Sunday, 12 August 2007
ปิดฉากลงแล้วท่ามกลางคนในแวดวงโฆษณา
แทค อวอร์ดครั้ง 29 ปิดฉากลงแล้วท่ามกลางคนในแวดวงโฆษณา เผยไฮไลท์ของงานอยู่ที่การรวมสุดยอดผลงานภาพยนตร์โฆษณาในรอบ 30 ปีมาคัดเหลือ 10 เรื่อง โดยรางวัลสุดยอดทีวีซีตลอดกาลตกเป็นของ โครงการรวมพลังหารสองของลีโอ เบอร์เนทท์ ในปี 1996 ดร. ธัชวรรณ กนิษฐ์พงศ์ ประธานคณะกรรมการงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) เปิดเผยว่า การจัดงานแทค อวอร์ดครั้งที่ 29 ในปีนี้นับเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นจะส่งมอบบทบาทผู้กำหนดมาตรฐานของวงการโฆษณาไทยไปให้ทางสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแลต่อไป โดยในงานนี้นอกจากจะมีการมอบรางวัลให้โฆษณาดีเด่นประจำปีนี้แล้ว ยังมีการเพิ่มรางวัลใหม่ ได้แก่ รางวัลสื่อใหม่และสิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม, รางวัลสื่อ ณ จุดขาย และรางวัลกิจกรรมทางการตลาดยอดเยี่ยม ส่วนไฮไลท์เด่นของงานอยู่ที่การประกาศรางวัลสุดยอดโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทย 10 รางวัลและผลงานเดอะ เบสต์ ออฟ เดอะ เบสต์อีก 1 รางวัล ภายใต้การตัดสินของผู้นำในวงการโฆษณา อาทิ ภาณุ อิงคะวัต,จุรีพร ไทยดำรง และปารเมศร์ รัชไชยบุญ เป็นต้น สำหรับงานแทค อวอร์ดปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วม 358 ชิ้น โดยรางวัลที่มอบมี 100 รางวัล แบ่งเป็นภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ 57 รางวัล, โฆษณาสิ่งพิมพ์ 19 รางวัล,โฆษณาโปสเตอร์ 3 รางวัล,สื่อกลางแจ้ง 3 รางวัล, โฆษณาทางตรง 3 รางวัล, โฆษณาทางวิทยุ 5 รางวัล เป็นต้น รางวัลแทค อวอร์ดประจำปี 2549 ประกาศออกมาแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 49 ที่ผ่านมา โดยรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีนี้ตกเป็นของเครื่องดื่มแรงเยอร์ ในชุดโฆษณา “คนปลูกต้นไม้” สร้างสรรค์โดยบริษัทไอเดีย อเวนิว ส่วนรางวัลสิ่งพิมพ์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปีเป็นของ “ห้างสรรพสินค้า” เพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ โดยบริษัทออนโกอิ้ง ขณะที่รางวัลอื่นๆ อาทิ รางวัลสื่อใหม่และสิ่งแวดล้อมเป็นของชาเขียวโมชิ “โทรศัทพ์มือถือ” โดยออนโกอิ้ง และโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตยอดเยี่ยม ได้แก่ วันทูคอลล ชุดฮาโลวีน โดยเอสซี แม็ทบ็อกซ์ ส่วนรางวัลสุดยอดโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทยในรอบ 30 ปี รางวัลตกเป็นของโครงการรวมพลังหารสอง ในชื่อโฆษณา “ร้านอาหาร” สร้างสรรค์โดยบริษัทลีโอ เบอร์เนทท์ ในปี 1996 ส่วน 10 อันดับโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทย ได้แก่ 1.เสนานิเวศน์ ชื่อโฆษณา “เด็กหญิง” สร้างสรรค์โดยเอส เอส ซี แอนด์ บี ลินตาส ผลิตในปี1976 2. เบียร์ไทยตราสิงห์ ในชื่อเรื่อง “ยังจำได้ไหม” ผลิตโดยโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ในปี1979 3. เทเลคอมเอเชีย “Daddy” ผลิตโดยลีโอ เบอร์เนทท์ในปี1993 4.แบล็คแคท วิสกี้ในชื่อเรื่อง “แบล็คไทย” โดยบริษัทรีซัลท์ แอดเวอร์ไทซิ่งในปี1995 5.เคาน์เตอร์เพน บาล์ม “ยกน้ำหนัก” โดยโอกิลวี่ฯ ในปี 1996 6.โทรศัพท์เคลื่อนที่อีริคสันในชุด “Street” โดยเบตี้ แอดส์ในปี 1996 7.โฆษณาปีท่องเที่ยวไทยในชื่อ “ช้าง” โดยลีโอ เบอร์เนทท์ในปี1997 8.แรงเลอร์ ยีนส์ “Torture” โดยโอกิลวี่ฯ ในปี 2000 9.เครื่องดื่มสปอนเซอร์ “จ็อกกิ้ง” โดยโอกิลวี่ฯในปี2002 และ10. โซเคน ดีวีดี ชุด “Titititanic” โดยยูโร อาร์ เอส ซี จี แฟลกชิพ ด้านนายวิทวัส รุ่งเรืองผล ที่ปรึกษาอาวุโส งานแทค อวอร์ด เปิดเผยว่า หลังจากแทค อวอร์ดปิดฉากลงทางเรายังมีกิจกรรมอื่นๆในนามแทคต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นเจรจาอยู่ รวมถึงการทำวีซีดีรวมรวบผลงาน 100 สุดยอดโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทยมอบให้แก่สมาคมโฆษณาฯในการศึกษาและสร้างสรรค์วงการโฆษณาต่อไป