Sunday 5 August 2007

The International Advertising Festival

งานเทศกาลโฆษณานานาชาติ (The International Advertising Festival) ที่ เพิ่งจัดขึ้นช่วงปลายเดือนมิถุนายน ต้องเรียกรางวัลคืนจาก DPZ เอเยนซี จากเซา เปาโล ที่คว้ารางวัล Gold Lions ได้ถึงสองรางวัลจากโฆษณาแบรนด์ KY ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในอินเทอร์เน็ตและการออกแบบสื่อโฆษณาและ โปสเตอร์ เพราะดูเหมือนจะมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นกับชัยชนะครั้งนี้
มีเสียงกล่าวขานกันหนาหูว่าเข้าประกวดในเทศกาลที่เมืองคานส์โดย บริษัทโฆษณาอิสระ DPZ ในงานเทศกาลที่ ผ่านมาไม่ใช่โฆษณาที่แท้จริงของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
จอร์จ กอลเลต ประธานคณะกรรมการ ผู้ตัดสินในอินเทอร์เน็ตและซีอีโอของ Euro RSCG Interaction ในเครือของอาวาสกล่าว ในระหว่างการจัดงานว่า หากโฆษณาของ KY ที่ส่งเข้าประกวดไม่ใช่โฆษณาของจอห์น- สัน แอนด์ จอห์นสัน ที่แท้จริง ก็จะต้องถูก เรียกรางวัลคืน
แถลงการณ์ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันได้แถลงข่าว ผ่านประชาสัมพันธ์ของบริษัทกับนักข่าวชาว บราซิลว่า “ไม่ทราบว่าโฆษณาชิ้นนี้ได้รับรางวัล เนื่องจากพรินท์แอดชิ้นนั้นทำขึ้นโดยที่ไม่ได้ ขออนุญาตหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับพนักงาน คนใดในบริษัทเราทั้งสิ้น”
ทั้งยังกล่าวว่าเอเยนซี่ในเครืออินเตอร์- พับบลิก คือแมคแคน-แอริคสัน เวิลด์ไวด์ ต่างหากที่เป็นเอเยนซี่ของแบรนด์ KY ในบราซิลมาตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ DPZ
กรรมการผู้ตัดสินจึงต้องทำการตรวจสอบ ความถูกต้องของการส่งโฆษณา KY ทั้ง 2 ชิ้นเข้าประกวดในนามของ DPZ แต่ประเด็นนี้ กลายเป็น “โฆษณาที่หลอกลวง” ครั้งใหญ่ ที่สุดในเทศกาลโฆษณานานาชาติ ปี 2002 ที่คานส์
มาตรการป้องกัน
เมื่อหลายปีที่ผ่านมา บริษัทผู้จัดงานประกวดโฆษณาระดับโลกนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกและบรรดาคณะกรรมการต่างก็มุ่งมั่นจะกำจัดเหล่าโฆษณาหลอกลวงออกไป
โฆษณาหลอกลวงหมายถึงโฆษณาที่ไม่ได้ รับการอนุญาตจากลูกค้าหรือโฆษณาที่ลงเพียงครั้งเดียวเพื่อให้มีคุณสมบัติในการส่งเข้า ประกวด
เมื่อปีที่แล้วทางคณะผู้จัดงานระมัดระวัง โฆษณาหลอกลวงเป็นอย่างมาก เนื่องจากใน ปีนั้น โลว์ ลินตาส แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เวิลด์-ไวด์ ในซิดนีย์ ได้ขอคืนรางวัล Bronze Lion ที่ได้รับจากพรินท์แอดที่ทำให้กับสวนสัตว์ ทาลองก้า ออสเตรเลีย เนื่องจากพรินท์แอดชิ้นนั้นนำเสนอภาพของสัตว์ในสวนสัตว์ที่ไม่ตรง กับสภาวะความเป็นจริงของสวนสัตว์
นอกจากนี้เอเยนซี่ดังกล่าวยังได้คืน Bronze Lion รางวัลที่ 2 จากสปอตโทรทัศน์ ที่ทำให้สินค้าประเภทภาชนะพลาสติกของ Atrel อีกด้วย
แอดผี
โฆษณาหลอกลวงไม่ใช่เรื่องใหม่ ในประเทศต่างๆ มีคำเฉพาะที่ใช้เรียกโฆษณาหลอกลวง เหล่านี้ โดยในสเปน ใช้คำว่า “Truchos” บราซิลเรียกว่า “fantasmas” หรือ Ghost ad ในปีนี้ DPZ จากริโอ เดอจานิโร ได้รางวัล Gold Lion Press Award ในสาขาสุขภาพและความงามและ Gold Cyber Lion Award ในสาขา rich media banners ทั้งสองรางวัลได้มาจากผลิตภัณฑ์เจล KY ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
DPZ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เซา เปาโล และเคยมีชื่อเสียงอื้อฉาวมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เมื่อ ทำโฆษณาให้กับถุงยางอนามัย Jontex ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยนำเสนอเป็น เรื่องราวของพ่อกับลูกชายที่โต้เถียงกันเรื่อง การที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน
ผู้บริหาร DPZ ปฏิเสธไม่รู้มาก่อน
แหล่งข่าวจากงานนี้กล่าวว่า “หลังจากที่มีการตรวจสอบกันอย่างถี่ถ้วนโดยหนังสือพิมพ์ O Estado de Sao Paulo ตัวแทนอย่างเป็นทางการของบราซิลในการจัดงานครั้งนี้ ผลสรุปออกมาว่าผู้บริหารสูงสุดของ DPZ ไม่ทราบเรื่องนี้ มาก่อนเลย และผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวดคือ ครีเอทีฟที่สำนักงานในริโอ เดอ จาเนโร ที่ ตัดสินใจส่งผลงานชิ้นนี้เอง”
รางวัล Gold Lion ในสาขา Press & Poster ซึ่งได้มอบให้ DPZ ไปในวันที่ 18 มิถุนายน และ รางวัล Gold Lion ในสาขา Cyber ก็มอบให้ในวันที่ 22 มิถุนายน ซึ่งในช่วงนั้นไม่มีท่าทีว่าผู้บริหารของ DPZ จะระแคะระคายอะไร และการตรวจสอบจากผู้จัดงานก็เพิ่งเกิดขึ้น ในวันที่ 26 กันยายน ถึงกรณีที่ DPZ ได้รับ รางวัล Gold Lions ไปถึง 2 รางวัล กับผลงาน ที่ไม่ควรจะส่งเข้าประกวด