Monday 13 August 2007

บีบีดีโอย้ำวัฒนธรรมองค์กรเข้มแข็ง

บีบีดีโอย้ำวัฒนธรรมองค์กรเข้มแข็ง เลือดใหม่โชว์ฝีมือยึดแชมป์แอดแมนการประกาศผลรางวัลสุดยอดผลงานโฆษณาและสื่อสารการตลาดในงาน แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโพเซียม ครั้งที่ 2 ชื่อเอเยนซีที่โดดเด่น เรื่องความคิดสร้างสรรค์อย่าง บีบีดีโอ กรุงเทพฯ กลับมาเป็นที่สนใจในวงการโฆษณาอีกครั้ง
หลังปล่อยให้เอเยนซีน้องใหม่มาแรงอย่าง ครีเอทีฟ จูซ จีวัน สร้างชื่อไปก่อนหน้าในฐานะเอเยนซีไทย ที่คว้ารางวัลสูงสุดในงาน เอพี แอดเฟส เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
บีบีดีโอ กรุงเทพฯ รับรางวัลในเวทีแอดแมน อวอร์ด ครั้งที่ 2 รวมทั้งสิ้น 60 รางวัล ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง ครีเอทีฟ จูซจีวัน ที่ได้ 50 รางวัลค่อนข้างมาก ทำให้บีบีดีโอ กรุงเทพฯ กลายเป็นแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันในเวทีรางวัลโฆษณาเกิดใหม่อย่างแอดแมน อวอร์ด ที่มีสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เป็นแม่งานรับประกันคุณภาพ
ในจำนวนรางวัลทั้งหมดที่ได้รับมีรางวัลสำคัญอยู่ด้วยกัน 2 รางวัล คือ Best of Print ชื่อผลงาน แกรนด์แคนยอน รถยนต์ Jeep บริษัทเดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และ Best of TV แคมเปญรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ชื่อชุด Waitress,Boss,Dad แคมเปญรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่เพิ่งออกอากาศไปเมื่อเร็วๆ นี้
การคว้าแชมป์รางวัลสูงสุดในเวทีแอดแมน อวอร์ด ส่งผลให้ บีบีดีโอ กรุงเทพฯ รับรางวัล Agency of the Year ไปครองอีกหนึ่งรางวัล และเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
"สิ่งที่เกิดขึ้นในเวทีแอดแมน อวอร์ด เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายของบีบีดีโอ เพราะปีก่อนเราสูญเสียครีเอทีฟชั้นนำไปถึง 10 คน แต่ถือเป็นความภูมิใจของบีบีดีโอ ที่ทุกคนก้าวไปสู่ตำแหน่งการงานที่ดี ครีเอทีฟที่อยู่กับเราขณะนี้เป็นสายเลือดใหม่ ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี กว่า 50%" สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ กรรมการฝ่ายสร้างสรรค์บีบีดีโอ เวิลด์ไวด์ และประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพฯ กล่าว
ความสำเร็จจากผลงานด้านการสร้างสรรค์ของบีบีดีโอ กรุงเทพฯ ตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งที่ขาดบุคลากรฝีมือดีไปจำนวนมาก และอยู่ในช่วงเริ่มฝึกฝนครีเอทีฟรุ่นใหม่ เกิดจาก "วัฒนธรรมองค์กร" ที่ชัดเจนเข้มแข็งของบีบีดีโอ กรุงเทพฯ ตามวิชั่นของตนเอง และนายเดชา ตั้งปณิธานสุข ที่เริ่มก่อตั้งบีบีดีโอ กรุงเทพฯ เมื่อ 7 ปีก่อน ได้วางนโยบายบริษัทร่วมกันว่า จะเป็นบริษัทที่โดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยชู "ไอเดีย สด..ใหม่..สุดยอด" ในทุกผลงาน ซึ่งประยุกต์มาจากแนวคิดหลักของบีบีดีโอ เวิลด์ไวด์ ที่มีปรัชญาในการทำงาน ว่า The Work.The work. The work.
ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรเกิดขึ้น กระบวนการพัฒนาบุคลากรใหม่ตามวัฒนธรรมองค์กรเดิมที่เข้มแข็ง จากการมีแกนหลักเรื่อง "ไอเดีย สด..ใหม่..สุดยอด" จึงเริ่มต้นขึ้น ครีเอทีฟรุ่นใหม่ที่มาร่วมงานกับบีบีดีโอ จะเริ่มต้นที่การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรเป็นอันดับแรก
การฝึกฝนครีเอทีฟที่บีบีดีโอ กรุงเทพฯ ทุกคนจะต้องดูผลงานเก่าที่เข้าประกวดในเวทีโฆษณาระดับโลกย้อนหลังมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ศึกษาผลงานของ บีบีดีโอจากทั่วโลก เพื่อต้องการให้ครีเอทีฟไทยมีไอเดียแตกต่าง ไม่คิดตามแบบงานโฆษณาเดิมๆ ที่ถูกเผยแพร่ไปแล้ว พยายามสร้างสรรค์งานที่มีไอเดีย สด..ใหม่
"บีบีดีโอ กรุงเทพฯ วางเป้าหมายการทำงานไว้สูง ครีเอทีฟจะต้องสร้างสรรค์งานโดยไม่คิดว่าจะทำผลงานแข่งกับครีเอทีฟในไทย แต่จะต้องแข่งกับต่างประเทศ การวางมาตรฐานไว้สูง ทำให้การจะชนะเวทีประกวดในไทยไม่ใช่เรื่องลำบาก การปลูกฝังให้ครีเอทีฟแข่งขันในเวทีระดับโลก ถือเป็นการยกระดับงานโฆษณาจากประเทศไทย ก้าวสู่เวทีโลกอีกทาง" สุทธิศักดิ์ระบุ
ความสำเร็จของบีบีดีโอ กรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทุกแผนกในบริษัท ร่วมทั้งลูกค้า ที่เปิดกว้างด้านความคิด ทำให้เกิดงานที่เรียกว่าสุดยอด
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สึนามิเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่างส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคไทย และสะท้อนมายังเจ้าของสินค้า ผู้โฆษณาให้มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น สถานการณ์การชะลอตัวของเม็ดเงินโฆษณาในช่วง 5 เดือนแรกเป็นเรื่องยืนยันได้ดี และการระมัดระวังการใช้จ่ายงบโฆษณาของลูกค้ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องหลังจากนี้
สถานการณ์เช่นนี้เป็นปัจจัยที่มากดดันการทำงานของเอเยนซี และครีเอทีฟไม่น้อย ลูกค้าจะมองหาสื่ออื่นๆ ที่ไม่ใช่สื่อแมส การสร้างสรรค์งานโฆษณาผ่านสื่อทีวี ที่เป็นสื่อแมสราคาแพงจะมีข้อจำกัดหลายด้าน และคงไม่เห็นหนังโฆษณายาว 60 วินาที หรือ 90 วินาที ในช่วงนี้ ดังนั้น การสร้างสรรค์งานโฆษณาที่ใช้เวลาเพียง 15 วินาที หรือ 30 วินาที บนความคาดหวังให้เป็นที่จดจำในกลุ่มผู้ชม และประสบความสำเร็จด้านการตลาดของสินค้า จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับงานครีเอทีฟ
สุทธิศักดิ์ ให้ความเห็นว่างานโฆษณาในช่วงนี้ ต้องสร้างสรรค์ผลงานโดยไม่มีเส้นแบ่งของการใช้สื่ออีกต่อไป และลืมเรื่องการใช้สื่อแมสราคาแพงไปได้เลย สื่อที่น่าจับตามองในขณะนี้ คือ นิว มีเดีย ที่สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายในทันที และเห็นผลเร็วที่สุด โดยเจ้าของสินค้าจะมองว่าเป็นสื่อที่ใช้งบประมาณไม่สูง เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่สามารถวัดผลได้ในระยะสั้น
หน้าที่ของครีเอทีฟ คือสร้างสรรค์งานแบบผสมผสานการใช้สื่อ ทั้งอะโบฟเดอะไลน์ บีโลว์เดอะไลน์ โดยเฉพาะงานบีโลว์เดอะไลน์ ที่ต้องทำงานร่วมกับออร์แกไนเซอร์ บริษัทประชาสัมพันธ์ อย่างใกล้ชิด เพื่อใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในงานกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้การทำงานแต่ละชิ้นเป็นที่พอใจกับลูกค้า
นอกจากนี้ จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์งานบนสื่อรอง โดยเฉพาะสื่อเอาท์ดอร์ ที่ลูกค้าจะกลับมาให้ความสำคัญอีกครั้ง เนื่องจากราคาไม่แพง ครีเอทีฟก็มีหน้าที่ต้องพัฒนาไอเดียที่แปลกใหม่ ผสมผสานการใช้เทคนิคพิเศษต่างๆ เข้ามา เพื่อสร้างความน่าสนใจให้ผลงาน
ปีนี้ถือเป็นปีที่เอเยนซีต้องทำงานหนัก ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และจะเป็นปีที่อุตสาหกรรมโฆษณาอาจจะเติบโตต่ำกว่าประมาณการที่คาดไว้ 10-15% แต่เชื่อว่างานครีเอทีฟที่ดีจะช่วยให้การใช้สื่อของลูกค้าคุ้มค่า คุ้มราคามากที่สุด