Sunday 5 August 2007

ความสำเร็จที่มี ชื่อเสียงระดับโลกที่ได้มา ไม่ใช่ของง่าย

ความสำเร็จที่มี ชื่อเสียงระดับโลกที่ได้มา ไม่ใช่ของง่าย หากแต่เป็นความพยายามอย่างยิ่งยวด ต่อ-ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับมือ 1 ของโลก เป็นผู้กำกับที่ได้รางวัลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 จากการจัดอันดับของ The Gunn Report 2005 เป็นรางวัลการันตีล่าสุดที่พิสูจน์ถึงการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามือทอง ผู้เป็นที่ต้องการของเอเยนซี่และเจ้าของสินค้าทั้งหลาย ด้วยหมายมั่นว่าเขาจะเสกไอเดียบนแผ่นกระดาษให้โลดแล่นบนจอได้อย่างน่าชม ย้อนกลับเมื่อครั้งอยู่บริษัท สามหน่อ ธนญชัย เป็นกราฟิก ดีไซเนอร์ ก่อนจะถูกดึงมาเป็นจิ๊กซอว์คนสำคัญในฟีโนมีนาในเวลาต่อมา ตอนหนึ่งจากการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารอะเดย์ ว่า ธนญชัย บอกว่า เขาต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในแง่ของโปรดักชั่น เขาไม่เข้าใจกระทั่งคำว่า ฟิล์ม 35 มม. แต่ด้วยความเป็นคนใฝ่รู้และมุ่งมั่น ทำให้เขาใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน ลบคำประมาสได้โดยสิ้นเชิงเมื่อเขาสร้างผลงานจนกลายเป็นผู้กำกับมือดีไม่ใช่แค่ที่หนึ่งของเมืองไทย แต่เป็นถึงที่หนึ่งของโลก ทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานชั้นเซียนทางหน้าจอโทรทัศน์ ร้อยละ 90 เชื่อได้ว่านั่นคือฝีมือของเขา ไม่ว่าจะเป็น เยสโล่ เพจเจจ ฟอร์ดคิงคอง สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม เซียงเพียงอิ๊ว กรุงเทพประกันภัยฯลฯ และจากนั้นไม่นานรางวัลความสำเร็จจากสถาบันทั้งในและนอกประเทศจะไหลบ่ามากำนัลแก่เขา เขาบอกว่า โชคดีที่ทีมงานเก่งมาก แต่ก็ทำงานเหนื่อยมากเช่นกัน เนื่องจากเฉลี่ยต่อเรื่องใช้เวลาทำงานประมาณ 15-30 วัน และมีบางเดือนที่เขาต้องถ่ายหนังถึง 14 เรื่อง ถ่ายกันจนท้องเสียเลยทีเดียว การจะได้ร่วมงานกับฟีโนมีนา ซึ่งวาง Positioning เป็นโปรดักชั่น เฮาส์ ระดับพรีเมียม ต้องใจป้ำพอที่จะควักกระเป๋าขั้นต่ำ 3.5 ล้านบาท และที่นี่มีผู้กำกับถึง 10 คน ธนญชัย ได้ชื่อว่า เป็น The Most Wanted Director “ทุกวันนี้นอกจากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาแล้ว ยังต้องดูแลทีมงาน และมีภาพยนตร์ที่ฉายในโรงหนังด้วย ในนามของฟีโนมีนา โมชั่น พิคเจอร์ เฉพาะภาพยนตร์โฆษณาก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว” งานที่แทบหาเวลาพักผ่อนไม่ได้ บ่งบอกถึงความฮอต โดยเอเยนซี่ขาประจำที่ร่วมงานกันบ่อยครั้ง อาทิ Ogilvy & Mather, J.Walter Thompson และ Leo Burnett เป็นต้น เขาเคยให้สัมภาษณ์ POSITIONING เกี่ยวกับแนวคิดในการทำงานของเขาที่ไม่ได้มุ่งหวังทำเพื่อเงิน