Sunday 12 August 2007

30 ปีโฆษณายอดเยี่ยมไทย (และของโลก) สู่คลังสร้างสรรค์

30 ปีโฆษณายอดเยี่ยมไทย (และของโลก) สู่คลังสร้างสรรค์

"เคยมีบางคนถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า คนไทยกินอะไรกัน ถึงคิดออกมาได้แบบนี้" นั่นคือคำบอกเล่าของ วิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย ถึงเสียงตอบรับที่วงการโฆษณาโลกมีให้แก่โฆษณาไทย
ก่อนหน้าที่โฆษณาเมืองสยามจะก้าวไกลถึงขนาดคว้ารางวัลระดับนานาชาติ รางวัลแล้ว รางวัลเล่า จนระบือนามเช่นทุกวันนี้ ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน การโฆษณาทางโทรทัศน์ถูกจวกเละว่าทำให้ภาพลักษณ์การโฆษณาเปรียบเป็นส่วนเกินที่สร้างความรำคาญให้แก่ผู้บริโภค ทั้งเพียงเพื่อต้องการขายสินค้า และขาดความรับผิดชอบ
ด้วยความต้องการยกระดับมาตรฐานโฆษณาไทยให้ดียิ่งขึ้น กลุ่มนักวิชาการด้านการโฆษณาและการตลาดจึงได้ร่วมมือจัดการประกวดโฆษณาขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2520 ภายใต้ชื่อว่า การประกวดโฆษณายอดเยี่ยมประจำปี 2519 และได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (Top Avertising Contest of Thailand Awards) โดยเรียกย่อว่า แทค อวอร์ด (TACT Awards) มาจนปัจจุบัน
และเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสร้างแนวทางความคิดให้แก่คนรุ่นใหม่ ศูนย์การศึกษางานออกแบบ (TCDC) สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย จึงร่วมลงนามสัญญานำผลงานชนะเลิศรางวัลโฆษณารางวัลแทค อวอร์ด ในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา รวบรวมไว้ ณ ศูนย์ทีซีดีซี ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม
วิทวัส แจกแจงว่า ทางคณะผู้จัดงานแทค อวอร์ด และ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีการรวบรวมและจัดหมวดหมู่ผลงานที่ได้รับรางวัลต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นพัฒนาการ ด้านสังคม ทัศนคติ ค่านิยม ดนตรี และแฟชั่น จากมุมนักการตลาด นักโฆษณาที่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแปลเป็นการสื่อสาร ซึ่งรางวัลแทค อวอร์ด มีส่วนกระตุ้นให้ทั้งครีเอทีฟและโฆษณาจากไทยสามารถก้าวไปอยู่ในลำดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน
"สมัยก่อน การโฆษณาแค่ประกาศว่ามีสินค้าอะไรออกมาแล้วบ้าง ต่อมาก็เริ่มมีเนื้อหา ใช้การ์ตูนในการเอนเตอร์เทนผู้คน อีกยุคหนึ่งก็เข้าสู่การโฆษณาแบบไม่ต้องขายของ สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นอีกยุคหนึ่งที่ทำให้โฆษณาตื่นตัว มีการถ่ายทำที่สวยงามขึ้น"
"ต่อมาเข้าสู่ยุคแห่งไอเดีย เราจับทางได้ว่า การจะเอาโฆษณาเราไปแข่งยังสนามโลกนั้น ควรเอาตลกแบบไทยๆ เรา ไม่ต้องทำตามคนอื่น ปรากฏว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเขา จึงเป็นคาแรคเตอร์ของเราขึ้นมา ทำให้เราประสบความสำเร็จอยู่ ณ ช่วงเวลานี้ ทั้งๆ ที่เราใช้เงินน้อยกว่าคนอื่น ทั่วโลกต่างเชิญครีเอทีฟชั้นนำของเราไปพูดในหลายๆ เวที ทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ แชมป์เก่าต่างเอางานของเราไปศึกษา" วิทวัส บอกถึงพัฒนาการโฆษณาไทย
โฆษณา "ขึ้นหิ้ง" ของแทค อวอร์ด นอกจากจะพิจารณาความเป็นครีเอทีฟแล้ว ยังดูที่ความได้ผลทางการตลาดด้วย โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ส่วนคะแนนความคิดสร้างสรรค์ร้อยละ 40 ขณะที่อีกร้อยละ 20 คือกระบวนการผลิต ซึ่งจะแตกต่างจากรางวัลระดับโลกอย่างรางวัลของเมืองคานส์ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นออสการ์วงการโฆษณาโลก ที่จะพิจารณาเน้นๆ ตรงความเป็นศิลปะ แต่ถึงกระนั้น โฆษณาจากครีเอทีฟไทยก็คว้ารางวัลนี้มาครองแล้ว
