Monday 13 August 2007

งานโฆษณาสนุกตรงไหน? ไอเดียไม่จำเป็นจริงหรือ?

ที่มา Link: http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=roundfinger&month=04-2007&date=28&group=20&gblog=5

ถาม:สวัสดีพี่เอ๋ อีกครั้งแวะเข้าไปอ่านบล็อกหลังใหม่ของพี่เอ๋แล้วค่ะคิดว่าตอนนี้พี่เอ๋คงยุ่งอยู่แน่ๆ เพราะไม่มาอัพเลยแต่วันนี้ เราเมล์มาคุยด้วยก็เพราะเรามีเรื่องจะปรึกษาน่ะค่ะเราเพิ่งเรียนจบ และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานเลยแต่เหมือนว่าเราจะโชคดีที่มีโอกาสดีๆผ่านเข้ามาเราได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในเอเจนซี่แห่งหนึ่งAccount ที่เราเจอเนี่ย เป็นประเภทเครื่องประทินผิวน่ะค่ะซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่CDเค้าสอนงานเราแล้วการทำงานจริง มันก็ทำให้เรารู้ว่าบางที ไอเดีย มันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่เราจะเข้ามาทำงาน เราสนุกกับการคิด scam ad. เพื่อทำพอร์ทแล้วเราก็หวังว่าเราคงจะมีความสุขถ้าหากได้ทำงานที่เรารู้สึกสนุกแต่ความจริงมันต่างกับสิ่งที่เราคิดมากๆ (เหมือนรุ่นพี่ครีเอทีฟหลายๆคนบอกไว้)เราได้เรียนรู้ว่าเรายังอ่อนหัดอีกมาก ลูกค้าฉลาดและเค้าก็ไม่ได้ต้องการไอเดียของเรา เพราะเค้ามีสิ่งที่คิดไว้ในใจอยู่แล้วดังนั้น เราก็ต้องอ่านลูกค้าให้ออก และรับมือเค้าให้ได้แต่ตัวเราก็ช่างอ่อนด้อยประสบการณ์เหลือเกินเราก็เลยรู้สึกเครียดเลย ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักทีเรายังรู้สึกศรัทธาและหลงใหลกับสายงานนี้อยู่นะคะแต่เราคิดว่าสินค้าใหญ่ๆมีอำนาจเงินเยอะๆแบบนี้มันยังไม่เหมาะกับเราหรือเปล่า?หรือเพราะเรายังเด็กเกินไป พอเจอของยากก็เลยท้อ?พี่เอ๋คือคนหนึ่งเลยนะคะที่เป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้เราเราเลยอยากจะขอคำปรึกษาและกำลังใจจากพี่เอ๋ค่ะ(หวังว่าพี่เอ๋คงจะมีเวลาว่างมาตอบเมล์เราไม่ช้าก็เร็วนะคะ)ปล.Thesis จบของเรามีการหยิบยืมข้อมูลในหนังสือและบล็อกของพี่เอ๋ด้วยค่ะขอโทษที่มาขออนุญาตช้าไปหน่อย แต่เราให้เครดิตชื่อพี่เอ๋เรียบร้อยแล้วนะคะจาก- คนที่คุณต้องถามโรเบิร์ต แลงดอน -ตอบ:"ไอเดีย" คืออะไรหว่า?เราว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่ครีเอทีฟทุกคนน่าจะมีคำตอบให้กับตัวเองเพราะ "ไอเดีย" ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน นิยามต่างกันไปสำหรับเรา "ไอเดีย" คือความคิดและ "ไอเดีย" ในงานสร้างสรรค์ ก็คือ ความคิดที่มันสร้างสรรค์ความคิดสร้างสรรค์ ถูกนำมาใช้ในงานโฆษณาก็เพราะต้องการขายของอย่างสร้างสรรค์ คือมีวิธีการที่สดใหม่และแตกต่างจากคู่แข่ง สร้างสรรค์ให้สินค้า "ขายได้"นั่นคือ "ความคิดสร้างสรรค์" ของเรา"ไอเดีย" จึงจำเป็นเสมอสำหรับงานโฆษณาไม่มีงานโฆษณาชิ้นไหนที่ไม่มี "ไอเดีย" อยู่ที่ว่า ไอเดียดี หรือ ไม่ดีแล้ว "ไอเดียที่ดี" คืออะไร?