Monday 13 August 2007

งานดีต้องใหม่-แตกต่าง สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ แห่งค่าย BBDO

งานดีต้องใหม่-แตกต่าง สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ แห่งค่าย BBDO
โดย บิสิเนสไทย [25-10-2004]
บนเวทีงานประกวดผลงานเพื่อคนโฆษณาที่จัดโดยคนโฆษณา ADMAN 2004 หรือแอดแมน เมื่อเร็วๆ นี้ ภาพและชื่อ ชายคนนี้ “สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์” Chief Creative Officer ในฐานะตัวแทนค่ายเอเยนซีชื่อดัง บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด ถูกเรียกบ่อยครั้งพร้อมผลงานที่สามารถเอาชนะใจคณะกรรมการโดยกวาดรางวัลสำคัญๆ ของงานไปไม่น้อย ผลงานล่าสุดที่คุ้นตายูนิฟ กรีนทีในชุด “หนอน” ที่กวาดรางวัลจากเวทีทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว ดังนั้น “บิสิเนสไทย” จึงได้สัมภาษณ์พิเศษเพื่อทราบแนวคิด มุมมอง และเบื้องหลังความสำเร็จมานำเสนอ
ย้อนไปเมื่อปี 2538-2539 น้อยคนที่ไม่รู้จักไอ้ฤทธิ์ คนที่กินแบล็ค ไม่เคยได้ยินประโยคที่ว่า “บอยไม่ดื่มค่ะ” จากโฆษณาสินค้า คูลเลอร์คลับ ก็ถือเป็นคนตกยุคกันเลยทีเดียว งานโฆษณาทั้ง 2 ชิ้น สร้างสโลแกน และชื่อของสินค้าให้เป็น ที่รู้จักของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นคือผลงานของสุทธิศักดิ์ เมื่อครั้งยังอยู่ที่ รีซัลท์สฯ และหลังจากที่ย้ายมาอยู่ที่ บีบีดีโอ กรุงเทพฯ นาย สุทธิศักด์ยังสร้างงานและสร้างแบรนด์เด่นๆ อีก อย่างไม้ฝาเฌอร่า ตราห้าห่วง ของบริษัท โอลิมปิคกระเบื้องไทย ซึ่งเป็นงาน ที่ตอกย้ำแบรนด์ และสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดีผลงานที่โดดเด่นและกวาดรางวัล
ล่าสุดผลงานภาพยนตร์โฆษณาที่ถูกกล่าวขวัญถึงอย่างมาก อีกทั้งสามารถสร้างกระแสฮือฮาจากผู้บริโภค ได้แก่ ผลงานของยูนิฟ กรีนทีในชุด “หนอน” ด้วยการนำเสนอที่น่ารักผ่านการ เดินทางของหนอนพ่อลูกที่ต้องการไปสู่ยอดสูงสุดของใบชาเพื่อได้ลิ้มใบชาที่มีรสชาติดีที่สุด จนสามารถคว้ารางวัลจากเวทีการประกวดต่างๆ มากมายทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก
นายสุทธิศักดิ์กล่าวว่า ยูนิฟชุด “หนอน” นั้นประสบความสำเร็จมากทั้งในด้านของภาพยนตร์โฆษณาและยอดขายที่มาเป็นอันดับหนึ่ง จากโจทย์ที่ต้องการนำเสนอว่า ชาเขียวยูนิฟ ทำมาจากยอดใบชาแท้ ซึ่งหลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์โฆษณาภาคต่อของหนอนออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำความเป็นชาเขียวต้นตำรับ ทั้งโฆษณาหลักและโฆษณาในโอกาสพิเศษคือ ช่วงวันแม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี ล่าสุด คือชุด “ผีไฟฉาย” ที่นำเสนอแนวคิดที่ว่า ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น นอกจากผีแล้ว ยังสามารถพบยอดอ่อนใบชาที่ดีที่สุดอีกด้วย ผู้บริโภคชอบอะไร เราก็ทำตามที่ผู้บริโภคต้องการ เนื่องจากมองว่า การที่คนดูโฆษณาจำเป็นต้องใช้ความอดทนที่ไปคั่นรายการโปรด ในที่นี้ ครีเอทีฟจำเป็นต้องคิดหาวิธีที่คนจะดูงานโฆษณาโดยที่ไม่เปลี่ยนช่องหรือไปทำอย่างอื่น สินค้ากับการตีโจทย์
