Sunday 5 August 2007

ดั๊บเบิ้ล เอ ยิง TVC

ดั๊บเบิ้ล เอ ยิง TVC ต่างประเทศชุด “โรบอท” ประเดิมเกาหลี ดึงดาราสาวเกาหลีแสดงคู่โรบอทมาดเท่ ผลงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคและการกำกับของคนไทย สร้างคอนเซปท์ No Jam No Stress ได้รับความนิยมจากชาวกิมจิ เกินคาด ติดอันดับ 1 ใน 20 ของโพลจากเวบไซต์ดัง นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ – การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า ขณะนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาต่างประเทศชุดใหม่ในชื่อ “โรบอท” ซึ่งมีปาร์ค ฮัน บยิว (Park Han Byul) ดาราสาวชื่อดังในเกาหลีแสดงนำคู่กับหุ่นยนต์ที่เกิดจากฝีมือคอมพิวเตอร์กราฟฟิคของบริษัท ฟีโนมีนา จำกัด โปรดักชั่นเฮาส์ของไทย โดยเผยแพร่ในเกาหลีเป็นประเทศแรกปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวเกาหลีได้เป็นอย่างมาก และรวดเร็วเกินคาด เนื่องจากมีเนื้อหาสนุกสนาน น่าสนใจ แปลกใหม่ โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคทำให้เครื่องถ่ายเอกสารแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์เพื่อที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกภายในใจออกมา สำหรับเนื้อหาของภาพยนตร์โฆษณาสื่อสารถึงวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน คือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการถ่ายเอกสาร เกิดจากกระดาษที่นำมาใช้ ไม่ใช่เป็นปัญหาของเครื่องถ่ายเอกสารทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนหรือลบความเชื่อหรือทัศนคติแบบเดิม ๆ ทิ้งไป ซึ่งสื่อสารได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของงานโฆษณาชิ้นนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงาน ทั้งเพศหญิงและเพศชาย “โฆษณาชุดโรบอทของ ดั๊บเบิ้ล เอ ใช้ทีมงานสร้างสรรค์จาก เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศเกาหลี และผลิตในประเทศไทย โดย บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด ซึ่งเป็นการโชว์ฝีมือการทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิค (CG) ที่มีศักยภาพทัดเทียมได้กับโปรดักชั่นเฮ้าส์ของต่างประเทศ นับเป็นผลงานจากความร่วมมือของเกาหลีและคนไทย ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับทั้งสินค้าไทยและการผลิตภาพยนตร์โฆษณาของคนไทยได้เป็นอย่างมาก โดยโฆษณาชุดดังกล่าวนี้ทาง ดั๊บเบิ้ล เอ จะนำไปเผยแพร่ในประเทศอื่นๆ ด้วย” นายชาญวิทย์ กล่าว ทางด้าน นายคิม จุง แต (Jung Tae, Kim) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสร้างสรรค์ (Executive Creative Director) บริษัท เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศเกาหลี กล่าวถึงโฆษณาชุดโรบอทของ ดั๊บเบิ้ล เอ ว่า คอนเซ็ปต์ของผลงานชิ้นนี้ คือ “No Jam No Stress” ไม่มีปัญหากระดาษติดเครื่อง ชีวิตก็ราบรื่น หากคุณเลือกใช้กระดาษคุณภาพของดั๊บเบิ้ล เอ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของแนวความคิดสร้างสรรค์ในการนำหุ่นยนต์มาใช้ในงานโฆษณาชุดนี้ เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคเข้าใจและสนุกสนาน “ทีมงานคิดว่า ถ้าเครื่องถ่ายเอกสารมีชีวิตขึ้นมา เพื่อที่จะมีโอกาสโต้แย้งหรือปกป้องตัวเองได้ว่า จริงๆ แล้วการที่กระดาษติดเครื่องหรือมีปัญหาระหว่างการถ่ายเอกสารนั้น ไม่ใช่ความผิดของเครื่องนะ แต่เป็นเพราะกระดาษที่ผู้ใช้เลือกใช้ต่างหากที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนมาใช้กระดาษที่มีคุณภาพ อย่างกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ ไม่ใช่มาโทษที่เครื่องถ่ายเอกสาร ทีมงานจึงเลือกใช้หุ่นยนต์ในการนำเสนอ เพราะหุ่นยนต์ก็เป็นเครื่องจักรชนิดหนึ่งเช่นเดียวกันกับเครื่องถ่ายเอกสาร แต่สามารถสร้างแสดงอารมณ์ และความรู้สึกคล้ายมนุษย์ได้ นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความทันสมัยของเทคโนโลยีในโลกอนาคตเป็นอย่างดี ซึ่งช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ในบุคลิกของสินค้า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ด้วย” นายคิม จุง แต กล่าว ด้าน นายคณิณ จันทรสมา Film Director บริษัทฟีโนมีนา จำกัด โปรดักชั่นเฮ้าส์ของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ กล่าวว่า ได้ใช้เวลาการผลิตหนังชุดนี้ 3 เดือน ขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลาและความประณีตที่สุดคือการกำกัดและถ่ายทำให้ผู้แสดงแสดงอารมณ์ออกมาให้ได้โดยไม่มีหุ่นยนต์ คือจะต้องแสดงกับอากาศเสมือนว่ามีหุ่นยนต์อยู่จริง หลังจากนั้นจึงเป็นขั้นตอนของการทำเทคนิคหุ่นยนต์และสเปเชี่ยลเอฟเฟคให้สมบูรณ์ ทั้งนี้ จากการจัดอันดับโฆษณายอดนิยมทางสื่อโทรทัศน์ ของเวบไซต์ชื่อดังในเกาหลี www.tvcf.co.kr หลังจากที่โฆษณานี้ได้แพร่ภาพออกอากาศไปเพียง 1 เดือนเท่านั้น ภาพยนตร์โฆษณาชุด “โรบอท” ของ ดั๊บเบิ้ล เอ สามารถไต่อันดับความนิยมติด 1 ใน 20 อันดับแรก ของภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับการจัดอันดับทั้งหมด 100 เรื่อง รวมทั้ง มีผลการสำรวจออกมา พบว่า มีผู้เคยเห็นโฆษณาชุดนี้มากกว่า 80 % และสามารถจดจำประเด็นหลักของการสื่อสาร “No Jam No Stress” หรือกระดาษไม่ติดเครื่อง ชีวิตก็ราบรื่น ทำให้คาดการณ์ได้ว่าโฆษณาชุดใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายในเกาหลีได้เป็นอย่างมาก ผู้ที่ต้องการชมภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.doublea.co.kr หรือที่ http://www.doublea.co.kr/renuwal/brand/ad.asp และ http://www.parkhanbyul.co.kr สำหรับ ปาร์ค ฮัน บยิว (Park Han Byul) ดารานักแสดงสาวสวยจากประเทศเกาหลี เคยผ่านงานภาพยนตร์สุดฮิตเรื่อง Whishing Stairs ละครเรื่อง The Perfect Girl และมีงานถ่ายแบบนิตยสารชั้นนำอีกหลายเล่ม ล่าสุดมีผลงานละครเรื่อง Ode To River Han ซึ่งกำลังจะออกฉายทางสถานีโทรทัศน์ MBC ในเดือนตุลาคมนี้