Monday 13 August 2007

จินตนาภาพดำดิ่งสู่ท้องทะเลไทย

เป็นไปได้ไหม ? สิ่งที่ครั้งหนึ่ง เราเคยนึกว่า เป็นเพียงจินตนาการ มีอยู่แต่ในวรรณคดี แท้ที่จริงแล้ว อาจเป็นอีกหนึ่งความลี้ลับของโลกใบนี้ ที่รอคอยให้มนุษย์เราค้นพบ และไขปริศนานั้น …
ร่วมสำรวจหัวใจคุณ ดำดิ่งสู่ท้องทะเลลึก กับภาพยนตร์โรแมนติก แฟนตาซี "ผีเสื้อสมุทร" เรื่องราวของความรัก ที่มาพร้อมกับการค้นหา
ปริศนาแห่งท้องทะเล กำลังจะถูกค้นพบ

เครดิตหนัง
เรื่องย่อ
Director's Note ชานนท์ สมฤทธิ์
มุมมองโปรดิวเซอร์
เบื้องหลังการถ่ายทำ จินตภาพดำดิ่งสู่ท้องทะเลลึก
ตัวละคร
http://www.oceanbutterflythemovie.com/

เรื่องย่อ
คนโบราณเตือนไว้ เวลาอายุครบเบญจเพส ให้หนุ่มสาวพึงระวังตัว แต่คงไม่เคยมีใครเตือน “ ว่าน” ให้ระวังตัว อย่าเข้าใกล้ ...ตู้ปลา
ในวันเกิดอายุครบ 25 ปีนี้ “ ว่าน” ( รับบทโดย ต้อง-ศุภัชญา รื่นเริง) สาวเปิ่น เฉิ่ม เบอะเริ่มได้ยินเสียงพูดคุยที่ไม่รู้ที่มา โดยเฉพาะเวลา” ว่าน” อยู่ใกล้ ตู้ปลา จะว่า “ ว่าน” อกหักที่ถูกแฟนหนุ่มบอกเลิกก็ไม่น่าจะมีอาการแปลกประหลาดแบบนี้
ว่านตัดสินใจไปไขปริศนาที่ทะเล เพราะท่าทางตัวเองจะอาการหนักขึ้น แต่ว่านจำต้องร่วมเดินทางไปกับ "แทน" ( รับบทโดย ธันญ์ ธนากร ) ช่างภาพถ่ายรูปธรรมชาติ ตั้งแต่เจอกับแทน เวลาว่านมีปัญหายุ่งๆ ทีไร ” แทน” ก็มักจะปรากฏตัวอยู่คอยช่วยอยู่ใกล้ๆ เสมอ
เมื่อมาถึงทะเลว่านรู้สึกคุ้นเคย มีอิสระมากขึ้น ได้สัมผัสท้องทะเล ว่านรู้สึกคุ้นเคยอย่างบอกไม่ถูก ยิ่งดำน้ำลงไปใต้ทะเลลึก ยิ่งอัศจรรย์ใจเพิ่มขึ้น ว่านค้นพบว่า ตนมีความสามารถพิเศษเวลาอยู่ใต้น้ำ แทนพาว่านมาพักที่เกาะผีเสื้อ แทนเริ่มสังเกตว่าว่านโตเป็นสาวเต็มตัว ไม่ใช่เด็กเปิ่น เฉิ่มเหมือนที่เคยเห็น ความรู้สึกดีๆ ระหว่างว่านกับแทนค่อยๆ ก่อตัวขึ้น
กิตติ ( รับบทโดย เอ-อนันต์ บุนนาค ) เจ้าของรายการโทรทัศน์ที่วางแผนจัดฉากถ่ายภาพสัตว์ประหลาดใต้ทะเล หวังสร้างให้เป็นข่าวฮือฮา แต่ระหว่างจัดฉากถ่ายทำกลางทะเลอยู่นั้น กล้องถ่ายติดภาพสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดใต้น้ำ กิตติมั่นใจว่าตนพบขุมทรัพย์เข้าให้แล้ว กิตติตั้งใจจะเอา” ตัวเป็นๆ” ของ “ ผีเสื้อสมุทร” มาเปิดเผยให้โลกรับรู้ให้ได้
บนเกาะผีเสื้อ ช่วงเวลาที่ความรู้สึกดีๆ ระหว่างว่านกับแทนก่อตัวขึ้นที่เกาะผีเสื้อ ว่านได้พบกับ "เฒ่าโล้" ( รับบทโดย ชาย เมืองสิงห์ ) ชายชราแห่งท้องทะเล เฒ่าโล้คล้ายรู้ความลับของว่าน แต่เฒ่าโล้ก็เพียงแต่เตือนว่านว่า ร่างกายว่านจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแท้จริงหากโดนน้ำ
แทนตัดสินใจจะช่วยว่าน ค้นหาอาการแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นกับตัวว่าน แทนไม่รู้เลยว่า ความรักกำลังพาเขาดำดิ่งลงไปสู่ปริศนาลี้ลับแห่งใต้ท้องทะเล ...
ว่านเป็นอะไรกันแน่? ว่านและแทนจะแก้ไขเหตุการณ์ประหลาดได้อย่างไร? ความรักจะเอาชนะความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ? ร่วมสำรวจหัวใจคุณ ดำดิ่งสู่ท้องทะเลลึก ผจญภัย ค้นหาคำตอบไปกับเขาและเธอได้ในภาพยนตร์ไทย โรแมนติก-แฟนตาซี "ผีเสื้อสมุทร" เรื่องราวของความรัก ที่มาพร้อมกับการค้นหา 2 กุมภาพันธ์ 2549 ทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

