Monday 13 August 2007

เม็ดเงินโฆษณาเข้าสู่ไตรมาส 2 ยังแผ่ว

เม็ดเงินโฆษณาเข้าสู่ไตรมาส 2 ยังแผ่ว ขยับตัว 3-4% อาศัยยักษ์ใหญ่ยูนิลีเวอร์นำเกมทุ่มงบกระตุ้นตลาดคอนซูเมอร์ แต่ทั้งปีคาดเติบโตเพียง 4-5% ..
นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช รายงานตัวเลขเม็ดเงินหมุนเวียนผ่านอุตสาหกรรมโฆษณาประจำเดือนเมษายนว่าภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อในเดือนเมษายน ขยายตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 3.2% ส่งผลให้ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณารวมในรอบ 4 เดือนแรกของปีรวม 2.83 หมื่นล้านบาทยังคงมีอัตราการขยายตัวราว4.2% จากเม็ดเงินโฆษณารวม 2.72 หมื่นล้านบาท ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยในเดือนเมษายนปีนี้ เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องอีกกว่า 10.34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามมาด้วย สื่อนิตยสารและสื่อโฆษณาภายในโรงภาพยนตร์ที่เม็ดเงินโฆษณาลดลงกว่า 7.09% และ 8.57% ขณะที่สื่ออื่นๆ อาทิ สื่อโทรทัศน์ เติบโต 8% สื่อวิทยุ เติบโต 4% และสื่อนอกที่อยู่อาศัย เติบโต 3%
รายงานระบุเพิ่มเติมอีกว่า บริษัท ยูนิลีเวอร์ (ไทย) โฮลดิ้งส์ ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งของลูกค้าผู้ใช้จ่ายงบโฆษณาสูงสุดของปี โดยมีมูลค่างบโฆษณารวม 4 เดือน กว่า 1.6 พันล้านบาท เพิ่มสูงขึ้นจาก 1.1 พันล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รองลงมาได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ส พีแอนด์จี เอไอเอส และจีเอ็มเอ็มแกรมมี่
นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ที่ปรึกษานายกสมาคม โฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เม็ดเงินโฆษณาในตลาดปีนี้น่าจะขยายตัวราว 4-5% เท่านั้น เนื่องจากปัจจัยลบทาง เศรษฐกิจหลายด้าน อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการขยายตัวมาจากฐานเม็ดเงินขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 8.8 หมื่นล้านบาท ในปัจจุบัน
ล่าสุดคณะกรรมการดำเนินงานจัดประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทคอวอร์ด) ครั้งที่ 29 ได้ประกาศผลการตัดสินมอบรางวัลผลงานโฆษณาประเภทต่างๆ รวมกว่า 100 รางวัล ให้แก่เอเยนซีโฆษณาที่ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด อาทิ รางวัลภาพยนตร์โฆษณาชุดยอดเยี่ยมแห่งปีของบัตรเงินสดโอเคแคชจากเอสซีแมทช์บ็อกซ์ และภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “คนปลูกต้นไม้” ของเครื่องดื่มแรงเยอร์ ผลงานจากไอเดียเอเวนนูที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี ส่วนรางวัลสิ่งพิมพ์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปีเป็นผลงานชื่อ ห้างสรรพสินค้าของผลิตภัณฑ์เพเพอร์มิ้นท์ฟิลด์จากบริษัทออนโกอิง ฯลฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการประกวดสุดยอดโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทย ซึ่งรวบรวมเอาผลงานที่เคยได้รับรางวัล โกลด์ จากเวทีแทคอวอร์ดกว่า 300 ชิ้นงานตลอด 28 ปีที่ผ่านมา และคัดเลือกผลงานภาพยนตร์โฆษณา “ร้านอาหาร” ของโครงการรวมพลังหารสอง ผลงานจากลีโอเบอร์ เนทท์ (ประเทศไทย) ให้ได้รับรางวัลดังกล่าว ภายหลังจากคณะกรรมการดำเนินงานแทคอวอร์ดได้มีมติยุติการจัดประกวดในปีต่อๆ ไป โดยแทคอวอร์ด ครั้งที่ 29 จะเป็นการจัดงานแทคอวอร์ดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย เพราะมองว่าประเทศไทยมีเวทีแข่งขันของงานโฆษณาหลายเวที ขณะที่จำนวนงานที่ส่งประกวดนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้น