Monday 13 August 2007

โบอา ...งูยักษ์

โบอา ...งูยักษ์"


เรื่องย่อ แคแรคเตอร์ตัวละคร รายละเอียดงานสร้างและขอดเกล็ดงูยักษ

บันทึกและสัมภาษณ์ผู้กำกับชนินทร เมืองสุวรรณ

บันทึกและสัมภาษณ์โปรดิวเซอร์ มานพ อุดมเดช

สัมภาษณ์ซีจีซุปเปอร์ไวเซอร์ตัวงูยักษ



กำหนดการฉาย 27 เมษายน 2549
แนวภาพยนตร์ ผจญภัย-ระทึกขวัญ
บริษัทผู้สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
บริษัทดำเนินงานสร้าง จอไทย
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ดำเนินงานสร้าง มานพ อุดมเดช
บริหารงานสร้าง ศุภวรรณ รอดเกิด, พรสุวีณ์ พันธ์พงศ์พิพัฒน์
กำกับภาพยนตร์ ชนินทร เมืองสุวรรณ
บทภาพยนตร์ มานพ อุดมเดช, ชลัท ศรีวรรณา
สตอรี่บอร์ด พิษณุ วริรักษ์
กำกับภาพ ธนัตถ์ เครือวรรณ์
ลำดับภาพ มานพ อุดมเดช
ออกแบบงานสร้าง มนตรี มานุชานนท์
ออกแบบเครื่องแต่งกาย อริศรา พลศรีเมือง
ออกแบบภาพเทคนิคพิเศษ บริษัท สวีท อายส์ จำกัด
ดนตรีประกอบ ผไท พ่วงจีน
ทีมนักแสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, กีรติกร รัตน์กุลธร, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์, ไอศิกา ตั้งศิริชานนท์, ต้องรัก อัศวรัตน์, ภูพาน คัญทัพ, กีรติ ศิวเกื้อ, ชัยพฤกษ์ พฤกษติกุล

เรื่องย่อ

...ท่ามกลางธรรมชาติแห่งขุนเขาและพงไพร มีบางอย่างเร้นกายภายใต้ป่าลึกนั้นอย่างเงียบ ๆ...
พนา ชายหนุ่มที่รักการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ เขาชอบเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ เพื่อเก็บภาพความสวยงามไว้เป็นที่ระลึก วันหนึ่งพนาได้ไปท่องเที่ยวในป่าแห่งหนึ่งแถวเขตชายแดน ขณะที่เพลิดเพลินกับการเก็บภาพธรรมชาติที่สวยงามอยู่นั้น โดยไม่ทันตั้งตัว เขาโดนบางอย่างลากไปกินอย่างน่าสยดสยอง
กลุ่มเพื่อนสนิทของพนาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง คือ คิน โก้ เสิด ก๋อย สีดา และ แพร แฟนสาวของพนา ทราบข่าวที่พนาหายไปอย่างลึกลับ จึงตัดสินใจที่จะเข้าไปตามหาพนาด้วยตัวของพวกเขาเองในป่า โดยการโดยสารไปกับบอลลูน ด้วยเหตุผลที่ว่าจะได้เห็นวิวด้านล่างของป่าอย่างชัดเจน
แต่แล้วพวกเขาก็ต้องมาผจญกับลมพายุฝนรุนแรง จนทำให้บอลลูนตกกลางป่าลึกแห่งหนึ่ง
ในค่ำคืนที่ฝนตกกระหน่ำ ทั้งหมดมาหลบฝนที่ใต้รูปปั้นแกะสลักพญานาค ทุกคนประหลาดใจจึงเดินขึ้นไปตามทางบันไดหินจนพบปากถ้ำ ทั้งหมดตัดสินใจเข้าพักแรมในถ้ำลับกลางป่าแห่งนั้น โดยหารู้ไม่ว่า พวกเขาได้ย่างกรายเข้าสู่อันตรายที่ยากจะต้านทานได้
...บางสิ่งกำลังเลื้อยออกจากการแฝงกายภายในถ้ำ เพื่อรับการมาเยือนของแขกผู้ไม่ได้รับเชิญโดยเฉพาะ...
งูยักษ์ ที่อาศัยอยู่ในถ้ำลับนั้น ไม่รีรอที่จะออกมาต้อนรับเหล่าหนุ่มสาวกลุ่มนี้ด้วยการกลืนกินพวกเขาทีละคน ๆ ไม่ต่างจากเหยื่ออันโอชะ
ผู้รอดตายจากคมเขี้ยวงูยักษ์ของค่ำคืนสยองนั้น จำเป็นต้องกระเสือกกระสนหาทางออกและวิธีทำลายงูยักษ์นั้น ก่อนที่มันจะคืบคลานเข้าใกล้พวกเขาอีกครั้งหนึ่ง
แต่เมื่อสุดทางหนี พวกเขาจึงต้องเผชิญหน้าสู้กับมันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน
นี่ดูเหมือนจะเป็นทางเดียวเท่านั้น ที่จะทำให้พวกเขา...รอดชีวิต


