Monday 13 August 2007

ครีเอทีฟแห่งปี’44

ครีเอทีฟแห่งปี’44
โดย บิสิเนสไทย [3-1-2002]
ครีเอทีฟ และผู้อยู่ในแวดวงโฆษณาหลายคนพูดตรงกันว่า งานโฆษณาจะน่าสนใจและท้าทายมากยิ่งขึ้น ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะครีเอทีฟ หรือนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณาทั้งหลาย จะต้องหาวิธีการที่จะสื่อสารให้ผู้บริโภค สนใจในตัวสินค้าถึงขั้นควักเงินออกจากกระเป๋ามาซื้อให้ได้มากที่สุด
ในช่วงปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า งานโฆษณาส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่การสร้างแบรนด์ของสินค้า และการหาจุดขายใหม่ๆ ที่มีความแตกต่าง ซึ่งถือเป็นการสร้างความสำเร็จทางการตลาดให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี
“บิสิเนสไทย” จึงได้จัดอันดับครีเอทีฟที่มีผลงานโดดเด่นในงานโฆษณา โดยพิจารณาจาก
1.มีผลงานโฆษณาที่โดดเด่นในปี 2544
2.สร้างแบรนด์ที่ดี
3.Big Idea
4.สร้างจุดขายใหม่ๆ และแตกต่างตรง ตันติเวชกุล
Creative Director บริษัท เดนท์สุ ยังก์ แอนด์ รูบิแคม จำกัด
เจ้าของผลงานโฆษณาหลายชุดที่โดนใจผู้บริโภคและเจ้าของสินค้า เช่น ภาพยนตร์โฆษณาชุด Walking, Elevator และ Jacuzzi ของผลิตภัณฑ์ซีเล็คทูน่า ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสินค้าใหม่ ดึงจุดขายใหม่ ที่โดดเด่นและแตกต่างจากงานชุดเดิมๆ อย่างเห็นได้ชัด
“ครีเอทีฟเป็นหมือนคู่ชีวิตของสินค้า”
นายตรง ตันติเวชกุล กล่าวกับ“บิสิเนสไทย” การสร้างงานโฆษณาที่ดี คือ สินค้าจะต้องขายได้ นักคิดต้องหาจุดขายที่แตกต่าง มีความโดดเด่น หาจุดขายใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ผสมผสานกับไอเดียของการสื่อสารกับผู้บริโภคที่มีความสดใหม่ และที่สำคัญคือ งานโฆษณาจะต้องสร้างแบรนด์ ต้องอธิบายองค์ประกอบของแบรนด์ให้ได้
และในต้นปี 45 นี้ จะได้เห็นผลงานจากครีเอทีฟไฟแรงคนนี้อีกหลายชุด อาทิ ที่นอนโลตัส รองเท้านักเรียนบาจา ปลาเส้นฟิชโช่ และเมืองไทยประกันชีวิตกรณ์ เทพินทราภิรักษ์
Creative Director จากโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย จำกัด กับงานโฆษณาล่าสุด ที่ใครเห็นแล้วก็ต้องหยุดดู
กับภาพยนตร์โฆษณากางเกงยีนส์แรงเล่อร์ ที่สื่อให้เห็นถึงความทนทานของกางเกงได้อย่างสะใจ รวมทั้งงานโฆษณาปลาหมึกเส้นทาโร่ พริ้นท์แอ็ดไวไวรสต้มโคล้ง ซึ่งคว้ารางวัลแทคอวอร์ดปีที่ผ่านมาไปครอง
ส่วนโฆษณาชุดล่าสุดที่เพิ่งเห็นผ่านตากันไป ก็คือ “เขย่าก่อนดื่ม” ของผลิตภัณฑ์ กาแฟกระทิงแดงจุรีพร ไทยดำรงค์
Creative Director จาก ซาทชิ แอนด์ ซาทชิ แต่ผลงานที่ผ่านตาก่อนหน้านี้ เป็นผลงานเมื่อครั้งที่จุรีพร ยังเป็น Creative อยู่ที่ รีซัลท์ส แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด จุรีพร ถือเป็นครีเอทีฟมือหนึ่งของรีซัลท์สที่สร้างงานโฆษณาเด่นๆ หลายชิ้น โดยเฉพาะโฆษณาหลอดไฟฟ้าซิลวาเนีย ที่คว้ารางวัลจาก แทค อวอร์ดปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อจุรีพรย้ายไปอยู่สังกัดใหม่อย่างซาทชิฯ แล้ว เจ้าของสินค้าก็ยังหอบสินค้าตามมาให้จุรีพรเป็นผู้ดูแลอีกเช่นเคยวิศิษฎ์ ล้ำศิริเจริญโชค
ครีเอทีฟจากค่ายโอกิลวี่ แอนด์เมเธอร์ ประเทศไทย อีกคนหนึ่ง ที่มีผลงานโดดเด่น และคว้ารางวัลทั้งจากแทคอวอร์ด และแบด อวอร์ดครั้งล่าสุด กับงานโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลัง สปอนเซอร์ และโซดาสิงห์พินิต ฉันทประทีป