อันนี้ก็น่าจะมีคำตอบในใจ เอาไว้ตอบให้ตัวเองฟังไอเดียที่ดี สำหรับเรา ก็คือ ไอเดียที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าหมายถึง สินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ที่เอาเงินมาจ้างเราให้คิด (สร้างสรรค์) ชิ้นงานโฆษณาให้กับเขาหากยอดกำลังตก ก็ต้องช่วยฉุดยอดให้มันขึ้นมาหากคนกำลังเบื่อกับภาพลักษณ์ ก็ต้องทำให้คนรู้สึกดีขึ้นหากคนกำลังชื่นชอบสิ่งที่แบรนด์เป็นอยู่ ก็ดูแลให้ดีต่อไปไอเดียที่ดี น่าจะทำหน้าที่เหล่านั้นและไม่จำเป็นต้อง สด ใหม่ แปลก แหวกแนว เสมอไปอยู่ที่ว่า ในจังหวะเวลานั้น สินค้าชนิดนั้นต้องการสิ่งเหล่านั้นหรือไม่บางครั้งก็เลยขัดกับ "ธรรมชาติ" ของบรรดา "ครีเอทีฟ"ที่รักการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่ยอมจมปลักอยู่กับอะไรเดิมๆอยากทำ อยากคิด อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา ยิ่งเป็นครีเอทีฟใหม่ไฟแรง ก็ยิ่งพลุ่งพล่านเมื่อมี "ไอเดีย" ที่ใหม่มากๆ ก็อยากผลิตแต่สินค้านั้นอาจไม่ต้องการอะไรที่ใหม่ขนาดนั้นก็มักจะท้อใจว่า ทำไมเขาไม่เห็นความดีงามในความคิดเรา(เราก็เป็นอยู่บ่อยๆ)และเมื่อโดนเข้าบ่อยๆ ก็เลยเปลี่ยนความเชื่อของตัวเองไปว่าทำตามที่ลูกค้าสั่ง ตามที่ลูกค้าอยากได้ก็พอแล้วซึ่งอันนั้นก็ดูทรยศต่อวิชาชีพเกินไปหน่อยจริงๆ แล้ว ความสนุก ความท้าทาย และสิ่งที่จะพิสูจน์ความเก่งของครีเอทีฟ (นักสร้างสรรค์)น่าจะอยู่ที่ การ "สร้างสรรค์" งานที่ดีให้ได้ในข้อจำกัดและในความต้องการที่แท้จริงของแบรนด์ๆ นั้น และสภาพการตลาดในเวลานั้นทำโฆษณาแล้วเกิดประโยชน์กับแบรนด์ไม่ใช่โฆษณาที่คนฮากันทั้งเมือง แต่แบรนด์เสียภาพลักษณ์สินค้าขายไม่ออก หรือในแบบอื่นๆ ที่ผิดต่อวัตถุประสงค์ด้านการตลาดครีเอทีฟที่ไม่เคยได้รางวัลจากเวทีไหนเลยแต่ทำยอดสินค้าให้พุ่งกระฉูดได้ ก็นับว่าเก่ง มิใช่หรือ?อยู่ที่จะนิยามความเก่งและความสนุกของการทำงานว่าอย่างไรอย่าเพิ่งท้อ อย่าท้อเร็วเกินไปนะไอ้น้อง (ร่วมอาชีพ)เราก็เคยเกือบเลิกอาชีพนี้ ตอนที่เจอลูกค้าหินๆ แต่ก็รอดมาได้ และก็รู้สึกว่า ได้เรียนรู้จากกรณีนั้นเจอของยาก แล้วพอเจอของง่ายก็สบายแล้วตลอดอาชีพนี้ เราคงไม่ได้ทำสินค้านี้ชนิดเดียวยังมีสินค้าสนุกๆ อีกมากให้ได้ทำและอยากบอกว่า โฆษณาสนุกๆ ที่เห็นผลิตกันออกมาก็ผ่านหยาดเหงื่อ หยดเลือด และน้ำตากันมาทั้งนั้น (ฮ่าฮ่า)หากจะท้อ ก็ดูจะเร็วเกินไปหากไม่ชอบใจ ก็ลองทนทำหากทนไม่ไหว ค่อยลองไปทำสินค้าอื่นเพียงแค่อยากบอกว่าโฆษณาที่ดี มีหลายแบบไอเดียที่ดี มีหลายแบบความสนุกของการทำโฆษณา คิดโฆษณา ไม่ใช่แค่รางวัล หรืองานแปลกๆการคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์การตลาดของลูกค้าก็คือความสนุกอีกแบบหนึ่งลองมองโฆษณาให้กว้างขึ้นอีกสักหน่อย อาจจะเจอพื้นที่ให้เรียนรู้ วิ่งเล่น และศึกษามากขึ้นนอกจากสนุกที่จะคิดงานมันส์ๆ แล้ว ยังมีอย่างอื่นที่สนุกอีกตอนเราเริ่มทำโฆษณาใหม่ๆ เราคิดเสมอเลยว่า การไปออฟฟิศคือการไปโรงเรียนยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกมาก เมื่อรู้แล้วก็จะทำมันได้ดีขึ้น สนุกขึ้นขอเอาใจช่วยให้สนุกกับงานที่ทำอยู่นะครับและหวังว่าจะคิด "ไอเดียดีๆ" เพื่อผลิตเป็น "ชิ้นงานดีๆ" ได้ในเร็ววันอ้อ อย่าลืมล่ะว่า เป็น "ไอเดียดีๆ" ในแบบของเราในนิยามของเราเอง แบบไหนก็ได้ทั้งนั้นเมื่อนิยาม "ไอเดียดีๆ" กว้างขึ้น ก็มีพื้นที่ให้เราสนุกเพิ่มขึ้นอีกขอให้สนุกกับการคิดไอเดียดีๆ ครับวงการโฆษณาจะได้มีครีเอทีฟเก่งๆ อีกหนึ่งคนสู้เค้า!ปล. ยินดีมากๆ ที่ได้มีส่วนกับธีสิส ขอบคุณมากๆ นะครับ