จินตนาภาพดำดิ่งสู่ท้องทะเลไทย
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำเอาความสวยงามแห่งท้องทะเลไทย แหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเป้าหมายของนักเดินทางทั่วโลก มาบันทึกไว้ในภาพยนตร์ไทย “ ผีเสื้อสมุทร ”
ทีมงาน “ผีเสื้อสมุทร” ออกตระเวณหา สถานที่แปลกตา มีความสวยงามเหมาะสมที่จะเป็นเกาะผีเสื้อตามจินตนาการของ ต้น-ชานนท์ สมฤทธิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ หลังค้นหาเป็นแรมปี ในที่สุดก็พบ เกาะพลวย หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎ์ธานี ด้วยบรรยากาศชายหาด เวิ้งอ่าว ภูเขา รวมทั้งสีของน้ำทะเลของเกาะพลวยแห่งนี้ ตรงกับจินตนาภาพที่ออกแบบไว้ ทีมงานจึงตัดสินใจเลือกที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำ ทั้งที่ไม่สามารถค้างแรมข้ามคืนได้ ทีมงานจึงต้องฝ่าคลื่นทะเล เดินทางไป-กลับจากฝั่งทุกวันเพื่อเก็บภาพถ่ายทำ ภาพยนตร์ ณ เกาะแห่งนี้
นอกเหนือจากความสวยงามตามธรรมชาติของท้องทะเลไทยแล้ว ส่วนที่สำคัญของภาพยนตร์ไทย “ผีเสื้อสมุทร” คือ จินตนาภาพใต้ท้องทะเลที่งดงามแปลกใหม่ อันเกิดขึ้นโดยฝีมือสร้างภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ( Computer Graphic ) อนิเมทชั่น ทีมงานชาวไทย ในชื่อ D.M.– Digital Magic Effect ผู้ผลิตงานอนิเมชั่นหนังโฆษณาชื่อดังของเมืองไทย ที่หันมาจับงานภาพยนตร์จอใหญ่ใน “ ผีเสื้อสมุทร ” เป็นเรื่องแรก โดยมีผลงานโฆษณาที่ผ่านมา อาทิเช่น โฆษณาไทยประกันชีวิต ชุด พ่ออยากมีเวลาให้ลูก , โฆษณากรุงเทพประกันภัย ชุด พายุทอร์นาโด ฯลฯ
เอ็กซ์ - จักรพงษ์ ก้งเซ่ง โปรดิวเซอร์ผู้ควบคุมทีมงาน CG “ผีเสื้อสมุทร” เล่าว่า “ ผีีเสื้อสมุทร เป็นหนังไทยเรื่องแรกของเรา รวมเวลาทำงานกว่า 3 ปี ทีมงานกว่า 20 คน มีช็อท CG มากกว่า 200 ช็อท นับว่า เป็นหนังไทยที่มีช็อทซีจีเยอะมากพอสมควร ”
สถานที่ลี้ลับใต้ท้องทะเลแห่งหนึ่งที่ปรากฎในหนัง ที่ชื่อ “ดวงตามหาสมุทร” นับเป็นความยากอย่างหนึ่งที่ทีมงาน D.M ต้องสร้างสรรค์ออกแบบขึ้นมา
“ดวงตา มหาสมุทร เป็นงานออกแบบของทีม D.M. ซึ่งมีความยากมาก เพราะต้องถ่ายบูลสกรีนใต้น้ำ กับนักแสดง ไลท์ติ้ง จัดแสงที่ยาก การควบคุมอาการลอยไม่มีน้ำหนักของสิ่งต่างๆ แม้กระทั่งเส้นผมที่ลอยน้ำ การวางตำแหน่งต่างๆ ยากมาก
