Sunday 5 August 2007

และรางวัลโฆษณายอดเยี่ยมประจำปีนี้ ได้แก่…

และรางวัลโฆษณายอดเยี่ยมประจำปีนี้ ได้แก่…
BAD และ TAC Awards เป็นงานประกวดโฆษณาที่ให้รางวัลแก่ บริษัทโฆษณาและลูกค้าเจ้าของผลิตภัณฑ์ จัดโดย สมาคมผู้กำกับศิลป์กรุงเทพ สำหรับ BAD และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ม.ศิลปากร และม.ธรรมศาสตร์ สำหรับ TAC Awards (ซึ่งจัดขึ้นครั้งสุดท้ายในปีที่แล้ว) และเมื่อ 3-4 ปี ก่อน ก็มีงานรางวัลโฆษณาใหม่จัดขึ้นชื่อว่า Adman จัดขึ้นโดย คณะกรรมการบริหารสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย

งาน Adman Awards & Symposium (นอกจากประกวดรางวัลแล้วยังมีงานสัมนาอีกด้วย) ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Love at 2 nd Sight” สื่อถึงงานโฆษณาที่เน้นถึงความสามารถตอบโจทย์ความต้องการของสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างตรงจุด ตรงความต้องการ โดยแนวคิดนี้สามารถขยายผลไปถึงการปลุกจิตสำนึกของคนทำงานโฆษณาไม่ให้ยึดถือกับการมุ่งเน้นการสร้างความแรง ความฮือฮา หรือเพื่อรางวัลเป็นหลักใหญ่ แต่ต้องคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในการสื่อ “สาร” ที่สินค้าหรือแคมเปญนั้น ๆ ต้องการถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ (ย่อหน้านี้ลอกมาจากในเว็บ)แต่ขอโทษนะ ทำไมงาน Print Ad มีแต่งาน Scam (งานส่งรางวัลที่ไม่ได้ออกจริง) เยอะแยะไปหมดอยู่ดี ไม่ได้แอนตี้งาน Scam หรอก แต่ถ้าจะตั้งโจทย์งานไว้สวยๆ แล้วเนื้องานเหมือนเดิม ก็ไม่ต้องก็ได้

รางวัลโฆษณาจะจัดเป็นประเภท ตามสื่อ และตามประเภทสินค้า (เป็นปกติทุกงาน)
เช่น สื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และก็ย่อยประเภทสินค้าอีกที เช่น...เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน บริการ สถาบัน(คอเปอเรท) ขนมขบเคี้ยว...และมีรางวัล Bronze/Silver/Gold ...จำไม่ค่อยได้นะคะ ไม่ได้ตั้งใจดู ตั้งใจเม้าท์และกินมากกว่า เอาเป็นที่ รางวัลใหญ่สุดของงานเลยดีกว่าก็คือ Best of show เป็นรางวัลที่ให้กับหนังโฆษณาที่ดีที่สุดของปีซึ่งก็คือ ...โฆษณากรุงเทพประกันชีวิต ชุดที่เป็นเซลขายประกันแมลงสาป
(จริงๆเบื่องาน...กลับไปแล้ว ให้เพื่อนโทรมาบอก )
และปีนี้มีรางวัลพิเศษ เนื่องในปีเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 60 ปีในปีที่แล้ว
จึงมีโฆษณาเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่หลายเรื่องมากมาย ทางกรรมการก็เลยจัดให้มี รางวัล "เทิดทูนในหลวง" ด้วย ซึ่งผู้ชนะเลิศได้แก่
เรื่อง ทำดีให้พ่อดู จาก ทรูคอปอเรชั่น (พี่ต้อมเป็นเอกทำมั๊ง?)
รายงานจาก งาน Adman เมื่อคืน (แม้จะหนีกลับก่อน)...นี่เวทีไทยก่อน เดี๋ยวสัปดาห์หน้ารอประกาศผล Cannes Lions โฆษณาที่ดีที่สุดของโลกนะคะ
ปีที่แล้วหนัง กรุงเทพประกันภัย และ Smooth E (จุ๋ม) คว้ารางวัล Gold จากคานส์มาแล้ว มาดูกันว่าปีนี้โฆษณาจากประเทศไทยจะได้รางวัลอะไรกันบ้างจะรายงานสดจาก(เว็บ)คานส์ ค่ะ!