Monday, 13 August 2007

Chief Creative Officer คนดังแห่ง BBDO Bangkok

บ่ายแก่ๆ ของวันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม “POSITIONING” ฝ่าสายฝนปนไอแดดเพื่อพบปะพูดคุยกับสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ Chief Creative Officer คนดังแห่ง BBDO Bangkok ณ ชั้น 18 อาคารอื้อจื่อเหลียง ถึงผลงานโฆษณาโทรทัศน์ชุดใหม่ของยูนิฟ กรีนที พร้อมๆ กับเรื่องราวเบื้องลึกในฐานะที่เป็นเจ้าของรางวัล Agency of the Year ซึ่งเพิ่งได้รับจากเวที Adman Awards ตอกย้ำ Positioning เดิมแต่เล่าเรื่องด้วยวิธีใหม่ “เราเก็บแนวคิดเดิมของยูนิฟ กรีนทีที่ว่า ทำจากยอดใบชาแท้ ชั้นเลิศ เพื่อตอกย้ำ positioning ว่ายูนิฟเป็นชาเขียวทำจากยอดใบชาชั้นเยี่ยม แต่วิธีเล่าเรื่องจะเปลี่ยนไป เราจะไม่ทำหนังหนอนพ่อลูกอีกแล้ว แก่นของมันไม่ใช่การเดินทางของหนอนพ่อลูก แก่นตอนนี้คือ ตอนกลางคืนหรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น คนเก็บชาจะได้พบผีและยอดชาดี เราได้ไอเดียมาจากข้อเท็จจริง ข้อมูลที่ได้พบว่า การเก็บใบชาที่ดีต้องเก็บเวลากลางคืน และเรายัง keep image ความเป็นญี่ปุ่นไว้ หนอนก็ยังอยู่ คนเก็บใบชาก็คนเดิม แต่เพิ่มบรรดาผีญี่ปุ่นเข้ามา สำหรับเรานี่คือไอเดียสดใหม่ เราไม่ได้ย่ำอยู่กับที่ ” สุทธิศักดิ์ ร่ายยาว แมทชิ่ง สตูดิโอ เป็น Production House ที่คุ้นเคยกับ “หนอนยูนิฟ” มาตั้งแต่แรกเริ่ม ผีพวกนี้เป็นผีที่เราเห็นในการ์ตูนญี่ปุ่น ถ้าเราดูหนังญี่ปุ่นเรื่อง spirit away จะเห็นผีเต็มเลย แต่เราเลือกเอาเฉพาะผีน่ารัก ถ่ายทำในสตูดิโอของแมทชิ่งทั้งหมด ใช้เวลาเพียง 1 วัน เอาต้นชาที่ปลูกในถุงมาวางเป็นไร่ชา ถ่ายเป็น night shot ส่วน background ทิ้งดำไปเลย หนอนผี ก็เป็นหนอน mock up มีกลไกให้ชักไฟฉาย ขยับปากแลบลิ้นหลอกได้ การผลิตไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ว่าเป็นภาพที่แปลกตา เข้ากับกระแสหนังผีช่วงนี้ แต่โทนหนังก็ออกมาน่ารักๆ เพราะเราไม่ได้ใช้ผีน่ากลัว sound ก็เป็นเพลง chill สมัยใหม่ ไม่ใช่เพลงกดประสาทแบบหนังผี (หัวเราะ)” ยูนิฟ ก็ได้แต่หวังว่า หนอนผีรุ่นล่านี้จะติดเทอร์โบหนีโออิชิสุดแรงเกิด เพื่อคงความเป็นหนึ่งต่อไป ท่ามกลางสงครามราคาชาเขียวที่คุกรุ่นคับตู้แช่เวลานี้ หากหนอนผีเดินเครื่องช้า คราวหน้า BBDO มีสิทธิเปลี่ยนพรีเซนเตอร์เป็น “หนอนรถด่วน" โดยเร็ว ไม่งั้น ยูนิ-เพรสซิเดนท์ อาจจะไม่สบอารมณ์นัก Client : บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด Product : ยูนิฟ กรีนที Theme : Spirits Concept : ยูนิฟ กรีนที จะทำทุกวิธีเพื่อให้ได้ชาเขียวคุณภาพ จากยอดอ่อนของใบชาในเวลาที่ดีที่สุด Title : Unif Green Tea Spirits Length : 45 วินาที และ 15 วินาที Agency : BBDO Bangkok Creative : สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์, กิตติ ไชยพร, อัศวิน พานิชวัฒนา Production House : แมทชิ่ง สตูดิโอ Film Director : สุธน เพ็ชรสุวรรณ เบื้องหลัง Agency of the Year : Adman Awards สไตล์การทำงานของ BBDO Bangkok “ปีหนึ่ง ๆ เราทำหนังโฆษณา 70-80 เรื่อง ทำหนังที่คนดูดูแล้วชอบ เราไม่มีสไตล์ในการทำหนัง ทำได้ทุกสไตล์ หากมันจะดูแล้วขำหรือฮากลิ้งก็เป็นเพราะเราทำตามความต้องการของคนดู เมืองไทยชอบอะไรที่มันสนุกสนาน ไม่ซีเรียส ถ้าเราทำหนังซีเรียส คนก็กดรีโมตหนี ดังนั้นหนังส่วนใหญ่จึงเป็น humour ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคเมืองไทยชอบดูที่สุด เป็นสิ่งที่บรรดาเอเยนซี่ค้นพบ ทุกคนเลยหันมาทำหนังแบบนี้กันหมด ผมว่ามันก็ดีที่ทำให้หนังเมืองไทยแตกต่างจากเมืองนอก ต่างชาติดูแล้วรู้เลย นี่...มาจากเมืองไทย” ความสำเร็จจากเวที Adman Awards ? “BBDO ได้ 25 รางวัล ถามว่าทำไมเราถึงได้เยอะ แสดงว่ามาตรฐานของเราดีมั้ง (หัวเราะ) เรารู้สึกดีใจที่ทำหนังมาตรฐานสูงและแตกต่างจากคนอื่น สิ่งที่ผลักดันให้เรามีมาตรฐานขนาดนี้ อาจเป็นเพราะ vision ที่ตั้งไว้ เราต้องการเป็นบริษัทโฆษณาที่ดีที่สุดในโลก vision ของเราสูงส่งมาก ผมเป็นคนตั้งไว้เองแหละ เพราะผมเชื่อว่า ตราบใดที่เราไม่มีความฝันไม่มีเป้าหมาย อยู่ไปวันๆ ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเป้าหมายเรายิ่งสูง ก็ยิ่งทำให้เรายิ่งขวนขวายตะเกียกตะกายเพื่อพัฒนาไปให้ถึงจุดนั้น” “รางวัลเป็นมาตรวัดความคิดสร้างสรรค์ เพราะไม่สามารถเอาไป research ได้ วัดไม่ได้ ดังนั้นการประกวดที่มาตรฐาน ก็เป็นเครื่องชี้วัดได้ว่างานเราดีหรือไม่ดี” Agency of the Year จากเวทีในประเทศไม่เพียงพอเสียแล้ว Agency of the World ต่างหากที่ BBDO Bangkok ต้องการ นั่นหมายความว่าต้องฝ่าด่านเอเยนซี่หลายร้อยแห่งทั่วโลก ซึ่งไม่ง่ายเอาเสียเลย ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง “เรากล้าฝันขนาดนี้เพราะเราได้ไปสัมผัสกับรางวัลในเวทีระดับโลกมาแล้ว 3 ปีที่แล้วเราได้ Gold Lion จากโปสเตอร์ของ FedEx ปีที่แล้วจากหนังมนุษย์สะดือของกิฟฟารีน ล่าสุดก็เพิ่งจะคว้ารางวัล Gold Lion จากเมือง Cannes ได้เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้เรามีเป้าหมายในการทำงาน” “BBDO ไม่มีปณิธานองค์กรที่สวยหรู เรามีแต่ the work the work แล้วก็ the work นั่นหมายความว่าทุกคน