Sunday 5 August 2007

แรงบันดาลใจ...

แรงบันดาลใจ...
ได้ชื่อว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน แต่หากบอกใครต่อใครคงยากที่จะเชื่อว่า "เซ็นทรัล" มีอายุครบ 60 ปีในปีนี้ ด้วยความเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยของโลกที่เปลี่ยนไป ทำให้ภาพของเซ็นทรัล ยังคงเป็นห้างที่มีแต่ความทันสมัย ด้วยแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และอีกหลายสิ่งนานับปการ
แต่ที่เซ็นทรัล ซึ่งเป็นศูนย์รวมของนักช้อปปิ้ง รวมถึงผู้ที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กลายเป็นบ่อเกิดแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคน ซึ่ง 1 ในนั้นมีคุณจิตต์ จงมั่นคง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ที่ช่วงหนึ่งของชีวิตได้สัมผัสกับเซ็นทรัลในฐานะลูกค้า และเรื่องราวของศิลปินแห่งชาติผู้นี้ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์โฆษณา ในวาระครบรอบ 60 ปีนี้เอง
โดยคุณยุวดี พิจารณ์จิตร ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กล่าวว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุดOur Pride นี้ สร้างขึ้นในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยสะท้อนให้เห็นความใส่ใจในทุกรายละเอียดของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่อยู่เคียงคู่กับคนไทยมายาวนาน และเป็นส่วนหนึ่งผู้จุดประกายความฝัน แรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน
"Our pride" นำเสนอเหตุการณ์ย้อนไปในอดีตเมื่อปี 2490 ภาพของเด็กหนุ่ม จิตต์ จงมั่งคง ปรากฎขึ้นระหว่างที่เขาตั้งตกตั้งใจดูหนังสือภาพถ่ายสวยๆ นำเข้าจากต่างประเทศอย่างสนอกสนใจ ที่ห้างเซ็นทรัล สาขาแรกย่านสุรวงศ์ เขาเพียรแวะเวียนไปที่นั่นทุกวัน เพราะความสุขของเขา คือการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นผ่านภาพถ่าย และตัวอักษรที่เรียงร้อยออกเป็นเรื่องราวจากหนังสือเล่มโต ซึ่งบ่อยครั้งที่เด็กหนุ่มนั่งอ่านหนังสือจนเพลินไปจนถึงร้านปิด กระทั่งวันหนึ่งเจ้าของร้านใจดี คุณเตียง จิราธิวัฒน์ ซึ่งเป็นเจ้าของห้างเซ็นทรัลในสมัยนั้น ได้ให้ยืมหนังสือภาพถ่ายเล่มนั้นกับเด็กหนุ่ม ซึ่งการให้ในวันนั้นผลักดันเป็นแรงบันดาลใจของเด็กหนุ่มอย่างแรงกล้า จนทุกวันนี้เด็กหนุ่มคนนั้นเติบโตขึ้นมาเป็น จิตต์ จงมั่งคง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ปี 2538
สำหรับทีมงานที่สร้างสรรค์โฆษณาชุดนี้มีความยาว 45 วินาที เป็นเอเจนซี่ โอเวชั่น สตูดิโอ โปรดักชั่นเฮ้าส์ Macho Mango ผู้กำกับเป็นคุณ ราจิต แสง-ชูโต ทีมงานสร้างสรรค์ นิดา สุทัศน์ ณ อยุธยา, บุรณี รัชไชยบุญ