Sunday 5 August 2007

แกะกล่องภาพยนตร์ไทยเรี่องใหม่

แกะกล่องภาพยนตร์ไทยเรี่องใหม่ ผลักดันสู่การเจรจาซื้อขายทางธุรกิจในตลาดภาพยนตร์
20 กุมภาพันธ์ 2549
เช้าวันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2549) นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานตลาดภาพยนตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการซื้อขาย และขยายตลาดของภาพยนตร์ไทย ในช่วงของการจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 2 ชั้น 5 สยามพารากอน โดยจัดให้มีการพบปะ ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ในกลุ่มของธุรกิจภาพยนตร์ รวมทั้งกิจการที่เกี่ยวข้อง ได้มีโอกาสในการเจรจาเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ
งานตลาดภาพยนตร์หรือ Bangkok Film Market (BFM 2006) กำหนดจัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งในปี นี้มีบริษัทต่างประเทศ จำนวน 132 ราย จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคเอเชีย กว่า 60 รายได้แก่ มาเลเซีย ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ฮ่องกง เกาหลี จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา โดยมีภูมิภาคอเมริกา อยู่ในสัดส่วนรองลงมามีจำนวน 30 ราย และภูมิภาคยุโรป 20 ราย ส่วนที่เหลือ ได้แก่ อินเดีย ตุรกี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งมีบริษัทชั้นนำในระดับท็อปเท็น เช่น Summit Entertainment, Fortissimo Film, Toei Company (Japan) , Nu Image Inc., Manya Films , Capital Films (UK), TF1, Media Luna, Arclight Films International (Australia) และ Horizon Entertainment (Canada)
ส่วนบริษัทในประเทศไทย ที่เข้าร่วมงาน มีจำนวน 66 ราย ในจำนวนนี้มีบริษัทภาพยนตร์ของคนไทย ที่รู้จักกันดี อาทิ ไฟว์สตาร์ โปรดักซั่นส์, กันตนา, จีทีเอช, อาร์ เอส.โปรโมชั่น, ไร้ท์ บียอนด์ และ มหากาฬฟิล์ม ของผู้กำกับยุทธเลิศ สิปปภาคย์ เป็นต้น รวมทั้งมีสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีภารกิจในด้านการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ในประเทศไทยเข้าร่วมด้วย โดยประเภทของผู้ร่วมงานทั้งหมด จำแนกเป็นกลุ่มหลักๆ ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทผู้ผลิต หรือโปรดักชั่น เฮ้าส์ กลุ่มบริษัทผู้จัดจำหน่าย กลุ่มที่ทำธุกิจทั้งบริษัทผู้ผลิต บริษัทจัดจำหน่าย และกลุ่มอื่นๆ ซึ่งให้บริการที่เกี่ยวข้อง
ในค่ำวันเดียวกันนี้ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ยังเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง ที่จัดขึ้นสำหรับผู้เข้าร่วมงานตลาดซื้อขายธุรกิจภาพยนตร์ โดยมีกิจกรรม Thai Film Line Up ซึ่งจะมีการแนะนำผู้กำกับ พร้อมด้วยภาพยนตร์ไทยเรื่องใหม่ นอกเหนือจากเรื่อง Invisible Waves (คำพิพากษาของมหาสมุทร) และเรื่องเด็กหอ (Dorm) ที่เปิดตัวโดยกำลังเข้าฉายในเทศกาลขณะนี้ ยังมีภาพยนตร์ไทยที่จะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ อีกหลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่ ก้านกล้วย ของกันตนา กำกับโดยคมภิญญ์ เข็มกำเนิด Mad Hysteria ของ ซีเอ็มฟิล์ม กำกับโดยทิวา เมยไธสง ไพรีพินาศ ของโมโนฟิล์ม กำกับโดยเปลว สิริสุวรรณ สึนามิ 2565 โลกพิบัติ ของ 20 JUNE โดยธรนงค์ ศรีเชื้อ ไทยถีบ ของอาร์เอสฟิล์ม ผลงานกำกับของธนิตย์ จิตนุกูล นางพราย ของไร้ท์ บียอนด์ กำกับโดยจรัญ วงษ์สัจจะ และตำนานพระนเรศวร ผลงานกำกับของ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล แห่งค่ายพร้อมมิตร
ทั้งนี้กิจกรรม Thai Film Line Up มุ่งเน้นให้เกิดการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ให้ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ขณะเดียวกันจะทำให้ทั่วโลก ให้ความสนใจในการผลิตภาพยนตร์ในประเทศไทย รวมถึงขั้นตอนเบื้องหลังการผลิต ที่สามารถดำเนินการในประเทศไทย ได้อย่างมีมาตรฐานสากล