ทุกฝ่ายในองค์กรต้องทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น เพื่อให้ได้งานที่เยี่ยมยอด เพราะสุดท้ายเราก็โดนวัดความสามารถที่ผลงาน” ฝันจะยังคงเป็นฝันต่อไปหรือกลายเป็นจริงได้ คงต้องดูกันอีกนาน ปัญหาครีเอทีฟหัวกะทิลาออก...? “เรามีทีมที่เยี่ยมยุทธ์ ส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่ แม้จะมีคนออกไปบ้างแต่ก็เป็นเรื่องปกติของวงการเอเยนซี่ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ มีคนออกก็มีคนเข้า ครีเอทีฟที่มีความสามารถสูงเข้ามาก็ทำแทนได้เลย อย่าลืมว่า ครีเอทีฟเป็นแค่เฟืองตัวหนึ่งเป็น 1 ในกลไกเท่านั้น แต่ด้วย vision อันชัดเจน ทุกคนก็จะเป็นหนึ่งเดียว ถูก motivate ไปในทิศทางเดียวกัน” วิธีการของ สุทธิศักดิ์ จึงปั้นเลือดใหม่ โดยเฟ้นหากันตั้งแต่ยังเป็นบัณฑิตจบใหม่ ไม่เคยผ่านงานที่ไหน ด้วยการไปตรวจดูสารนิพนธ์ หรือโปรเจกต์ของบัณฑิตไฟแรง สาขาโฆษณา หากผลงานเข้าตาก็จะมีโอกาสห้อยบัตรพนักงาน BBDO Bangkok เป็นการสร้างเลือดใหม่ ปั้นลูกหม้อให้เป็นกำลังสำคัญของบริษัทต่อไป ท่ามกลางสภาวะที่เลือดเก่าถ่ายเทไปสู่เอเยนซี่อื่น BBDO Bangkok เชื่อว่าความรู้คือพลัง จึงเปิดโอกาสให้พนักงานเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น เว็บไซต์ที่ต้องเสียค่าจ่ายสูงเพื่อเข้าไปชมหนังโฆษณาทั่วโลก “ดูกันทุกวันดูย้อนหลังไปอย่างน้อย 10 ปี ดูเพื่อที่จะไม่ทำซ้ำ ต้องคิดให้แตกต่างไปเลย ให้เด่นกว่าให้ได้ เพื่อความเป็น trend setter” Did you know? BBDO Worldwide เป็นบริษัทโฆษณาใน Omnicom Group มีออฟฟิศ 345 แห่ง ใน 76 ประเทศ มี Head Quarter ที่นิวยอร์ก ปี 2003 จากการสำรวจของ AdvertisingAge รายงานว่า BBDO Worldwide มีรายได้เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก Dentsu แต่เมื่อเทียบรายได้ทั้งกลุ่ม Omnicom Group มีรายได้สูงสุดในโลก BBDO Bangkok เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกในนามของ Damask/BBDO เป็นบริษัทร่วมทุนขนาดเล็ก เมื่อปี 2542 และในปีเดียวกันนั้นเอง BBDO Worldwide ซื้อหุ้นของ Damask พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น BBDO Bangkok ปัจจุบันแบรนด์เหล่านี้คือลูกค้าของ BBDO Bangkok PEPSI, Frito Lay, Pizza Hut, GE Capital, VISA, FedEx, Uni-President, ICI, MITSUBISHI MOTORS, m&m’s, Bayer, Bridgestone, TOSHIBA, Fluocaril, TESCO Lotus, Drypers, Cialis, Major Development, หนองโพ, Cesar, Crystal, 12 Plus, PAPERMATE, MAXLINER, C’CARE, กุ๊ก, HomePro, นันยาง, GIFFARINE, POST TODAY, SC ASSET, modernform, D-maQ