ยังมีช็อทน้ำท่วมจากเพดานห้อง เป็นอีกงานออกแบบที่ต้องใช้จินตนาการกันหน่อย จู่ๆ น้ำท่วมน้ำทะลักลงมาจากเพดานลงมาท่วมตัวนางเอก แทนที่จะท่วมจากข้างล่างขึ้นไปข้างบนเหมือนเราเทน้ำลงค่อยๆ ให้เต็ม แต่ในช็อทนี้เป็นการไหลของน้ำที่ย้อนทิศทาง ก็ต้องดีไซน์กันใหม่
ฉากใหญ่อีกฉากคือ ช็อทฝูงผีเสื้อบุกเกาะก็จะยากมากช็อทหนึ่ง ฉากนั้นมีการต่อสู้กันตรงบริเวณชายหาด มีเรื่องของการอนิเมตภาพตัวผีเสื้อปรากฏตัวเยอะมากเป็นฝูงใหญ่บินมาต่อสู้กัน
แนวทางในการออกแบบดีไซน์ CG เรื่องนี้ เราคิดและพัฒนางาน CG ตามแนวที่ คุณต้น-ผู้กำกับภาพยนตร์ต้องการ คือ อยากให้ออกแนวแฟนตาซี ไม่เคยมีมาก่อน แต่ไม่ถึงกับน่ากลัว แต่รู้สึกได้ว่า มีชีวิต มีความรู้สึก
เรื่องวิธีการถ่ายทำและทำงาน คุณติ - กิตติพงศ์ เนตรแก้ว ตำแหน่ง ซูเปอร์ไวเซอร์ซีจี จะทำหน้าที่เหมือนวิช่วล เอฟเฟค เป็นซุเปอร์ไวเซอร์ ดูแลช็อททั้งหมด ตัวผมดูแลทีมงานทั้งหมด
งานออกแบบ ทุกช็อทเราต้องมาคิดวิธี เราช่วยดีไซน์ให้เกือบทั้งหมด ตั้งแต่ช็อทผีเสื้อบุก เราไปดู โดยคุณติไปดูตั้งแต่ดีไซน์แบบ คิดหาวิธีถ่ายทำให้ด้วยเรียกว่าออกแบบฉากให้เลย ถ่ายทำยังไง จะให้ภาพออกมาอย่างไร เพื่อที่เราจะเอางานที่ถ่ายทำมาทำงานขั้นตอนต่อไปได้สมบูรณ์ ซึ่งเราดูแลงานให้ได้จนถึงจบงานหนังเลย
ผมมองว่า ใน vision ของงานแล้ว ผมมั่นใจว่า อย่างน้อยๆ หนังเอฟเฟคซีจีที่ทำกันมาในบ้านเรา ก็ยังไม่เยอะมาก แต่จำนวนช็อท CG ใน “ ผีเสื้อสมุทร ” ค่อนข้างเยอะ อย่าไปมองให้เป็นเรียลลิสติก เพราะมันเป็นหนังแฟนตาซี แต่ในแง่งานออกแบบที่ดูสมจริง งานเราไม่น้อยหน้าแน่นอนครับ
งานออกแบบที่เราภูมิใจอีกชิ้นคือ ดีไซน์คาแร็คเตอร์ปลาทองในโถปลา ที่หน้าตาเป็นปลาทองธรรมดา แต่ร้องเพลงได้ ซึ่งเราทำให้มันออกมาดูเวอร์ๆ กวนๆ ในตัวมันเอง ให้มันตลกๆ น่ารักๆ ผมว่า ดูจากภาพที่ได้แล้ว งานซีจี ของเราตอบโจทย์ผู้กำกับฯ ได้ใกล้เคียงแฟนตาซีที่ดูแล้วสนุกครับ “
นอกจากงานด้านภาพที่งดงามแล้ว ภาพยนตร์ “ ผีเสื้อสมุทร ” ยังเสริมสร้างอารมณ์รักโรแมนติก - แฟนตาซี ด้วยน้ำเสียงของนักร้องสาวเสียงดี ปาน-ธนพร แวกประยูร มาขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ “ รักกว่าหัวใจ ” ซึ่งแต่งขึ้นเพื่อถ่ายทอดจินตนาการความรัก ความยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์ “ ผีเสื้อสมุทร ” ให้สมบูรณ์ทางด้านอารมณ์อีกด้วย
ร่วมดำดิ่งสู่ท้องทะเลลึก ผจญภัย ค้นหาความรักและความลับแห่งท้องทะเล " ผีเสื้อสมุทร" ภาพยนตร์ไทย โรแมนติก- แฟนตาซี



