Sunday 12 August 2007

มุขโฆษณาไทยถูกเลียนแบบ แอดแมนเน้นตอบโจทย์แบรนด์

มุขโฆษณาไทยถูกเลียนแบบ แอดแมนเน้นตอบโจทย์แบรนด์
แสดงมาแล้ว 138 วัน นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย ชี้แนวโน้มหนังโฆษณาไทยปีนี้เริ่มขยับสูงขึ้น ล่าสุดเดือนมี.ค.โตขึ้นอีก 10% ส่วนใหญ่เน้นขายสินค้า มากกว่าภาพลักษณ์แบรนด์ ส่วนสถานการณ์งานโฆษณาของไทย กำลังเจอศึกหนัก มีหลายประเทศนำรูปแบบโฆษณาไปใช้ ชี้ต่อไปต้องเน้นในเรื่องของไอเดียเป็นหลัก และเนื้อหาต้องเข้ากับแบรนด์ ล่าสุดจัดงาน “แอดแมน” ขึ้นเป็นครั้งที่4 หวังเพิ่มศักยภาพงานโฆษณาสู่ระดับโลกอีกครั้ง นายวิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทิศทางจำนวนภาพยนตร์โฆษณาทั้งหมดในไทยปีนี้ คาดว่าน่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 12,000 เรื่อง โดยเป็นภาพยนตร์โฆษณาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคประมาณ 8,000 เรื่อง ทั้งนี้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจเป็นหลัก จนทำให้ทิศทางภาพยนตร์โฆษณาส่วนใหญ่ในปีนี้ จะเป็นในเรื่องของ การขายสินค้า มากกว่าประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กรหรือแบรนด์ ส่วนภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้มองว่าน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านเล็กน้อย ดูจากไตรมาสแรกของปีนี้ เริ่มจากเดือนมกราคมที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 1% เดือนกุมภาพันธ์เติบโต 7% และเดือนมีนาคมที่กำลังจะจบลงนี้ คาดว่าน่าจะมีอัตราการเติบโตมากกว่า 7% โดยอาจจะถึง 10% ก็เป็นได้ ขณะเดียวกันสถานการณ์ของงานโฆษณาของไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2548 ไทยอยู่ในอันดับ 6 ของโลก และในปี 2549 ขยับขึ้นมาอยู่ใน อันดับ 5 ของโลก อีกทั้งยังเป็นอันดับ 1 ในเอเชียอีกด้วย ทั้งในด้านของตัวชิ้นงานโฆษณาและตัวคลีเอทีฟเอง นายวิทวัส กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มองว่าไอเดียของชิ้นงานโฆษณาไทยกำลังถูกหลายๆประเทศในเอเชียเลียนแบบอยู่ ไมว่าจะเป็น จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ในแง่ของมุกตลกที่อยู่ในงานโฆษณา จนทำให้ผลงานของไทยเริ่มไม่โดดเด่น ขณะเดียวกันมุกตลกในชิ้นงานของไทยก็ใช้มาหลายปี จนทำให้คณะกรรมการของการประกวดในหลายๆเวที เริ่มจับทางได้ ดังนั้นอาจจจะทำให้พลาดในรางวัลใหญ่ที่เข้าประกวดก็เป็นได้ เห็นได้จากงานมหกรรมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก (AdFest) ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ระหว่าง วันที่ 14-17 มีนาคม พัทยา โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ผลงานจากประเทศญี่ปุ่นกลับได้รางวัลชนะเลิศไป ดังนั้นในปีนี้งาน แอดแมน หรือ “Adman Awards & Symposium 2007” ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2550 ณ รอยัล พารากอน ฮอล สยามพารากอน ที่ทางสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เป็นผู้จัดนั้น จะเน้นผลงานที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างตรงจุด ตรงความต้องการ เน้นด้านไอเดียเป็นหลัก รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ตอบโจทย์ให้กับแบรนด์สินค้าได้ด้วย ภายใต้แนวคิด “Love at Second Sight” “งาน แอดแมน หรือ “Adman Awards & Symposium” ปัจจุบันได้รับการยอมรับในฐานะงานประกวดสุดยอดงานโฆษณาและผลงานสร้างสรรค์ระดับโลกของไทย เห็นได้จากผลงานที่ชนะเลิศรางวัลแอดแมน ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้รับรางวัลจากการประกวดโฆษณาจากเอเยนซี่ทั่วโลกที่เมืองคานส์ จนเป็นที่ทราบกันดีว่ารางวัล แอดแมน เปรียบเสมือนตัวกลั่นกรองผลงานของไทยสู่เวทีประกวดระดับโลกรายการนี้ ดังนั้นในปีนี้ทางสมาคมฯจะเน้นงานโฆษณาที่เข้าประกวดที่มีแนวคิดด้านไอเดียเป็นหลัก พร้อมๆกับความคิดสร้างสรรค์ที่กลับมาตอบโจทย์ในแง่ของแบรนด์ได้อีกด้วย เพื่อฉีกหนีคู่แข่งจากประเทศต่างๆที่ส่งผลงานเข้าประกวดอย่างที่เมืองคานส์ต่อไป” ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีการเพิ่มรางวัลประเภทโฆษณา “เทิดทูลในหลวง” เป็นรางวัลพิเศษที่จัดขึ้นสำหรับปี 2549 และ 2550 โดยเฉพาะ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยจะรับผลงานโฆษณาใน 4 หมวด คือ สื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง สื่อแฝงและสื่อวิทยุ ทั้งนี้จากประเภทงานโฆษณาที่จัดประกวดขึ้นทั้งหมด คาดว่าในปีนี้จะมีผลงานเข้าร่วมประกวดไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ที่การส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,183 ชิ้นงาน