Last Update : 28 เมษายน 2550 17:36:10 น.
25 comments
ไม่ได้เป็นครีเอทีฟ และไม่ได้ทำงานโฆษณา เป็นแค่ผู้ชมแต่ยังไงก็ขอมีส่วนร่วม ขอเอาวิธีคิดเรื่องไอเดีย ไปใช่ในเรื่องอื่น เพราะไอเดีย คือ ความคิดไอเดีย ในงานสร้างสรรค์ ก็คือความคิดที่สร้างสรรค์เมื่อไอเดียที่ดีๆกว้างขึ้น ก็จะมีพื้นที่ให้เราสนุกเพิ่มมากขึ้น ดีจริงหัวข้อนี้

โดย: therainyseason IP: 58.137.5.11 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:19:05:59 น.
เช่นกันค่ะ ไม่ได้เรียนมาทางเเนวนั้น!!!!สิ่งที่เรียนเค้าไม่คิดอะไรเเปลกใหม่ หรือเเวกเเนวจนน่าประหลาด กระตุ้นจิตใจใครๆได้เพราะว่าเรียนเกี่ยวกับเครื่องบินเรียนเพื่อกระทำในสิ่งปลอดภัย......เเละปลอดภัยเหมือนว่าทำงานอยู่บนชีวิตคน (อาจจะดูเวอร์ เเต่นั่นก็เป็นเรื่องจริง)ชอบคำถาม+คำตอบนี้จังการที่สามารถสร้างไอเดียสร้างสรรค์ให้กับงานได้คิดว่ามันทำให้งานไม่น่าเบื่อนะคะเเต่งานที่ต้องทำตามขั้นตอนเเละcheck listอยู่เสมอบางครั้งก็อยาก....ไปสร้างสรรค์บ้างจัง......เป็นกำลังใจให้คนสร้างสรรค์ สร้างสิ่งงดงามให้เราเชยชมต่อไป...

โดย: iiws IP: 58.9.120.235 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:19:53:24 น.
ไม่ได้เรียนด้าน 'โฆษณา' มาเช่นกันนนนนนนนแต่คิดว่า 'ไอเดียดี ๆ' เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งในทุกอาชีพ...เอ่อ จะว่าไป ... แค่ชีวิตประจำวันบางครั้งยังต้องการ 'ไอเดียดี ๆ' เลยนะขอรับ

โดย: เติ้ล IP: 202.57.182.162 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:21:49:14 น.
ตอนแรกที่ถามว่าไอเดียคืออะไร นึกถึงหนัง final score ที่ถามว่า ความรู้คืออะไร..เหมือนกับทุกความเห็นข้างบน...ไม่ได้เรียนมาทางด้านโฆษณา งานที่ทำก็ห้ามโฆษณาตรงๆอีก (ผิดจรรยาบรรณ) แต่ชอบอ่าน และชอบดูไอเดียเจ๋งๆ ให้กำลังน้องที่เมล์มาด้วยนะครับ ทำงานไปเรื่อยๆ ประสบการณ์จะตามมาเอง

