Saturday 26 April 2008

ผักปลอดสารพิษ : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ

ผักปลอดสารพิษ : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ



“ผักปลอดสารพิษ”

ผัก เป็นอาหารที่ประชาชนชาวไทยรับประทานในรูปของผักสด (เครื่องเคียง ส่วนประกอบอาหารปรุงสำเร็จและอีกหลายประการ) การใช้สารเคมีปราบศัตรูพืชและกำจัดแมลงเพื่อเพิ่มผลผลิตและเพื่อให้มีผลผลิตนอกฤดูกาลอย่างไม่เหมาะสม นำมาซึ่งการตกค้างและเกิดพิษภัยต่อสุขภาพของเกษตรกรและผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของการเสียสมดุลทางธรรมชาติ

วิธีการบริโภคผักปลอดสารพิษ

1. ซื้อผักจากแหล่งที่ไว้ใจได้

2. ล้างผักให้ถูกวิธี

3. กินผักตามฤดูกาล

4. ปลูกผักกินเองที่บ้าน

ชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษ โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหัวนา ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น

บ้านหัวนา ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น ถือว่าเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท ประชาชนส่วนมากจะยากจน มีอาชีพทำนาและเป็นกรรมกรรับจ้างที่ตลาด และหาของเก่าขาย หาเช้ากินค่ำ การทำการเกษตรแบบอาศัยน้ำฝน คนในวัยทำงานจะเข้าไปหางานทำที่กรุงเทพฯ และเมืองใหญ่

วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น โดย อาจารย์เชี่ยวชาญ ชามะรัตน์ ซึ่งได้นำแนวคิดของโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน(โครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม) ด้วยการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ระหว่างธรรมชาติและการดำรงชีวิตของมนุษย์ รู้จักนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาพัฒนาเพื่อใช้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง โดยการปลอดสารพิษ เป็นหลักสำคัญ ไม่ก่อหนี้ ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจแบบพอเพียง คำนึงถึงการรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เกิดความรู้ในการจัดการทรัพยากร สัมผัสกับความสุขในการดำรงชีวิตที่เกื้อกูล ทั้งความรู้ในด้านการผลิตทางการเกษตร และความเข้าใจในความสัมพันธ์ของผู้คนกับผู้คน ผู้คนกับธรรมชาติ

แนวทางดำเนินการ

จัดแบ่งพื้นที่สาธารณประโยชน์ให้แก่ราษฎร จำนวน 80 ครัวเรือน ๆ ละ 100 ตารางเมตร (10x10 เมตร) แต่ละแปลงจะมีบ่อเลี้ยงปลาดุกขนาด 2x 4x 1 เมตร เลี้ยงปลาดุก 400 ตัว และเลี้ยงกบ 300 ตัวพื้นที่ว่างให้ปลูกผักสวนครัว ชนิดต่าง ๆ ที่แต่ละครัวเรือนบริโภคเป็นประจำ กิจกรรมต่าง ๆ ที่จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอคือ
- การปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ (ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีสังเคราะห์ใด ๆ)

- การเผาถ่านเพื่อเอาน้ำส้มควันไม้

- การเพาะเห็ดในถุง

- การเลี้ยงกบเพื่อขาย ฮวก (ลูกอ๊อด) กบน้อย , กบรุ่น (เหยื่อตกเบ็ด) และกบเนื้อ

- ปลูกผักขึ้นค้างคลุมบ่อปลา

สสส. ภายใต้ โครงการผักปลอดภัยจากสารพิษจังหวัดขอนแก่น เป็นหน่วยงานหนึ่งในหลายหน่วยงาน ที่ได้เข้าไปสนับสนุนโครงการนี้เมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยพัฒนาพื้นที่ทำการเกษตร จัดการน้ำ สนับสนุนกังหันลมและกิจกรรมเสริมความรู้ให้แก่กลุ่มในพื้นที่ ผลที่ได้คือประชาชนในพื้นที่มีรายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น มีอาหารปลอดภัยไว้รับประทานอย่างเพียงพอ ชุมชนเกื้อกูลกัน และมีสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนและหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ สร้างชุมชนเข้มแข็ง และเป็นตัวอย่างการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง

แนวคิดโฆษณารณรงค์ “ผักปลอดสารพิษ” ต้องการสื่อสารในเรื่องประโยชน์ของการกินผักปลอดสารพิษ ที่ทำให้สุขภาพดี อายุยืนยาว รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อผักปลอดสารพิษและการล้างผักให้ถูกวิธี โดยถ่ายทอดแนวคิดผ่านตัวละครคือคุณตาคุณยายที่กินผักปลอดสารพิษเป็นประจำ ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนยาว

ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา : เป็นเอก รัตนเรือง จาก Film Factory

สอบถามข้อมูลผักปลอดสารพิษ : www.healthinfo-ne.org
โครงการผักปลอดภัยจากสารพิษ จังหวัดขอนแก่น 0 4334 8660 หรือ 02-2980500 www.porpeanglife.com

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
Link: http://www.thaihealth.or.th/node/2055