Sunday 12 August 2007

ครีเอทีฟเอเชียแห่ก๊อบปี้โฆษณาตลกสไตล์ไทย

ครีเอทีฟเอเชียแห่ก๊อบปี้โฆษณาตลกสไตล์ไทยนายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแนะครีเอทีฟไทยปรับตัว เน้นงานสร้างการจดจำระยะยาวหลังพบแนวโน้มความสนใจในเวทีโลกลดลง และต่างชาติลอกเลียนแบบจุดเด่น มุขตลกไทยไปใช้ ระบุเดือนมีนาคมรับผลดีจากสินค้าและบริการฤดูร้อน ดันตลาดปรับตัวเพิ่ม 7%
นายวิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวดรางวัลผลงานโฆษณาระดับเอเชีย "เอพี แอดเฟส" เวทีแรกในปีนี้เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าผลงานการสร้างสรรค์โฆษณาของครีเอทีฟไทย ได้รับรางวัลลดลงเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่งานโฆษณาไทยได้รับรางวัลในอันดับต้นๆ ทั้งนี้เนื่องมาจากจุดเด่นคือ “มุขตลกไทย” ที่เรียกความสนใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นและโดดเด่นจากความคิดสร้างสรรค์จากเอเยนซีในกลุ่มประเทศเอเชียด้วยกัน ถูกลอกเลียนแบบจากครีเอทีฟประเทศอื่น เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ทำให้งานของไทยไม่โดดเด่นในสายตากรรมการระดับเอเชีย และระดับโลกอีกต่อไป
"อย่างไรก็ตามเวทีโฆษณาแอดเฟสเป็นเพียงเวทีแรกที่แสดงผลลัพธ์ของแนวโน้มโฆษณาไทยที่ได้รับความสนใจลดลง แต่คงต้องรอดูผลงานของเวทีประกวดโฆษณาระดับเอเชีย เวทีอื่นๆ ที่กำลังจะจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดครึ่งปีแรกนี้ว่าจะมีผลลัพธ์เดียวกันหรือไม่"
นายวิทวัส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่แนวโน้มโฆษณาไทยได้รับความสนใจลดลง ยังเป็นผลมาจากครีเอทีฟไทยมักสร้างผลงานที่นำไปใช้ (Execution) เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่ไม่สามารถตอบโจทย์การตลาดขั้นสูง หรือการจดจำแบรนด์ในระยะยาว หรือกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคได้ จึงควรจะต้องให้ความสำคัญกับส่วนนี้มากขึ้นในอนาคต
ทั้งนี้ กันน์ รีพอร์ต รายงานว่า งานสร้างสรรค์โฆษณาจากไทยในปี 2549 อยู่ในอันดับ 5 ของโลก ซึ่งขึ้นจากอันดับ 6 ในปี 2548 และเชื่อว่าปีนี้จะยังคงอยู่ในกลุ่มท็อปเทนต่อไป ขณะที่การจัดอันดับงานโฆษณาและเอเยนซี ในเอเชีย ของนิตยสาร แคมเปญ บรีฟ (Campaign Brief) ประเทศออสเตรเลีย ครีเอทีฟไทยได้รับการจัดให้อยู่อันดับ 1 โดยพบว่าท็อปเทนเอเชีย มีครีเอทีฟไทยติดอันดับ 7 คน
นายวิทวัส กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมโฆษณาในเดือนมีนาคมเริ่มขยายตัวขึ้นอยู่ในระดับ 7% เนื่องจากมีสินค้าและบริการหน้าร้อนเริ่มทำแคมเปญโฆษณากระตุ้นยอดขาย โดยปีนี้การผลิตชิ้นงานโฆษณาโดยรวมมีจำนวน 1.2 หมื่นชิ้นงานเท่ากับปีก่อน
นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการดำเนินงาน แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโพเซียม ครั้งที่ 4 ปี 2550 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ กล่าวว่า งานปีนี้คาดว่าจะมีเอเยนซีส่งงานเข้าประกวดไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา หรือ 1,300 ชิ้น
ทางด้านนายต่อ สันติศิริ ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดแอดแมน ปี 2550 กล่าวว่า มาตรฐานการตัดสินแอดแมน จะเป็นมาตรฐานเดียวกับเวทีประกวดรางวัลโฆษณาระดับโลก ซึ่งจะมีคณะกรรมการตัดสินจากต่างประเทศ 2 คน จากทั้งหมด 17 คน ซึ่งแอดแมน ได้วางมาตรฐานการประกวดให้เป็น Cannes Prediction ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในเวทีแอดแมนส่วนใหญ่จะได้รับรางวัลที่ คานส์ เวทีประกวดโฆษณาระดับโลกเช่นกัน
ปีนี้แอดแมนแบ่งรางวัลออกเป็น 10 หมวดหลัก คือ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้งและสื่อแฝง สื่อวิทยุ การออกแบบกราฟฟิก แผนและกลยุทธ์การใช้สื่อโฆษณา แผนประชาสัมพันธ์ แผนการตลาดและประเภทกิจกรรม สื่อโฆษณาแบบ Integrated Campaign หรือไอเอ็มซี และสื่อโฆษณาเทิดทูนในหลวง ซึ่งใน 2 ประเภทหลังเป็นรางวัลใหม่ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ รวม 288 รางวัล