คงจะเป็นเรื่องBudget ที่ลูกค้าตั้งมาให้ ปัญหาคือ Layout, Storyboad, Script ที่วิลิศมาหรา มันก็จะไม่พอกับ Budget ที่ลูกค้าตั้งให้ซึ่งก็ต้องใช้วิชากินแรงกับ Supplier ว่าทำให้พอกับ Budgetที่ลูกค้าตั้งให้ค่ะ
วุฒิที่จะทำงานด้าน Producer ได้ก็คือ นิเทศศาสตร์ สาขาอะไรก็ได้แล้วแต่ความสมัครใจ ของแต่ละคนที่จะสามารถ Dueงานกับคนหลายๆ คน หลายๆ แผนก ให้เชื่อใจได้หรือเปล่าข้อสำคัญก็คือการเป็น Producer ที่ดี คือทำอย่างไรให้เขาเชื่อใจในตัวเรา นี่แหละคือคำว่า Producer

เป็นไง...พี่ปุ้ยตอบคำถามไปแล้ว และยังฝากบอกน้องแหม่มด้วยว่า"ดีใจที่เห็นน้องๆ รุ่นใหม่ๆ สนใจ และอยากทำงานด้านนี้ ถ้าไม่กลัวผิวสวยจะต้องคล้ำลงเพราะแสงแดด ก็ต้องอดทนและพร้อมลุยอย่างเต็มที่ ว่างๆ ก็มานั้งคุยกับพี่ได้นะน้องแหม่ม" นี่แหละพี่ปุ้ยก็ทิ้งท้ายไว้อย่างนี้ พี่นกกระสาก็จะคอยดูน้องแหม่มกลายเป็น Producer คนเก่งอีกคนในอนาคต วันนี้เห็นทีพี่นกกระสาเห็นทีต้องอำลาไปก่อนแล้วเจอกันนะจ๊ะ บ๊าย บาย....

Link: http://www.bkkonline.com/indy/flyhi/13-mar-43.html