Sunday 12 August 2007

ขอแนะนำศิษย์เก่าอีกท่านหนึ่ง

ขอแนะนำศิษย์เก่าอีกท่านหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ชื่อคุณ ธีรศักดิ์ ธนพัฒนกุล จบจากคณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาควิชาการโฆษณา รุ่น 23 ชายหนุ่มบุคลิกดีกับความสามารถในการสร้างสรรค์งานโฆษณา มาพร้อมกับผลงานเป็นร้อย ๆ ชิ้น ที่ได้รับรางวัลจากทั้งเมืองไทย และต่างประเทศ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Creative Director บริษัท BBDO Bangkok อยากรู้จักเขาแล้วใช่ไหมล่ะ เชิญตามมาเลยครับ
ชีวิตในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้างครับ
พอได้เข้ามาในมหาวิทยาลัย เลือกเรียนในคณะนิเทศศาสตร์ ก็ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ มากมาย และได้เรียนรู้ การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย รู้จักความรับผิดชอบมากขึ้น ต่างจากตอนอยู่ในระดับมัธยมศึกษา เราต้อง แบ่งเวลาเรียน เวลาเล่นให้เหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น พอเรียนไปได้สักระยะหนึ่งก็มีความกระหายอยากทำงานขึ้นมา จึงได้ไปเสนองานกับบริษัทโฆษณา ทางบริษัทก็ชอบผลงานของเรา และได้เรียกไปทำงานที่ บริษัท DY & R (Thailand) ในตำแหน่ง Junior Art Director สำหรับตนเองนั้นคิดว่าเป็นตำแหน่งที่ภูมิใจมากสำหรับเด็กปี 1 จากการที่ทำงานไปพร้อม ๆ กับการเรียน ยิ่งเพิ่มความรับผิดชอบมากขึ้นกว่าเดิม ได้รับประสบการณ์จากการทำงาน และสามารถนำมาใช้กับการเรียนได้เป็นอย่างดี
ในส่วนของกิจกรรมสมัยเรียน ก็มีส่วนช่วยในงาน MADD AWARDS ช่วยในการคิดคอนเซ็ปต์ต่างๆ และได้ทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ หลายคน ต่างคนต่างช่วยกันแสดงความคิดเห็น ก็เป็นการทำงานที่สนุก
ประสบการณ์ในการทำงาน
เริ่มจากในสมัยเรียนที่ได้ทำงานตั้งแต่เรียนจนจบ อยู่ที่ บริษัท DY & R (Thailand) ในตำแหน่ง Junior Art Director เป็นเวลา 4 ปี และหลังจากเรียนจบก็ได้มาทำงานที่ บริษัท J.Walter Thomson (Thailand) ในตำแหน่ง Junior Art Director ทำอยู่ประมาณ 2 ปี ก็ตัดสินใจที่จะไปเรียนต่อ เพื่อเพิ่มความรู้ด้านโฆษณาให้มากยิ่งขึ้น โดยเลือกเรียนต่อระดับปริญญาโท ในสาขา Advertising Design ที่ Academy of Art college , San Francisco หลังจากเรียนจบก็มีโอกาสได้ทำงานกับบริษัท Young & Rubicam ,San Francisco ซึ่งเป็นบริษัทเล็ก ๆ ไม่มีชื่อเสียงมากนัก พอเข้าไปเราก็ได้ไปคิดงานโฆษณาให้เขา ผลปรากฏว่าผลงานชิ้นนั้นได้รับรางวัล ทางบริษัทก็ตื่นเต้น และเราเองก็ภูมิใจที่สามารถแสดงความสามารถให้กับชาวต่างชาติได้เห็นว่าคนไทยก็มีความสามารถเหมือนกัน หลังจากทำงานได้ 2 ปี ก็ลาออก เพื่อกลับมาแต่งงาน (น้ำเสียงคุณธีรศักดิ์เปลี่ยนเป็นหัวเราะ) เมื่ออยู่เมืองไทยแล้ว ก็ได้ทำงานที่บริษัท Ogilvy & Mather (Thailand) ในตำแหน่ง Creative Group Head อยู่ประมาณ 5 ปี แล้วออกมาทำที่บริษัท BBDO Bangkok ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Creative Director
ผลงานที่ผ่านมา
ผลงานที่ผ่านมา มีมากมาย ทั้งที่ได้รับรางวัล และไม่ได้รับรางวัล เพราะโดยปกติถ้ามีการประกวดชิ้นงานโฆษณา เราก็จะร่วมส่งประกวด โดยในแต่ละครั้งก็อาจจะส่งผลงานไป 20-30 ชิ้น ซี่งคราวนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการแล้วว่าจะชอบผลงานเราหรือไม่ ส่วนผลงานที่ผ่าน ๆ มาก็มี
- TACT Awards ได้รับรางวัลเหรียญทอง 11 เหรียญ ในปี 1995-2001 , เหรียญเงิน 15 เหรียญ ในปี 1995- 2001 , เหรียญทองแดง 20 เหรียญ ในปี 1995-2002
- B.A.D.Awards ได้รับรางวัล Best of Show Print ในปี 2001 , Best of Art Direction ในปี 2001 , 5 Bests ในปี 1995-2001