บันทึกผู้กำกับ

ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณพี่มานพที่ให้โอกาสและไว้วางไจให้ผมได้มากำกับเรื่องนี้ ถึงแม้ผมจะผ่านงานเบื้องหลังมานาน แต่พอเริ่มกำกับหนังเรื่องแรก ก็ถือว่านับหนึ่งใหม่เหมือนผู้กำกับน้องใหม่นะครับ เด๋อ ๆ ด๋า ๆ เหมือนกัน โชคดีที่ได้ทีมงานที่เก่งและอดทนช่วยเหลือผมไว้มาก จนผมสามารถลุยงานจนถึงเสร็จ ต้องขอบคุณทีมงานทุกคนด้วยนะครับ
หนังเรื่อง “ โบอา งูยักษ์” เป็นหนังที่มีซีจีเยอะมากประมาณ 500 ช็อตได้ มีทั้งสลิง ทั้งซีจี ยังดีที่ไม่มีสัตว์และเด็ก...ไม่งั้นแย่แน่
หนังเรื่องนี้สนุกและท้าทายตรงที่จะทำยังไงให้ลบความรู้สึกที่ไม่ดีต่อซีจีหนังไทยของคนดูให้ได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งตอนผมเป็นคนดู ผมก็ยังร้องยี้เหมือนกัน
จากที่เคยด่างานของคนอื่นไว้ คราวนี้อาจจะต้องโดนเข้ากับตัวเองบ้าง...ก็ได้
หนังเริ่มเปิดกล้องเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2547 และปิดกล้องประมาณกลางเดือนกรกฏาคม 2548 ใช้เวลาถ่ายทำยาวนานถึง 8 เดือนกว่า ๆ ก็มีหยุดพักกองบ้างเป็นช่วง ๆ จนตอนนี้ผมเริ่มเข้าใจวิธีการทำงานหนังแนวนี้ขึ้นมาพอสมควร โชคดีได้บริษัทสวีท อายส์ ที่มีฝีมือในการทำซีจีจากวงการโฆษณามาดูแลในส่วนนี้ คอยให้คำปรึกษาและอยู่ดูในช่วงการถ่ายทำตลอด
ส่วนด้านบทภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นเขียนโดยพี่มานพ อุดมเดช (โปรดิวเซอร์เรื่องนี้) กับพี่ชลัท ศรีวรรณา (ผู้กำกับ “ แรงเป็นไฟ ละลายแค่เธอ” ) ซึ่งเป็นบทที่อ่านแล้วสนุกตื่นเต้น ถ้าผู้ชมชมแล้วสนุกก็ต้องยกความดีส่วนหนึ่งให้กับบทภาพยนตร์ด้วยครับ
ผมโชคดี นอกจากได้ทีมงานที่ดี ยังได้ทีมทำสลิงที่ดี ทีมทำซีจีที่ดี ค่ายหนังที่ดี ก็อยู่ที่ผู้ชมทุกท่านล่ะครับ เมื่อได้ดูแล้วจะสนุกอย่างที่ผมต้องการนำเสนอหรือเปล่า
ขอบคุณมากครับ
ประะวัติส่วนตัวผู้กำกับ
ชื่อ ชนินทร เมืองสุวรรณ (กุ้ง)
เกิด 12 มิถุนายน
การศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี บริหารธุรกิจ เอกโฆษณา มหาวิทยาลัยรามคำแหง (8 ปี ตามโควต้า)
ผลงาน
- ฝ่ายศิลป์ ภาพยนตร์เรื่อง ยุทธการเด็ดดอกฟ้า
- ผู้ช่วยผู้กำกับ ภาพยนตร์เรื่อง เสียดาย เสียดาย 2 สุริโยไท 999...ต่อติดตาย คืนบาปพรหมพิราม
ผีเสื้อสมุทร ตุ๊กแกผี