ครีเอทีฟและผู้บริหารคนสำคัญของ เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน ที่มีผลงานเด่นๆ มากมายหลายชิ้น เช่น ภาพยนตร์โฆษณาลูกอมฮอลล์ ชุด “ไหว้เจ้า” ภายใต้สโลแกน “ทีฮอลล์ใหม่ ทำไมใหญ่ขึ้น” ส่วนผลงานเด่นในปีนี้ ได้แก่งานโฆษณาผงซักฟอกโอโม่ กระดาษดับเบิ้ล เอชูเกียรติ เจริญสุข
เมื่อ 5-6 ปีก่อน เราได้เห็นโฆษณาโทรศัพท์เคลื่อนที่ อิริคสัน รุ่นเล็กสุดในช่วงนั้น GH 388 ในภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง STREET
จนทำให้ผู้บริโภคทั้งหลาย เรียกโทรศัพท์รุ่นนั้นว่า รุ่นตกรู นั่นคือผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ของนายชูเกียรติ เจริญสุข ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ถือว่าสร้างความสำเร็จให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี มีความชัดเจนในส่วนของยี่ห้อ และขนาดที่เล็ก ตามที่เจ้าของสินค้าต้องการ
มาในปีนี้ ชูเกียรติ ได้สร้างสรรค์งานโฆษณาชิ้นใหม่ ให้กับธนาคารกรุงไทย เป็นการพูดถึงธุรกิจ SME ที่มีการหมุนเวียนของเงินจากการกู้ธนาคารมาสู่การทำธุรกิจต่อเนื่อง แม้งาน ชุดนี้จะไม่คว้ารางวัลใดๆ เพราะเป็นงานที่ออกมาในช่วงปลายปี แต่ก็ถือเป็นงานที่มีความโดดเด่นไม่แพ้งานโฆษณาชุดอื่นๆสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์
เมื่อปี 2538-2539 ถ้าบ้านใดมีทีวีแล้วไม่รู้จักไอ้ฤทธิ์ คนที่กินแบล็คคงเชยเต็มทน หรือใครที่ไม่เคยได้ยินประโยคที่ว่า “บอยไม่ดื่มค่ะ”
จากโฆษณาสินค้า คูลเลอร์คลับ ก็ถือเป็นคนตกยุคกันเลยทีเดียว งานโฆษณาทั้ง 2 ชิ้น สร้างสโลแกน และชื่อของสินค้าให้เป็น ที่รู้จักของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นคือผลงานของสุทธิศักดิ์ เมื่อครั้งยังอยู่ที่ รีซัลท์สฯ
ล่าสุด สุทธิศักดิ์ ภายใต้หลังคาใหม่ ของ บีบีดีโอ กรุงเทพฯ ยังสร้างงานและสร้างแบรนด์เด่นๆ อีก อย่างไม้ฝาเฉอร่า ตราห้าห่วง ของบริษัท โอลิมปิคกระเบื้องไทย ซึ่งเป็นงาน ที่ตอกย้ำแบรนด์ และสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดีอนุรักษ์ จั่นสัญจัย
ครีเอทีฟคนนี้ย้ายสังกัดมาจากโอกิลวี่ฯเช่นกัน และเข้ามาเป็นทีมงานเดียวกับ สุทธิศักดิ์ ในงานโฆษณาไม้ฝาเฉอร่า แต่ก่อนหน้านี้อนุรักษ์ ก็มีผลงานเด่นๆ มาแล้วหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นชุด “ต้องไม่ป่วย, บัตรคิว, ลิฟท์” ของ NU LIFT INTERNATIONAL (THAILAND) CO.,LTD. งานโฆษณาโพสต์เทล ของสามารถ คอร์ปอเรชั่นกีรติ ชัยมงคล
ครีเอทีฟจากค่าย ลีโอ เบอร์เนทท์ หรือ สตาร์ รีเชอร์ส กับผลงานภาพยนตร์โฆษณาเบียร์ไฮเนเก้น ชุด“Sushi”และ“Pub” ที่แม้จะต้องปล่อยให้โฆษณาโซดาสิงห์ได้รางวัล Gold จากเวทีแทคอวอร์ดปีล่าสุดมาครองก็ตาม แต่โฆษณาชุดนี้ก็ยังได้รับการตอบรับอย่างดีเสกสรรค์ อุ่นจิตติ
ครีเอทีฟ จาก เอสซี แมทช์บ็อกซ์ ซึ่งผลิตงานโฆษณาชุดล่าสุดของ โทรศัพท์เคลื่อนที่ วันทูคอล ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ในชุด“Fearless” งานชุดนี้ออกมาในช่วงเดือนธันวาคมที่นี่เอง เป็นงานโฆษณาที่ตอกย้ำถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้า ที่ต้องเป็นผู้มีความกล้า มีความคิดที่แตกต่าง กล้าฉีกหนีจากความจำเจ เพื่อก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ ก่อนหน้านี้ งานเด่นๆของเสกสรรค์ มีหลายชุดเช่นกัน อาทิ ปลาเส้นฟิชโช “ปลาไม่ชอบ คนชอบ”