Sunday, 12 August 2007

มูลค่าตลาดงบโฆษณาในเดือนกรกฎาคมเดือนเดียวของปี 2550

ผู้จัดการรายวัน – เผยงบโฆษณารวม 7 เดือนแรกปีนี้ อาการดีขึ้น ติดลบแค่ 0.04% ทะลุ 51441 ล้านบาท ส่วนวัตถุมงคลยังนำโด่งใช้งบสูงสุดในเดือนกรกฎาคมอันดับ 1 รายงานข่าวจาก บริษัท นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช จำกัด แจ้งว่า มูลค่าตลาดงบโฆษณาในเดือนกรกฎาคมเดือนเดียวของปี 2550 มีมูลค่า 7,799 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.93% จากเดิมช่วงเดียวกันปีที่แล้วที่มี 7,651 ล้านบาท โดยแยกเป็นสื่อทีวีมีมูลค่า 4,520 ล้านบาท ลดลง 3.69% จากเดิมที่มี 4,693 ล้านบาท สื่อหนังสือพิมพ์มีมูลค่า 1,319 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.47% จากเดิมที่มี 1,194 ล้านบาท สื่อวิทยุมีมูลค่า 534 ล้านบาท ลดลง 6.81% จากเดิมที่มี 573 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวม 7 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่า รวม 51,441 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วที่มี 51,463 ล้านบาท แยกเป็นสื่อทีวีมีมูลค่า 29,974 ล้านบาท ลดลง 3.28% จากเดิมที่มี 30,992 ล้านบาท สื่อหนังสือพิมพ์มีมูลค่า 8,671 ล้านบาท ลดลง 3.11% จากเดิมที่มี 8,949 ล้านบาท สื่อวิทยุมีมูลค่า 3,579 ล้านบาท ลดลง 5.59% จากเดิมที่มี 3,791 ล้านบาท โดยบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงที่สุดในดือนกรกฎาคมปีนี้ 2550 คือ 1.ยูนิลีเวอร์ ใช้งบ 558 ล้านบาท เพิ่มจากเดือนเดียวกันปีที่แล้วใช้งบ 479 ล้านบาท 2.พีแอนด์จี ใช้งบ 158 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 128 ล้านบาท 3.เอไอเอส ใช้งบ 142 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 82 ล้านบาท 4.โตโยต้าใช้งบ 130 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 87 ล้านบาท 5.โอสถสภา ใช้งบ 124 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 75 ล้านบาท สำหรับ 5 บริษัทใช้งบสูงสุด 7 เดือนแรกปีนี้เทียบกับปีที่แล้วคือ 1.ยูนิลีเวอร์ ใช้งบ 3,306 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 2,963 ล้านบาท 2.เอไอเอสใช้งบ 932 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 721 ล้านบาท 3.พีแอนด์จีใช้งบ 892 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 887 ล้านบาท 4.โตโยต้า ใช้งบ 803 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ใช้ 892 ล้านบาท 5.สำนักนายกรัฐมนตรีใช้งบ 683 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 464 ล้านบาท ส่วนแบรนด์สินค้าที่ใช้งบสูงสุดเดือนกรกฎาคมปีนี้เทียบกับปีที่แล้วคือ 1. วัตถุมงคลหรือจตุคามรามเทพใช้งบ 111 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้เพียง 7 ล้านกว่าบาท 2.พอนด์สใช้งบ 105 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 52 ล้านบาท 3.โตโยต้าปิคอัพใช้งบ 83 ล้านบาทเพิ่มจากเดิมที่ใช้ 38 ล้านบาท 4.เครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม ใช้งบ 55 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 34 ล้านบาท 5.บรีซใช้งบ 50 ล้านบาทเพิ่มจากเดิมที่ใช้ 31 ล้านบาท ขณะที่ 7 เดือนแรกปีนี้เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วแบรนด์ที่ใช้งบสูงสุดคือ 1.พอนด์สใช้งบ 478 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ใช้ 515 ล้านบาท 2.วัตถุมงคล ใช้งบ 465 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ใช้ 69 ล้านบาท 3.ออยล์ออฟโอเลย์ใช้งบ 342 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 324 ล้านบาท 4.โค้กใช้งบ 340 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 118 ล้านบาท 5.เครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม ใช้งบ 326 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่ใช้ 229 ล้านบาท