Sunday 12 August 2007

Cover Story : Wake Up to Creativity

Cover Story : Wake Up to Creativity

เรื่อง กองบรรณาธิการ ทุกวันนี้ใครต่อต่อใครต่างต้องพึ่งพา “ ความคิดสร้างสรรค์ “ นักการตลาดมุ่งหาความแตกต่างให้กับสินค้า และสร้างแบรนด์ เพื่อฉีกตัวเองออกไปจากคู่แข่งขัน และเป็น “ ผู้นำ ” ในตลาด
ทว่า.. แน่ใจแล้วหรือที่ความคิดนั้นจะโดดเด่นเหนือไปกว่าคู่แข่ง เพราะคู่แข่งทั้งหลายก็อาจจะคิดเช่นเดียวกับเราได้
ฉะนั้น.. เพื่อจะสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นในวันนี้ องค์กรธุรกิจต้องใช้พลังของคิดสร้างสรรค์ ในการสร้างความแตกต่าง และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า
ขณะเดียวกัน คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มากจะมีมุมมองที่เป็นบวกกับชีวิต ซึ่งจะช่วยให้ฝ่าวงล้อมแห่ง ปัญหาในชีวิตประจำวัน และ สามารถสร้างสรรค์ นวัตกรรมและความคิดที่เป็นบวกต่อสังคมได้ ซึ่งแน่นอนว่าสังคม ย่อมได้รับประโยชน์ กับความคิดสร้างสรรค์นั้น
ยิ่งในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความซับซ้อนมากขึ้น ก็ยิ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เข้าไปช่วย สร้างวิธีใหม่ ความคิดใหม่ หนทางใหม่ และโอกาสใหม่ๆ
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้ง หากมองเผินๆ อาจดูคล้ายเป็นเหตุการณ์เดิมๆ ดังที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ในทุกครั้งของการคิดและลงมือแก้ไขปัญหา จึงหนีไม่พ้นที่จะใช้วิธีการแบบเดิม แต่หากลองหยุดคิดสักนิด วันเวลาที่หมุนเวียน เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ย่อมทำให้สถานการณ์ต่างไป จากบริบทที่เปลี่ยนไป
นี่คือเหตุผล ที่เราควรจะ เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรสมองด้วยการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาใช้เป็นอาวุธ ในการจัดการต่างๆ แล้วจะสร้างความคิดสร้างสรรค์ ที่ว่านี้ได้อย่างไรการ ส่งเสริมให้มีบรรยากาศในที่ทำงานที่มีลักษณะเปิดกว้างทางความคิด พร้อมทั้งกระตุ้นให้พนักงาน ได้มีโอกาส แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการเอื้ออำนวย ต่อการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในที่ทำงาน และจะเป็นหนทางนำไปสู่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างประสิทธิผลให้แก่องค์กรได้ในท้ายที่สุด
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่กล้าจะฝัน และกล้าที่จะกระทำ เท่านั้นที่จะสามารถสร้างความคิดสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ และนำพาความคิดนั้น ไปสู่การสร้างผลิตผล อันยิ่งใหญ่ได้
MBA ฉ บับนี้ ได้นำสาระจากหนังสือ MEGACREATIVITY ของ Dr. Andrei G.Aleinikov ท ี่นำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการ ขยับขยายจิตใจของเราเพื่อนำไปสู่การพัฒนา “ ความคิดสร้างสรรค์ ” และ “ อัจฉริยะ ” ซึ่งประกอบด้วยบันได 5 ขั้น คือ
ขั้นที่ 1 ปลดปล่อยเด็กน้อยที่หลับใหลขั้นที่ 2 ทุกสิ่งใช่ขั้นที่ 3 รู้จักกับนวัตกรรมขั้นที่ 4 มองทุกคนว่ามีค่า ขั้นที่ 5 สู่เครื่องมือสร้างความคิด
นอกจากนี้ ยังมีบทสัมภาษณ์ ครีเอทีฟ รุ่นเก๋า อย่าง ปารเมศร์ รัชไชยบุญ และ สุธน เพชรสุวรรณ ครบทุกรสเพื่อ ให้ได้กระตุ้นต่อมความคิด แล้ว ร ิหาความคิดสร้างสรรค์กันบ้าง