การคิดงานที่มีจุดขายซ้ำๆ สินค้าเดิมๆ หรือมีคู่แข่งเยอะ โจทย์ที่ยากคือโจทย์ที่ขายซ้ำๆ ใครๆ ขายกันมาแล้วหรือสินค้าที่ไม่มีจุดแตกต่าง เหมือนคนที่ทำโฆษณาจะได้ไอเดียกันไปหมดแล้ว ไม่ค่อยมีไอเดียที่แตกต่าง หากเป็นสินค้านวัตกรรมใหม่เช่นนี้ก็จะไม่ค่อยมีปัญหามากนักเพราะเป็นสิ่งที่ยังไม่มีใครทำ ยังไม่มีใครแข่ง ซึ่งผลตอบรับดีมาก เนื่องจากกิฟฟารีนเป็นการทำตลาดแบบขายตรง และหลังจากที่โฆษณาตัวนี้ออกอากาศก็มีโทรศัพท์เข้ามาสั่งซื้อเยอะมาก
ก่อนหน้านี้เป็นกิฟฟารีน ดรามาติก บอดี้ครีเอเตอร์ที่เป็นภาพยนตร์โฆษณา 2 เรื่องซึ่งก็ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของแนวคิด การนำเสนอที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และยังสามารถสร้างยอดขายได้อีกด้วย ในส่วนของครีมลดไขมันเฉพาะส่วนนั้นยังไม่เคยมีคนทำโฆษณาในระดับแมส ซึ่งกิฟฟารีนก็เป็นเจ้าแรกที่นำเสนอและมองว่าเจ้าแรกที่ทำก็จะได้ไป นอกจากนั้นมองว่า เป็นความแปลกของสินค้าและวิธีใช้ ซึ่งหลังจากนั้นก็ประสบความสำเร็จมากงานที่ดีต้องใหม่ และแตกต่าง
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับบีบีดีโอมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องของการทำโฆษณาที่เน้นผลงานที่สดใหม่และแตกต่าง ซึ่งในส่วนของการแข่งขันเองจะมองในระดับโลก ไม่ได้มองคู่แข่งเฉพาะในประเทศ ด้วยมุมมองที่ชัดเจนคือ ต้องการเป็นเอเยนซี่ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งในปัจจุบันการเป็นเอเยนซีระดับโลกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากตอนนี้ ทุกอย่างเปิดหมดแล้ว เราสามารถที่จะติดตามงานของประเทศอื่นๆ ได้ รู้ความเคลื่อนไหวของเอเยนซี่ในประเทศต่างๆ ว่ามีใครทำอะไรใหม่ๆ เนื่องจากในขณะนี้ ทุกเอเยนซีต้องการที่จะประชาสัมพันธ์งานของตน บ้างก็นำลงในเว็บไซต์ทำให้เอเยนซีประเทศอื่นๆ เช่นเราสามารถที่จะดาวน์โหลดงานมาดูได้ นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ต่างๆ ที่รวบรวมผลงานดี ๆ ไว้ เช่นเวปไซต์ของเวทีคานส์และไลออน ที่มีผลงานมากกว่าแสนชิ้น ซึ่งประโยชน์ของการทีได้เห็นและสัมผัสกับผลงานจากประเทศต่างๆ ทำให้เราได้เห็นแนวคิดว่าประเทศไหน เอเยนซีไหนใช้แนวคิดนี้ไปแล้ว และสิ่งที่บีบีดีโอจะทำต่อไป คือการทำให้งานของเราดีกว่า หรือที่เรียกกันว่า ล้ม คือการสร้างผลงานที่ดีกว่างานชิ้นนั้นๆ และแตกต่างอย่างสิ้นเชิง