Sunday 5 August 2007

คนที่อยู่ในแวดวงโฆษณา

คนที่อยู่ในแวดวงโฆษณา คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักผู้ชายคนที่ชื่อ “ตี๋-สมชาย ชีวสุทธานนท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แม็ทชิ่ง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
สมชายเริ่มบทบาทคนโฆษณาในบริษัทโฆษณามาก่อนที่จะเปิดบริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ กับเพื่อนสนิทซึ่งเป็นช่างภาพ ฐนิสสพงศ์ ศศินมานพ และสร้างผลงานที่มีชื่อเสียงมามากมาย เช่น ภาพยนตร์โฆษณาโรงภาพยนตร์เอสเอฟ งานล่าสุดที่เพิ่งได้รับรางวัลโกลด์ อวอร์ด จาก เอพี แอดเฟส หรืองานโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
หลังจากทำหน้าที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังงานโฆษณาอยู่นาน และด้วยสายสัมพันธ์ทาง ธุรกิจ ทำให้สมชายมีช่องทางในการขยายธุรกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับแวดวงเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตรายการโทรทัศน์ อาทิ รายการปลดหนี้ ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 การจัดโชว์จากต่างประเทศ ซึ่งโชว์ที่เคยทำมาแล้วก็คือ การจัดโชว์กายกรรมเซียงไฮ้ โชว์อุลตร้าแมน
นอกจากนั้นเร็วๆ นี้ จะมีการนำคอนเสิร์ตจากต่างประเทศเข้ามาเปิดการแสดงในไทย อาทิ แครี่ มินอฟ, คีอานู รีฟ, คริสติน่า อากิลเลอร่า และยังมีโครงการที่ติดต่อศิลปินอีกหลายคน
สำหรับอีกหนึ่งโปรเจ็คของแม็ทชิ่งฯ ที่น่าสนใจ คือ โครงการจัดทำเมืองหนัง ในลักษณะเดียวกับยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ หรือวอเนอร์ บราเธอร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางของเอเชียในการรองรับผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วทุกมุมโลก ที่มีความสนใจใช้โลเคชั่นของเมืองไทยเป็นที่ถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์โฆษณา ภาพยนตร์สารคดี หรือภาพยนตร์ใหญ่จากต่างประเทศ โครงการเมืองหนังของสมชาย จะมีอุปกรณ์ในการนำภาพยนตร์ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ห้องแล็บ, ซาวด์ สตูดิโอ โดยวางเป้าที่จะใช้งบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะใช้พื้นที่บริเวณสตูดิโอของแม็ทชิ่งฯ ที่พุทธมณฑล และหากโครงการที่กระตุ้นตลาดของแม็ทชิ่งในเรื่องการดึงต่างชาติเข้ามาใช้โลเคชั่นของไทยสำเร็จ ก็มีแนวโน้มที่ไทยจะมีรายได้มหาศาล รวมทั้งมีธุรกิจต่อเนื่องอีกมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว