Sunday 5 August 2007

‘รัฐนาวา’ สร้างการจดจำ...คาราบาวแดง

‘รัฐนาวา’ สร้างการจดจำ...คาราบาวแดง
เครื่องดื่มชูกำลังหรือ Energy Drink เป็นสินค้าอีกกลุ่มที่ถูกจับตาจากทางภาครัฐ จนมีสิทธิจะถูกห้ามโฆษณาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ช่วงเวลาที่ผ่านมากลุ่มบริษัทผู้ผลิตหลายค่ายจึงต้องปรับกลยุทธ์ หันมาเน้นการตลาดด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การชิงโชคใต้ฝา แทนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลักโดยใช้ภาพยนตร์โฆษณา
เมื่อต้นปี 2550 ภายหลังจากตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเริ่มอิ่มตัว มูลค่าตลาดมีการเติบโตเพียง 5% ของมูลค่าตลาด 1,500 ล้านบาท ทำให้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นตลาดอีกครั้ง โดยคาราบาวแดง ผู้เล่นหมายเลข 3 ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาด 20% รองจาก M 150 และเครื่องดื่มกระทิงแดง ได้ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการปรับโลโก้สินค้า จากนั้นส่งภาพยนตร์โฆษณาชุด "รัฐนาวา" สร้างกระแสให้กับตลาดอีกครั้ง
ภาพยนตร์โฆษณาชุดดังกล่าวมีความยาว 45 วินาที ภายใต้การควบคุมของเอเยนซี่ อย่าง บริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน) ผลิตโดยโปรดักชั่นเฮ้าส์อย่าง บริษัท กาโมเฮ้าส์ จำกัด ภายใต้แนวคิดการผลิต ‘ คนไทยบนผืนแผ่นดินไทยนั้นเปรียบเสมือนอยู่บนเรือลำน้อยที่ลอยล่องกลางละเท ถ้าคนบนเรือต่างขัดแย้ง แก่งแย่ง เรือลำนั้นคงไม่ถึงจุดหมาย หากแต่มีความสามัคคีร่วมแรงใจ ประเทศชาติก็จะก้าวหน้าฝ่าวิกฤติได้’
แนวคิดของสินค้าเครื่องดื่มคาราบาวแดง (Brand Idea ) ยังคงสะท้อนความเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ เหมือนเช่นภาพยนตร์โฆษณาในชุดที่ผ่านมา ซึ่งเน้นการสื่อสารผ่านวิกฤติในเหตุการณ์ ฯลฯ โดยภาพยนตร์โฆษณาชุด "รัฐนาวา" เริ่มต้นการสื่อสารอย่างชัดเจนด้วยการนำภาพเรือในท้องทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นลมมรสุม โดยคนในเรือต่างคนต่างพายจนเรือแทบไปไม่ถึงจุดหมาย
สุดท้ายเมื่อมีเสียงเพลงปลุกใจที่ขับร้องด้วยเสียงของแอ๊ดคาราบาว ที่ว่า "เรือชื่อเมืองไทยที่เราพายไปด้วยกัน ถ้าหากขัดแย้งดึงดัน คนละทางคงไปไมรอด วอนพี่น้องไทยร่วมแรงร่วมใจพายไปให้รอด แล้วคนไทยจะไปรอด ด้วยใจนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่"
ถ้อยความดังกล่าวกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้คนในเรือเริ่มจับพายด้วยใจสามัคคี จนสามารถนำเรือฝ่าลมมรสุมออกมาได้ ซึ่งหลายคนคงต้องยอมรับว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ นับเป็นความแหลมคมทางการตลาดเป็นอย่างยิ่ง
เพราะเลือกวันออกอากาศในวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 วันที่สังคมไทยอยู่ในภาวะยุ่งเหยิงและสับสนเพราะเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งหากใครได้รับชมภาพยนตร์โฆษณาชุด "รัฐนาวา" ในช่วงเวลาดังกล่าวเชื่อว่า คงรู้สึกคล้อยตามและจดจำแบรนด์ ‘คาราบาวแดง’ อย่างฝังใจ
สลัดภาพลักษณ์เครื่องดื่มชูกำลัง ที่เกือบเป็นสินค้าที่ถูกห้ามโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว