Wednesday 19 September 2007

“บิ๊กบัง” อ้าง 19 ก.ย.ลุยเดี่ยว ยัน “สพรั่ง-อนุพงษ์” ไม่ใช่ฮีโร่

“บิ๊กบัง” ยัน “สพรั่ง-อนุพงษ์” ไม่ใช่ฮีโร่ แค่ทำตามคำสั่ง อ้างเหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อ 19 ก.ย.49 ก่อการกับลูกน้องยศพันเอกแค่ 2 คนเท่านั้น ระบุหลังเกษียณมีสิทธิ-เสรีภาพทำอะไรก็ได้

วันนี้ (19 ก.ย.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวในรายการข่าวยามเช้า ทางสถานีวิทยุ 101 เมกะเฮิรตซ์ ว่า หลังเลือกตั้ง มีรัฐบาลใหม่เรียบร้อยแล้ว หน้าที่ของ คมช.จบตรงนั้น คมช.คือ องค์กร เมื่อจบองค์กรไป องค์กรก็จบ

“ผมมองในแง่ของสิทธิเสรีภาพ และการเป็นคนไทย หลังผมเกษียณอายุราชการแล้ว คงเป็นสิทธิและเสรีภาพที่จะทำอะไร อาจจะทำมาหากินหรือทำอะไรก็เรื่องของผม” ประธาน คมช.กล่าว เมื่อถูกถามถึงอนาคตหลังเกษียณอายุราชการ

ประธาน คมช.ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ว่า ไม่มีใครเป็นวีรบุรุษ เพราะมีผู้ร่วมวางแผนการทำรัฐประหารยศพันเอกอีก 2 รายเท่านั้น ยึดอำนาจกันอยู่ 3 คน ส่วนกองกำลัง เป็นการทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ตนกำลังร่างแถลงการณ์ ร่างอยู่คนเดียว หลังจากวางแผนเสร็จแล้วเมื่อ 2-3 วันก่อน

เป็นที่น่าสังเกตว่า คำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สนธิ ครั้งนี้ มีลักษณะเหมือนกับว่าไม่ให้ความสำคัญกับการร่วมก่อการรัฐประหารของ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งคุมกำลังหลักในขณะนั้น และในสายตาของสังคมเข้าใจว่าบุคคลทั้งสองมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ดังกล่าว