เพื่อกล่องอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของความสุขจากการทำงาน คือ เห็นคนดูแล้วเขามีความสุข ให้เขาสนุก หนังโฆษณา อย่างแรกคือต้องขายของ แต่ต้องเริ่มต้นจังหวะแรกด้วยการทำให้เขาสนุก ไม่ใช่ทำให้คนดูตกใจ เหมือนเรานั่งอยู่บ้านแล้วมีเซลล์เดินเข้ามาเคาะประตู แล้วเขามาขายของอย่างเดียว เราไม่ต้องการ ไม่ชอบ เราชอบเซลล์ที่ช่างเจรจา ไม่ได้ตั้งท่าจะเอาเงินอย่างเดียว “หน้าที่ของผมคืออยากขายของให้ลูกค้าด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นกฎต่อไปนี้ ก็คือว่า ต้องไม่ให้สังคมมีปัญหา หนังจะต้องทำให้สังคมดี ขายของได้แล้วต้องขายศีลธรรม อะไรบางอย่างให้กับสังคมบ้าง ขอขายพ่วงนิดนึง ที่ชอบมีดาบวิชัย จากแรงเยอร์ และไทยประกันชีวิตชุดที่เกี่ยวกับพ่อลูก ผมขอบคุณสำหรับคนที่ชม ขอบคุณสำหรับคนที่ด่าว่ามันรุนแรงเกินไป แต่สิ่งที่ดีใจคือ อย่างน้อยเขาดูแล้วเขาคิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ของเขา วัตถุประสงค์คือขายประกันให้ได้ อีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่เท่ากันก็คือ ต้องกลับไปกอดพ่อกอดแม่กลับไปหาคนที่เรารัก...แต่ผมบอกก่อนนะที่พูดอย่างนี้ผมไม่ใช่คนดีอะไรนะ” “ผมทำหนังเรื่องนี้เพราะอยากให้คนปลูกต้นไม้ คิดสิว่าปลูกต้นไม้กันไหม รางวัลผมก็ไม่ได้แคร์มากอะไรนักหรอก ขายของผมก็อยากขาย แต่ผมเชื่อว่ามันมีวิธีขายที่จะทำให้ประเทศมันดีขึ้นด้วย คิดแบบนี้ดีกว่า และสิ่งหนึ่งที่ผมพยายามสอดแทรกเข้าไปก็คือแนวคิดของพระพุทธศาสนา เราเชื่อว่าต้นไม้คือสิ่งที่มีชีวิตให้คุณค่า วัตถุล่มสลายแต่ธรรมชาติยั่งยืน แต่ใครจะรับได้แค่ไหนก็สุดแท้แต่ละคน” ฝีไม้ลายมือของเขาเป็นแรงบันดาลใจ ทรงอิทธิพลทางความคิดใครหลายคน และก่อให้เกิดผลิตผลชั้นดีแก่วงการ อาทิ ทรงยศ สุขมากอนันต์ 1 ในผู้กำกับแฟนฉันและโชว์เดี่ยวครั้งแรกกับเด็กหอ ทรงยศนับถือธนญชัยเป็นครูคนสำคัญเลยทีเดียว Profile Name : ธนญชัย ศรศรีวิชัย Age : 37 ปี Education : - ประถมศึกษา-มัธยมศึกษา โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ - ปริญญาตรีสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเจ้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง Career Highlights : - 2537-ปัจจุบัน ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด - 2534-2537 กราฟิกดีไซเนอร์ บริษัท สามหน่อ จำกัด Major Award Winnings 2549 (โดยสังเขป) : - Cannes Lion Gold สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม - Gold กรุงเทพประกันภัย - One Show Silver กรุงเทพประกันภัย - Clio Gold แคมเปญกรุงเทพประกันภัย - Gold กรุงเทพประกันภัย ชุด พายุ - Silver สมูทอี เบบี้ เฟซ โฟม - Bronze ไทยประกันชีวิต 2548 Awarded Director 2005 จาก The Gunn Report