โดย: PeeYong IP: 58.11.177.39 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:22:21:15 น.
^^โทษที พิมพ์ตกไปหน่อยให้กำลังใจครับ เดี๋ยวจะงงว่ากำลังอะไร

โดย: PeeYong IP: 58.11.177.39 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:22:23:01 น.
ท่านฤาษีไหนว่าจำศีลอยู่ ออกมาทำไม?แค่แวะเอามาให้ท่านอ่าน จากแฟนคลับของท่าน http://wutkate.com/forum/forum_posts.asp?TID=180&PN=1

โดย: ไข่ IP: 124.121.72.72 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:22:23:49 น.
ชีวิตไม่ยาก ...... ถ้าตั้งโจทย์ง่าย ว่ามั๊ยคะ ???โจทย์ข้อนี้ หนุ่มเมืองจันท์ให้ไว้ค่ะสำหรับบางคน การทำงานบางอย่างก็ไม่ได้ให้รางวัล ไมได้ความพอใจของลูกค้า ไม่ได้ขายของได้มากมาย ฯลฯ อย่างที่เราหวังแต่ถ้ามองให้ดี บางทีงานนั้นก็ทำให้เราเรียนรู้ว่า ลูกค้า ชอบหรือไม่ชอบอะไรเจ้านาย และเพื่อนร่วมงานมีวิธีการคิด และจัดการอย่างไรถนนใหญ่ อาจยังไม่เหมาะสำหรับ คนที่เพิ่งหัดข้ามทางม้าลาย แต่ถ้าอยากที่จะลองข้าม ก็ต้องลองเดินตามคนที่ใช้ทางสายนั้นประจำ พยายามข้ามบ่อยๆ เราก็จะเรียนรู้จังหวะ และวิธีการข้ามของเราเอง เราไม่ใช่คนแรก ที่เพิ่งเคยข้ามถนนใหญ่เส้นนี้ธรรมดาที่จะรู้สึกกลัว ตื่นเต้น เสี่ยง แต่ว่าวันหนึ่ง เมื่อเราสามารถเดินข้ามได้เอง หรือสามารถเดินนำคนอื่นได้ จะรู้ว่า ... คุ้มค่า ที่กล้าตัดสินใจก้าวขาข้ามถนนเส้นนี้ถ้าเราข้ามถนนที่สีลม สยาม หรือเยาวราชได้ ต่อไปถนนหนานจิง ที่เซี่ยงไฮ้ ก็ไม่ใช่ปัญหา ว่ามั๊ย

โดย: a (klom) IP: 58.8.168.89 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:7:52:56 น.
แม้ว่าจะไม่ใช่คนในวงการ (โฆษณา)แต่ก็รู้สึกว่าไอเดีย + ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญในทุกวิชาชีพบางครั้งเราสามารถนำไอเดีย + ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆมาประยุกต์ใช้กับงานในวงการ (ของเรา) ได้ทำให้ลดความจำเจในบางเรื่อง ทำให้เรื่องบางเรื่องง่ายขึ้นงานแต่ละอย่างคงต้องใช้ทั้งศาสตร์ + ศิลป์ที่สำคัญ...ทำในสิ่งที่รัก + รักในสิ่งที่ทำ...แค่นี้ก็นำพาความสุขแบบพอเพียงมาให้กับเราแล้วความสุขมากมายที่เหลือก็ถือซะว่าเป็นกำไรชีวิตไปละกัน

โดย: jummdcu IP: 125.24.156.20 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:12:49:27 น.
คงจริงอย่างที่พี่เอ๋ว่า เค้าว่าหากคนเราเจอสิ่งที่ยากมามาก ทำให้สิ่งต่อไปหลังจากนี้"ง่ายขึ้น" (ถ้ามันไม่ยากกว่าสิ่งที่ยากที่เราทำในตอนแรกนะ) แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความพยายามไม่ใช่หรือ?เห้อ.. ช่วงอารมณ์ประมาณนี้เลย ท้อกับการเรียน3Dเหลือเกิน บางทีสิก็สนุกไปกับมัน บางทีมันก็ชักไม่สนุกซะแล้วทำให้นึกสงสัยในตัวเองว่า สรุปแล้วใช่สิ่งที่ชอบจริงรึเปล่า?