- AD Fest ได้รับรางวัล Best of Show Print ในปี 2002 , ได้ 5 เหรียญทอง ในปี 2001-2002 , 4 เหรียญเงิน ในปี 2001-2002 , 5 เหรียญทองแดง ในปี 2001-2002
- AD Asian Awards ได้รางวัล 5 Spikes ในปี 1995-2002 และประกาศนียบัตร 10 ใบ ในปี 1995-2002
- Australian Awards ได้รางวัล 1 เหรียญเงิน ในปี 2001 , 2 Merits ในปี 2001-2002
- New York Festival ได้รางวัล 1 เหรียญเงิน ในปี 2001 , 1 เหรียญทองแดง ในปี1999
- D & AD ได้รางวัล 1 Merits ในปี 2002
- The One Show ได้รางวัล 1 เหรียญทองแดง ในปี 2002 , 2 Merits ในปี 2001-2002
- Clio Awards ได้รางวัล 2 เหรียญทอง ในปี 2001 , 5 เหรียญทองแดง ในปี 1998-2002
- Cannes Lions ได้รางวัล 1 เหรียญทอง ในปี 2001 และ 1 เหรียญทองแดง ในปี 2002
รางวัลล่าสุดที่ได้รับคือ “Cannes Lions” จากเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นรางวัลที่มีชื่อเสียง เป็นรางวัลที่ดีที่สุด และเป็นที่ยอมรับของวงการภาพยนตร์ในระดับโลก ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้
คิดว่าประสบความสำเร็จในอาชีพแล้วหรือยัง
สำหรับตนเองคิดว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าคิดว่าสำเร็จแล้วจะทำให้เราไม่พยายามที่จะสร้างสรรค์งานโฆษณาดี ๆ เพิ่มขึ้นอีก เพราะว่าในการทำงานโฆษณาต้องไม่มีหยุด ต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา โดยส่วนตัวแล้วจะเป็นคนที่ชอบรับฟังข่าวสาร เพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ จะได้นำข้อมูลกลับมาศึกษาและพัฒนางานของตัวเอง เพื่อไม่ให้ซ้ำกับความคิดเดิม พยายามให้แปลกใหม่ออกไป ในบางครั้งก็มีที่คิดไม่ออกบ้าง วิธีแก้ก็คือ การนอนหลับ ให้สมองได้พักผ่อน เมื่อตื่นขึ้นมาสมองจะโล่ง และจะสามารถคิดงานได้ดีขึ้น
โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าวงการโฆษณาของเมืองไทยเป็นอย่างไรบ้างครับ
ถ้าเทียบกันในภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ เหมือนกัน เดี๋ยวนี้วงการโฆษณาไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น รวมทั้งการมีนักโฆษณาที่เก่ง ๆ มากมาย สำหรับอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ไม่มีวันตาย ถ้าตราบใดที่คนยังใช้ของอุปโภคบริโภคอยู่ เพราะเมื่อมีสินค้าก็ย่อมต้องมีการโฆษณา เพื่อให้ผู้บริโภคสนใจ เพราะฉะนั้นงานจะมีมาอย่างสม่ำเสมอ เป็นอาชีพที่สนุกกับการคิด กับการนำเสนอ และที่สำคัญโฆษณาที่เราคิดต้องขายได้และ ต้องได้รับความสนใจจากผู้บริโภค
สิ่งที่อยากฝากกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
เริ่มจาก อยากให้น้อง ๆ ค้นหาเป้าหมายชีวิตของตัวเอง เพราะถ้ามีเป้าหมายชีวิต ก็จะรู้และหาวิธีการที่จะก้าวไปให้ถึง แต่ถ้ายังไม่รู้เป้าหมายชีวิตของตัวเอง ก็เป็นการยากสำหรับการเดินที่ไม่รู้ทิศทาง เหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ ถ้าน้อง ๆ ยิ่งรู้เป้าหมายในชีวิตเร็ว ก็จะพยายามไปสู่จุดนั้นได้เร็วขึ้น และสำหรับน้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ ถ้าฝึกงานในระหว่างเรียนไปด้วย จะได้ประสบการณ์ในการทำงานมากมาย จะทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ พอเรียนจบออกมาก็มีประสบการณ์ในการทำงานที่มากกว่าคนอื่น เมื่อเราเด่นกว่าคนอื่น ทำให้เป็นที่ต้องการของบริษัทต่าง ๆ อย่างแน่นอน สุดท้ายขอให้มหาวิทยาลัยรักษาระดับคุณภาพให้มีชื่อเสียงยิ่ง ๆ ขึ้นไป
" สำหรับอาชีพนี้คิดว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีวันตาย ถ้าตราบใดที่คนยังใช้ของอุปโภคบริโภคอยู่ "