Sunday 5 August 2007

มรดกท่านยาย - กะทิชาวเกาะ

มรดกท่านยาย - กะทิชาวเกาะ

ชาวเกาะทุ่มงบเพื่อผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ล่าสุด “มรดกท่านยาย” เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของการปรุงอาหารไทย จากอดีตจวบจนปัจจุบัน ว่ามีความพิถีพิถันต่อการเลือกสรรวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีคุณภาพ จนก่อให้เกิดความรู้สึกอิ่มเอมถึงคุณค่าอาหารไทยที่แท้จริง โฆษณาดังกล่าวมีแนวคิดและเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร คือ คนไทยไม่ว่ายุคใดสมัยใด ต่างให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงในการประกอบอาหารเป็นอันดับแรก เพราะสิ่งนั้นคือที่มาของอาหารที่มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม สมเป็นเสน่ห์ของอาหารไทย อันเป็นสื่อกลางหนึ่งที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวได้รวมตัวกัน วิธีการนำเสนอแนวคิดดังกล่าว ชาวเกาะ นำเสนอผ่านตัวแทนของคนสองรุ่น ฟากหนึ่งเป็นตัวแทนของยุคสมัยอดีต อีกฟากหนึ่งเป็นตัวแทนของยุคปัจจุบัน ทั้งสองอาจมีวิถีการปรุงอาหารแตกต่างกัน แต่การใส่ใจต่อวัตถุดิบและเครื่องปรุงถือเป็นมรดกที่คนรุ่นใหม่ยึดถือปฏิบัติตามอย่างสอดคล้องกัน เนื้อหาในเรื่องตัวแทนฝั่งอดีตเลือกใช้กะทิสดมาปรุงอาหาร ขณะที่ตัวแทนฝั่งปัจจุบันเลือกใช้กะทิสำเร็จรูปตราชาวเกาะ ซึ่งถือเป็นกะทิที่คนไทยมีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและรสชาติที่สดจากมะพร้าวแท้ๆ เหมือนคั้นเองกับมือ มาปรุงอาหาร ซึ่งผลลัพธ์ในรสชาติ อาหารที่ได้ของทั้งสองกลับหอมอร่อยไม่แตกต่างกัน ถูกใจทุกคน ทุกวัยในครอบครัว
แนวคิด ชาวเกาะ ถือเป็นผู้นำด้านกะทิสำเร็จรูปยูเอชที มาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน และได้รับการไว้วางใจจากทุกครัวไทยมายาวนานกว่า 30 ปี จึงต้องการตอกย้ำให้เห็นถึง ความเป็นเบอร์หนึ่งของกะทิสำเร็จรูปยูเอชที ที่มีความสด ข้น หอมมันอย่างเป็นเอกลักษณ์
เรื่องย่อ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ดำเนินเรื่อง เริ่มจากคุณยาย ภาพลักษณ์ของคนยุคอดีต กำลังละเมียดละไมปรุงอาหารไทยอยู่ในครัวสมัยโบราณ ซึ่งมีความพิถีพิถันต่อวัตถุดิบและเครื่องปรุงทุกชนิด โดยเน้นที่กะทิ ว่าได้จากการคั้นสดเองจากมะพร้าว และมีเสียงเพลงกลอนขับคลอ ภาพตัดสลับไปที่ครัวสมัยใหม่ แม่บ้านกำลังเทกะทิชาวเกาะลงในหม้ออาหาร ด้วยความมั่นใจในความสดอร่อยของกะทิชาวเกาะ ขณะนั้นคุณยายได้ถือสำรับอาหารออกจากครัวด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เช่นเดียวกับที่แม่บ้านถือหม้ออาหารเดินทางมาที่บ้านหลังหนึ่ง เนื้อเรื่องถูกหักมุมที่ แท้จริงแล้วทั้งคุณยายและแม่บ้านคือคนในครอบครัวเดียวกัน และต่างนำอาหารที่ตนเองปรุง มารับประทานร่วมกัน คุณยายได้ชิมอาหารที่ปรุงจากกะทิชาวเกาะ และชื่นชอบในความอร่อยที่ไม่แตกต่างจากกะทิที่คั้นจากมะพร้าว
ผู้โฆษณา บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ชื่อภาพยนตร์โฆษณา “ มรดกท่านยาย ”ความยาว 60 , 45 , 30 วินาทีกำหนดออกอากาศ เดือนกรกฎาคมบริษัทโฆษณา Evening Starโปรดักชั่นเฮ้าส์ Extra Frame