รายชื่อทีมงานสร้างภาพยนตร์
สร้าง : บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด ( มหาชน )
ดำเนินงานสร้าง : บริษัท อาวอง จำกัด
ผู้อำนวยการสร้าง : เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์ , สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ , ราเชนทร์ ลิ้มตระกูล
ผู้ควบคุม/ดำเนินงานสร้าง : ราเชนทร์ ลิ้มตระกูล , จันทิมา เลียวศิริกุล , พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม
LINE PRODUCER : ยรรยง ตฤณชาติวณิชย์
บทภาพยนตร์ : พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม
ผู้กำกับภาพยนตร์ : ชานนท์ สมฤทธิ์
ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ 1 : ชนินทร เมืองสุวรรณ
ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ 2 : ศรา ยืนยง
ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ 3 : สุภาวดี สุวรรณกูล
ผู้กำกับภาพ : ณัฐวุฒิ กิตติคุณ
ผู้จัดแสง : เสริมสันต์ เสริมกิตติสวัสดิ์
บันทึกเสียง : ยุทธนา ทุสาวุธ
ผู้คัดเลือกนักแสดง : พงษ์ภณ รุมรัตนะ
ออกแบบงานสร้าง : วันสงก์ สิทธิพรหม
ผู้ออกแบบและควบคุมเครื่องแต่งกาย : วรธน กฤษณะกลิน
ช่างแต่งหน้า : วรพันธ์ นราภิรมย์ขวัญ
ช่างทำผม : กานดา ชมเจริญ
เมคอัพเอฟเฟค : วิทยา ดีรัตน์ตระกูล
ผู้ถ่ายภาพนิ่ง : ธนะพร อาคมานนท์
สตอรี่บอร์ด : ธงยศ บุญผลิตผล
เต่า Animatronic : อนิรุทธิ์ สุทธิเนตร
ผู้ฝึกสอนดำน้ำ : ปิยะทัศน์ ธรรมธารีกุล
เทคนิคพิเศษภาพ : Digital Magic Effect (D.M.)
ดนตรีประกอบ : แสนแสบ


รายชื่อทีมนักแสดง
ธัญญ์ ธนากร .......................................................... แทน
ศุภัชญา รื่นเริง .......................................................... ว่าน
อนันต์ บุญนาค .......................................................... กิตติ
คัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ ( ธงธง มกจ๊ก ) ......................... ติ่ง
อนุรักษ์ หีบทอง ........................................................ กาบ
ฉันทนา กิตติยาพันธ์ ................................................ ป้าลุงอ่ำ
โกร่ง กางเกงแดง ........................................................ ลุงออด
ชาย เมืองสิงห์ ....................................................... เฒ่าโล้
ทศพล สนั่นวงศ์ ....................................................... ผีเสื้ออ้วน