Sunday 12 August 2007

กันน์ รีพอร์ท จัดอันดับงานโฆษณาระดับโลก

กันน์ รีพอร์ท จัดอันดับงานโฆษณาระดับโลก

ปัจจุบันการจัดอันดับ (Ranking)งานโฆษณาและเอเยนซี่ ที่บรรดาเอเยนซี่และผู้คนในแวดวงให้ความเชื่อถือมากที่สุด ก็คืองานของ “เดอะ กันน์ รีพอร์ท” ของนายโดนัลด์ กันน์ จากลอนดอน ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปี
นายโดนัลด์ กันน์ อดีตผู้บริหารระบสูงของ ลีโอ เบอร์เนทท์ ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของสาขาในประเทศเนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์ และเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์งานโฆษณา ในสาขาประเทศอัฟฟริกาใต้และฝรั่งเศส หลังจากออกจากลีโอ เบอร์เนทท์ นายโดนัลด์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานงานประกาศผลงานรางวัลงานโฆษณายอดเยี่ยม Cannes Festival 2 ปีติดต่อ คือ ในปี1998 และ ปี1999
นายโดนัลด์ กันน์ ได้พูดถึงการจัดอันดับของเดอะกันน์ รีพอร์ทว่า เป็นการรวบรวมงานและให้คะแนน ผลงานโฆษณา และเอเยนซี่ทั่วโลก โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนจากผลงานและเอเยนซี่ที่ได้รับรางวัลจาก การจัดประกวดในงานระดับโลก และระดับประเทศทั้งหมด 51 งาน ซึ่งหนึ่งในงานที่ได้รับเลือกก็คือ งาน AP Adfest ที่ประเทศไทย
การให้คะแนนจากงานประกวดนั้น นายโดนัลด์ ได้อธิบายคร่าวๆว่า จะเลือกจากผลงานที่ได้รับรางวัลระดับโกลด์ บรอนซ์ และซิลเวอร์ จากงานประกวดระดับโลกที่เป็นสากล
แต่จะมีการลดหลั่นคะแนนไปตามความน่าเชื่อถือของงานนั้นๆ ส่วนงานประกวดระดับประเทศจะเลือกเฉพาะงานที่ได้รับรางวัลโกลด์เพียงรางวัลเดียว
สำหรับการจัดอันดับนั้น แบ่งออกเป็น 8 ประเภทด้วยกันคือ
1. งานโฆษณาทางโทรทัศน์ (TV Commercial/TV Campaigns)
2. งานโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ (Print Ads/Campaigns)
3. การจัดอันดับประเทศ (Countries)
4. แบรนด์สินค้า (Brands)
5. งานการผลิต (Production Campaigns)
6. ผู้กำกับ (Directors)
7. บริษัทโฆษณาระดับประเทศ (Agencies)
8. เอเยนซี่ทั่วโลก (Agencies Network )
ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจว่า ผู้กำกับจากประเทศไทย นายสุธน เพชรสุวรรณ ติดอันดับ 4 ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมในปี 2544 และแม็ทชิ่ง สตูดิโอ ติดอันดับ 5 ของโปรดักชั่นเฮ้าส์ดีเด่นของปีที่ผ่านมาเช่นกัน
เอเยนซี่ของไทย คือ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ อยู่ในอันดับที่ 22 และบีบีดีโอ กรุงเทพฯ อยู่อันดับที่ 25 ส่วนเอเยนซี่ เน็ตเวิร์ค ที่มาเป็นอันดับหนึ่งคือ ลีโอ เบอร์เนทท์ ตามมาด้วย บีบีดีโอ และ ดีดีบี ด้านแบรนด์ที่ใช้งบสูงสุดยังคงเป็นยูเนี่ยม ลีเวอร์ ที่มีตัวเลขการใช้งบโฆษณาและงบทางการตลาดสูงสุด