Sunday 5 August 2007

ปฏิบัติการสร้างชื่อ 'แอดเฟส' เทียบชั้นงานระดับโลก

ปฏิบัติการสร้างชื่อ 'แอดเฟส' เทียบชั้นงานระดับโลก
เปิดใจ "วินิจ สุรพงษ์ชัย" กับวิชั่นปั้น "แอดเฟส" โชว์พลังเหนือกว่าเวที "เก็บแต้ม" ของคนโฆษณา และมองไกลถึงขั้นเทียบศักดิ์ศรีเวทีโลก
ย้อนมองเวทีแอดเฟสในรอบสิบปีกับการเดินอยู่บนจุดประสงค์ 2 ข้อใหญ่ ในความเป็นแหล่งรวมงานโฆษณาเด่นๆ ของภูมิภาคนี้ไว้ให้ "ครีเอทีฟหัวดำ" ได้มีโอกาสชม โดยไม่ต้องควักเงินเดินทางไกลถึงอเมริกาหรือยุโรป
ขณะเดียวกัน แอดเฟสยังมีความสำคัญคล้ายกับเวทีซ้อม เพื่อที่เอเยนซีแต่ละแห่งจะได้ประเมินคุณภาพผลงานตัวเองเทียบกับประเทศใกล้เคียง ก่อนสนามประกวดจริงบนเวทีระดับโลกอย่างคานส์ หรือคลีโอ เปิดจริง
"ตลอด 10 ปีมานี้ แอดเฟสมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จากปี 2541 ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดงาน มีผลงานส่งเข้าประกวด 832 ชิ้น มีผู้เข้าร่วมงาน 200 คน จาก 18 เมืองทั่วเอเชีย
จนกระทั่งในปีที่ผ่านมา มีผลงานเข้าประกวด 4,738 ชิ้น และมีผู้เข้าร่วมงาน 1,325 คนจาก 53 เมืองทั่วเอเชีย ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น่าพอใจ" วินิจ สุรพงษ์ชัย เปิดเผยทั้งในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงาน และผู้ริเริ่มโครงการประกวดโฆษณาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก
แน่นอนว่า ตัวเลขของทั้งจำนวนชิ้นงาน และผู้มาร่วมงานที่เพิ่มขึ้นนั้น บ่งบอกให้เห็นถึงความนิยมของเวทีแห่งภูมิภาคนี้ที่มีสูงขึ้นด้วย โดยในแง่การเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ โดยสถาบันกันน์ รีพอร์ท ก็ได้นับเอารางวัลจากเวทีนี้เก็บแต้มเพื่อจัดอันดับผลงานทั่วโลกด้วย
แม้จะดูเหมือนว่างานแอดเฟส จะประสบความสำเร็จ และตอบโจทย์ของการเริ่มต้นจัดงานได้ด้วยดี แต่สำหรับ วินิจ ในวันนี้ กลับมองไกลกว่านั้น
โดยความฝันของวินิจ คือตั้งใจที่จะให้เวทีแอดเฟส ยกระดับตัวเองขึ้นไปสู่การมีตัวตนระดับโลก อย่างที่ไม่ใช่แค่เวทีเก็บแต้มเพียงเท่านั้น
เป้าหมายที่วินิจตั้งใจจะไปให้ถึงนั้น ได้เริ่มก่อร่างไปบ้างแล้ว จากการที่เวทีแห่งนี้ค่อยๆ เพิ่มรางวัลให้มากขึ้น ทั้งยังขยายสาขาของรางวัลให้ทัดเทียมเวทีใหญ่ยักษ์ระดับโลก
ล่าสุดในปีนี้ แอดเฟสก็ได้เพิ่มประเภทรางวัลใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมสื่อใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เข้าไปอีก 3 รางวัล ได้แก่
Contagious Lotus for Innovation เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผลงานโฆษณาที่มีความโดดเด่นด้านความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ประสิทธิภาพในการสื่อสารกับผู้บริโภค และการสร้างแบรนด์ โดยไม่จำกัดรูปแบบ
360 Lotus รางวัลสำหรับแคมเปญโฆษณาที่จัดทำขึ้นในสื่อต่างๆ เกิน 3 ประเภทขึ้นไป
Radio Lotus รางวัลสำหรับโฆษณาทางวิทยุ
การเพิ่มประเภทรางวัลใหม่ทำให้แอดเฟส มีประเภทรางวัลรวมทั้งสิ้น 10 ประเภท ได้แก่ TV Lotus, Press Lotus, Outdoor Lotus, DM Lotus, Cyber Lotus, Film Craft Lotus และ Print Craft Lotus รวมทั้ง 3 รางวัลที่เพิ่มเข้ามาใหม่
จะเห็นว่า ในปีนี้ทีมงานได้มีการสร้างแบรนด์ของรางวัลด้วย โดยใช้ชื่อว่า 'Lotus' เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับรางวัลจากเวทีแห่งนี้ ซึ่งวินิจเชื่อว่าจะเป็นอีกทางหนึ่งในการสร้างความแตกต่างและยกระดับรางวัลของแอดเฟสได้ด้วย
นอกจากนี้ วินิจยังเดินหน้ายกชั้นต่อ ด้วยการร่วมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเวทีประกวดโฆษณาแห่งใหม่ของโลก ในชื่อว่า 'The Cup' ซึ่งจะเป็นเวทีประกวดโฆษณาระดับโลก
โดยใช้วิธีรับเฉพาะผลงานที่เข้ารอบ (finalists) จากเวทีระดับภูมิภาค อาทิเช่น แอดเฟส จากเอเชียแปซิฟิก, FIAP จากอเมริกาใต้ , Golden Drum จากยุโรป เป็นต้น และหวังว่า The Cup จะเป็นเวทีแจ้งเกิดของคนโฆษณาจากเอเชียได้อีกเวทีหนึ่ง