โดย: สิ IP: 58.8.87.32 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:17:00:26 น.
พี่สอนน้องได้ดีจังเก็บคำแนะนำไปใช้บ้างดีกว่า หลายๆประโยคใช้ได้กับทุกอาชีพนะครับ

โดย: ป้อจาย วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:17:23:17 น.

โดย: CrossbacK IP: 124.120.224.197 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:18:27:54 น.
อืมม - -. อ่านบทความด้านข้างบน แล้ว ทำให้ผมคิดถึงโอกาซัง ใน โตเกียวฯ เสียนี่กระไรผมว่ามันอยู่ที่ความตั้งใจน่ะ ถ้ามีความสนุกที่กระทำ ก้อแล้ว ทำไมต้องท้อด้วย? ทำไมต้องตั้งคำถามมาค้านกับความคิดล่ะ ทั้งที่ยังไม่ได้เต็มที่กับมันเลย

โดย: CrossbacK IP: 124.120.224.197 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:18:31:11 น.
โอ๊ะ ผิดๆ โอโตะซัง และ โอกาซัง

โดย: CrossbacK IP: 124.120.224.197 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:18:32:34 น.
มีคนบางคนบอกว่างานสร้างสรรค์เป็นความฟุ่มเฟื่อยแต่งานสร้างสรรค์หลายงานในหลาย ๆ สาขาวิชาชีพก็ก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้า และ ความสะดวกสบายมากขึ้นขอเป็นกำลังใจให้คนสร้างสรรค์เช่นกันค่ะขอให้มีแรงบันดาลใจอยู่ข้าง ๆ ตัวตลอดไปนะคะ

โดย: yayaa IP: 58.64.125.231 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:19:06:17 น.
ไอเดีย คือไอฉันเดียที่รักรวมกันได้สิ่งที่ฉันรักค่าไหนว่าจำศีล

โดย: ช่อแก้ว (คนกันเอง มาช้า แต่มาตั้งนานแล้ว) IP: 58.147.75.243 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:36:03 น.
ขอคารวะท่านพี่(ร่วมอาชีพ)และหลายๆคอมเมนท์มากๆเลยค่ะ

โดย: - คนที่คุณต้องถามโรเบิร์ต แลงดอน - IP: 203.113.34.11 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:34:04 น.
ไม่ได้เรียนโฆษณา แต่ต้องมาทำงานอยู่ฝั่งการตลาดของฝ่ายลูกค้า ..เจ้าของผลิตภัณฑ์ ....(ชาวญี่ปุ่น)สิ่งที่ลูกค้าหวังไว้ .... มีสูงมากเกินคำบรรยายบางครั้ง หรือหลายครั้งที่เจอครีเอทีฟไอเดียแย่ๆ ทำให้ฝ่ายลูกค้า ต้องตั้งปราการใหญ่ๆ ขึ้นมาเพราะกลัวว่าจะเจอครีเอทีฟ ที่ทำให้ผิดหวังอีกเหมือนความรักเลยแฮะ ....ทุกวันนี้ไปทำงาน ก็เหมือนไปโรงเรียน อย่างที่บอกไว้จริงๆ .... มีเรื่องราว ปัญหาแปลกๆ อีกมากมายที่ให้ได้ทดสอบวันละหลายๆ แบบฝึกหัด

โดย: sayorita IP: 124.121.58.146 วันที่: 2 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:28:27 น.

โดย: เปรี้ยวจาย IP: 202.12.97.115 วันที่: 3 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:22:51 น.

โดย: therainyseason IP: 58.8.184.72 วันที่: 4 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:12:31 น.

โดย: ชายกลาง IP: 203.151.216.20 วันที่: 4 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:19:59 น.
สวัสดี คนที่คุณต้องถามโรเบิร์ต แลงดอน, พี่เอ๋ และทุกคนโรเบิร์ต แลงดอน เป็นใครหรอ เขียนภาษาอังกฤษว่ายังไงคะวันนี้วันที่ 5 พฤษภาคม คนที่ทำให้เราต้องถามโรเบิร์ต แลงดอน บอกว่าเราได้เรียนรู้ว่าเรายังอ่อนหัดอีกมาก ลูกค้าฉลาดและเค้าก็ไม่ได้ต้องการไอเดียของเรา เพราะเค้ามีสิ่งที่คิดไว้ในใจอยู่แล้วดังนั้น เราก็ต้องอ่านลูกค้าให้ออก และรับมือเค้าให้ได้แต่ตัวเราก็ช่างอ่อนด้อยประสบการณ์เหลือเกินเราก็เลยรู้สึกเครียดเลย ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักทีดีจังนะ ที่คุณคนนี้มีความรู้สึกเครียดที่ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เรารู้สึกมานานแล้ว มีความรู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน แต่ก็ยังทำตัวเหมือนเดิมแย่จัง พลังเราหายไปไหนหมด รู้ตัวดี เรื่องนั้นทำให้เราวุ่นวายใจ ที่ทำได้ คือแก้ปัญหามันก่อน แล้วจึงค่อยทำใจแก้ปัญหายังไงนะ คิดไม่ออก ตอนนี้พยายามหาอะไรทำไปไม่ให้คิดใจเราอยากทำให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่านี้ เราหมายถึงความรู้สึกข้างในพี่เอ๋ บอกว่า จริงๆ แล้ว ความสนุก ความท้าทาย และสิ่งที่จะพิสูจน์ความเก่งของครีเอทีฟ (นักสร้างสรรค์)น่าจะอยู่ที่ การ "สร้างสรรค์" งานที่ดีให้ได้ในข้อจำกัดและในความต้องการที่แท้จริงของแบรนด์ๆ นั้น และสภาพการตลาดในเวลานั้นเป็นความคิดที่ดีนะ เพราะการสร้างสรรค์งานที่ตรงใจลูกค้า ตรงตามสภาพแวดล้อมขณะนั้นและแอบมีความคิดของเราเพิ่มเติมลงไปนิดหน่อย ใครที่ทำให้ส่วนผสมพวกนี้ลงตัวกันได้ คนนั้นก็น่าภูมิใจกับตัวเองหรือถึงแม้ทำไม่ได้ แต่อย่างน้อยมันก็เป็นบันไดขั้นเล็กๆ ให้เราก้าว ให้เราเก่งต่อไปในอนาคตคุณคนที่ทำให้เราอยากรู้ว่าโรเบิร์ต แลงดอนเป็นใครอยากให้กำลังใจและสู้สู้ต่อไปเช่นกันส่วนเรื่องนั้น...ยอมรับว่าการอ่านหนังสือก็ยังไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเท่าไรนักแต่ก็ยังพอช่วยได้ในช่วงที่ใจนิ่งๆ สำหรับการเปิดรับข้อความใหม่ๆแต่การอ่านคนเขาคุยกัน รู้สึกกัน แสดงความคิดเห็นกันและได้แสดงความคิดเห็นของตัวเองมันก็ช่วยให้อะไรดีขึ้นเยอะเหมือนกันเราจะสู้สู้เหมือนกันนะ

โดย: น. ณ. ทะเล้น IP: 203.156.26.4 วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:25:15 น.
ชอบความคิดของคุณ a (klom) จังเลยเปรียบเหมือนเราหัดข้ามถนนจริงๆ ด้วยนะช่วงแรกเราอาจจะยังไม่เก่ง ต้องคอยถาม และโดนตำหนิโดนว่าอยู่บ่อยๆแต่เขา... ก็ทำให้เราเก่งนี่นะเหมือนแม่ของเราที่ชอบบ่นนั่นบ่นนี่ บ่นซ้ำๆ บ่นทุกวันเขาหวังดี อยากให้เราเก่ง อยากให้เราไม่ผิดพลาดและอีกหน่อย เราก็คงเก่ง เหมือนแม่ ใช่ไหมคะไหน ยิ้มให้ตัวเองหน่อยซิ วันนี้เราเริ่มรู้สึกดีขึ้นบ้างแล้วนะ

โดย: น. ณ. ทะเล้น IP: 203.156.26.4 วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:36:16 น.
พี่เอ๋สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

โดย: Mint,,* IP: 58.9.68.96 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:23:45 น.
เหนด้วยๆๆเหมือนโอโต้ซัง ณ โตเกียวเลยยยว่างๆชอบทำอาหารรึป่าวคะพี่เอ๋

โดย: หัว หม่ง ตู้ IP: 125.25.202.158 วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:22:21 น.
เหนด้วยๆๆเหมือนโอโต้ซัง ณ โตเกียวเลยยยว่างๆชอบทำอาหารรึป่าวคะพี่เอ๋