"ทุกวันนี้ บทบาทของโฆษณาเปลี่ยนไป คนทำโฆษณาต้องคิดกลยุทธ์ ที่ไม่เพียงให้สินค้าขายได้เท่านั้น แต่ถ้ามีการผสมผสานที่ดี โฆษณาจะเป็นตัวทำให้คนรู้จักแบรนด์ ทำให้แบรนด์แข็งแรง โดยเซลโปรโมชั่นเป็นตัวทำให้ขายได้ ผสมผสานกับอีเวนท์เข้าไปด้วย ทำแล้วไม่ใช่แค่ให้ตลก ฮาตรึม หรือเศร้า แต่มันต้องตอบโจทย์ทางการตลาด ต้องโดนใจ ทำให้คนดูรักด้วย"
นายกสมาคมฯ กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้ โฆษณาบ้านเราจะเน้นการเล่าเรื่องสไตล์นานาชาติ จำพวกเกาหลี ญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ดี ลายเส้นความเป็นไทยยังคงชัดเจนแข็งแรงมากในเวทีโลก คนในแวดวงจะดูรู้ว่าโฆษณามาจากไทยแลนด์แน่นอน เพียงแต่วิธีเล่าเรื่องของโฆษณานั้นผู้รับสารต้องมองให้ออกว่า นี่อาจไม่ใช่การสร้างค่านิยมอื่นใด เพียงแต่เป็นการประชด แดกดัน เท่านั้น
กึ๋น มันสมอง ค่านิยม ตลอดจนพัฒนาการของสังคมไทยจากโฆษณายอดเยี่ยม ตั้งแต่ยุคหลายสิบปีก่อนจวบจนปัจจุบัน พร้อมเปิดให้ชมที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป
10 อันดับโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทย โดย แทค อวอร์ด (เรียงตามลำดับ)
ชื่อผลงาน เจ้าของสินค้า
Best (ดีที่สุด) ร้านอาหาร โครงการรวมพลังหารสอง
Top 10 เด็กหญิง เสนานิเวศน์
Daddy เทเลคอมเอเซีย
ยกน้ำหนัก เคาน์เตอร์เพน บาล์ม
แบล็คไทย แบล็คแคท วิสกี้
Titititanic TITITITANIC โซเคน ดีวีดี
Jogging สปอนเซอร์
ช้าง ปีท่องเที่ยวไทย
Street โทรศัพท์เคลื่อนที่ อีริคสัน
ยังจำได้ไหม เบียร์ไทยตราสิงห์
Torture แรงเลอร์ ยีน-->
"เคยมีบางคนถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า คนไทยกินอะไรกัน ถึงคิดออกมาได้แบบนี้" นั่นคือคำบอกเล่าของ วิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย ถึงเสียงตอบรับที่วงการโฆษณาโลกมีให้แก่โฆษณาไทย
ก่อนหน้าที่โฆษณาเมืองสยามจะก้าวไกลถึงขนาดคว้ารางวัลระดับนานาชาติ รางวัลแล้ว รางวัลเล่า จนระบือนามเช่นทุกวันนี้ ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน การโฆษณาทางโทรทัศน์ถูกจวกเละว่าทำให้ภาพลักษณ์การโฆษณาเปรียบเป็นส่วนเกินที่สร้างความรำคาญให้แก่ผู้บริโภค ทั้งเพียงเพื่อต้องการขายสินค้า และขาดความรับผิดชอบ
ด้วยความต้องการยกระดับมาตรฐานโฆษณาไทยให้ดียิ่งขึ้น กลุ่มนักวิชาการด้านการโฆษณาและการตลาดจึงได้ร่วมมือจัดการประกวดโฆษณาขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2520 ภายใต้ชื่อว่า การประกวดโฆษณายอดเยี่ยมประจำปี 2519 และได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (Top Avertising Contest of Thailand Awards) โดยเรียกย่อว่า แทค อวอร์ด (TACT Awards) มาจนปัจจุบัน
และเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสร้างแนวทางความคิดให้แก่คนรุ่นใหม่ ศูนย์การศึกษางานออกแบบ (TCDC) สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย จึงร่วมลงนามสัญญานำผลงานชนะเลิศรางวัลโฆษณารางวัลแทค อวอร์ด ในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา รวบรวมไว้ ณ ศูนย์ทีซีดีซี ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม
วิทวัส แจกแจงว่า ทางคณะผู้จัดงานแทค อวอร์ด และ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีการรวบรวมและจัดหมวดหมู่ผลงานที่ได้รับรางวัลต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นพัฒนาการ ด้านสังคม ทัศนคติ ค่านิยม ดนตรี และแฟชั่น จากมุมนักการตลาด นักโฆษณาที่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแปลเป็นการสื่อสาร ซึ่งรางวัลแทค อวอร์ด มีส่วนกระตุ้นให้ทั้งครีเอทีฟและโฆษณาจากไทยสามารถก้าวไปอยู่ในลำดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน
"สมัยก่อน การโฆษณาแค่ประกาศว่ามีสินค้าอะไรออกมาแล้วบ้าง ต่อมาก็เริ่มมีเนื้อหา ใช้การ์ตูนในการเอนเตอร์เทนผู้คน อีกยุคหนึ่งก็เข้าสู่การโฆษณาแบบไม่ต้องขายของ สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นอีกยุคหนึ่งที่ทำให้โฆษณาตื่นตัว มีการถ่ายทำที่สวยงามขึ้น"
"ต่อมาเข้าสู่ยุคแห่งไอเดีย เราจับทางได้ว่า การจะเอาโฆษณาเราไปแข่งยังสนามโลกนั้น ควรเอาตลกแบบไทยๆ เรา ไม่ต้องทำตามคนอื่น ปรากฏว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเขา จึงเป็นคาแรคเตอร์ของเราขึ้นมา ทำให้เราประสบความสำเร็จอยู่ ณ ช่วงเวลานี้ ทั้งๆ ที่เราใช้เงินน้อยกว่าคนอื่น ทั่วโลกต่างเชิญครีเอทีฟชั้นนำของเราไปพูดในหลายๆ เวที ทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ แชมป์เก่าต่างเอางานของเราไปศึกษา" วิทวัส บอกถึงพัฒนาการโฆษณาไทย
โฆษณา "ขึ้นหิ้ง" ของแทค อวอร์ด นอกจากจะพิจารณาความเป็นครีเอทีฟแล้ว ยังดูที่ความได้ผลทางการตลาดด้วย โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ส่วนคะแนนความคิดสร้างสรรค์ร้อยละ 40 ขณะที่อีกร้อยละ 20 คือกระบวนการผลิต ซึ่งจะแตกต่างจากรางวัลระดับโลกอย่างรางวัลของเมืองคานส์ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นออสการ์วงการโฆษณาโลก ที่จะพิจารณาเน้นๆ ตรงความเป็นศิลปะ แต่ถึงกระนั้น โฆษณาจากครีเอทีฟไทยก็คว้ารางวัลนี้มาครองแล้ว
"ทุกวันนี้ บทบาทของโฆษณาเปลี่ยนไป คนทำโฆษณาต้องคิดกลยุทธ์ ที่ไม่เพียงให้สินค้าขายได้เท่านั้น แต่ถ้ามีการผสมผสานที่ดี โฆษณาจะเป็นตัวทำให้คนรู้จักแบรนด์ ทำให้แบรนด์แข็งแรง โดยเซลโปรโมชั่นเป็นตัวทำให้ขายได้ ผสมผสานกับอีเวนท์เข้าไปด้วย ทำแล้วไม่ใช่แค่ให้ตลก ฮาตรึม หรือเศร้า แต่มันต้องตอบโจทย์ทางการตลาด ต้องโดนใจ ทำให้คนดูรักด้วย"
นายกสมาคมฯ กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้ โฆษณาบ้านเราจะเน้นการเล่าเรื่องสไตล์นานาชาติ จำพวกเกาหลี ญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ดี ลายเส้นความเป็นไทยยังคงชัดเจนแข็งแรงมากในเวทีโลก คนในแวดวงจะดูรู้ว่าโฆษณามาจากไทยแลนด์แน่นอน เพียงแต่วิธีเล่าเรื่องของโฆษณานั้นผู้รับสารต้องมองให้ออกว่า นี่อาจไม่ใช่การสร้างค่านิยมอื่นใด เพียงแต่เป็นการประชด แดกดัน เท่านั้น
กึ๋น มันสมอง ค่านิยม ตลอดจนพัฒนาการของสังคมไทยจากโฆษณายอดเยี่ยม ตั้งแต่ยุคหลายสิบปีก่อนจวบจนปัจจุบัน พร้อมเปิดให้ชมที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป
10 อันดับโฆษณายอดเยี่ยมตลอดกาลของไทย โดย แทค อวอร์ด (เรียงตามลำดับ)
ชื่อผลงาน เจ้าของสินค้า
Best (ดีที่สุด) ร้านอาหาร โครงการรวมพลังหารสอง
Top 10 เด็กหญิง เสนานิเวศน์
Daddy เทเลคอมเอเซีย
ยกน้ำหนัก เคาน์เตอร์เพน บาล์ม
แบล็คไทย แบล็คแคท วิสกี้
Titititanic TITITITANIC โซเคน ดีวีดี
Jogging สปอนเซอร์
ช้าง ปีท่องเที่ยวไทย
Street โทรศัพท์เคลื่อนที่ อีริคสัน
ยังจำได้ไหม เบียร์ไทยตราสิงห์
Torture แรงเลอร์ ยีน