Monday 13 August 2007

"สวัสดีอันดามัน"

ที่มาของภาพยนตร์โฆษณา ทัวร์หรรษา
เนื่องจากภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง "สวัสดีอันดามัน" ซึ่งเป็นภาพยนตร์โฆษณาเรื่องแรกของทัวร์เอื้องหลวง ประสบความสำเร็จในเรื่องการสร้างการจดจำ (Brand Awareness) ทำให้ผู้ชมสามารถจดจำชื่อทัวร์เอื้องหลวง และจิงเกิ้ล "แล้วฉันจะพาไป" ได้เป็นอย่างดีนั้น ทางการบินไทย ในนาม "ทัวร์เอื้องหลวง" หรือ "Royal Orchid Holidays"หนึ่งในผู้นำด้านบริการทัวร์ท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้มอบหมายให้บริษัท ครีเอทีฟ จูซ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนโฆษณาประชาสัมพันธ์ของการบินไทย จัดทำภาพยนตร์โฆษณาทัวร์เอื้องหลวงชุดที่สอง เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนในความเป็นผู้นำด้านธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างทัศนคติที่ดีให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบแพ็คเกจทัวร์ ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าทั่วไปยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับท่องเที่ยวแบบทัวร์ว่า อาจต้องไปกันเป็นกลุ่ม ไม่สะดวกสบายหรือต้องทำกิจกรรม เหมือนๆ กัน ขาดความเป็นอิสระ หรือแม้กระทั่งสถานที่และกิจกรรมท่องเที่ยวบางอย่างอาจไม่ใช่สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ แต่ต้องจำใจเพราะไม่สามารถเลือกได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทัวร์เอื้องหลวงมีความแตกต่างมากมายจากทัวร์ทั่วไป
นอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดแถบทะเลอันดามัน ภายหลังจากการประสบภัย สึนามิ โดยฉากการถ่ายทำเกือบทั้งหมดเป็นการถ่ายทอดความสวยงามของทะเลใต้ เพื่อเป็นอีกแรงในการสร้างความมั่นใจและส่งเสริมให้คนไทยกลับมาเที่ยวภาคใต้ของเรา และภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ได้ถูกนำมาทำเป็นเวอร์ชั่นคัทดาวน์เพื่อร่วมโปรโมทแคมเปญ สนุกทั้งเกาะลดทั้งเมือง
แนวความคิดหลัก
จากความแตกต่างของทัวร์เอื้องหลวงกับบริษัททัวร์ทั่วไปที่มีอยู่ในตลาด ทั้งในด้านความเป็นทัวร์ที่เลือกได้ มีความสะดวกสบาย ความเป็นส่วนตัว ความหลากหลายของแพ็คเกจทัวร์กว่า 770 รายการใน 36 ประเทศทั่วโลกที่ตอบสนองกับกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย รวมถึงความน่าเชื่อถือจากมาตรฐานการบริการโดยการบินไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำของโลก ทางบริษัท ครีเอทีฟ จูซ จึงได้หยิบเอาประเด็นดังกล่าวมาพูด ภายใต้คอนเซ็ป "ทัวร์อิสระ" ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เลือกได้ เที่ยวคราวหน้า เจาะจงทัวร์เอื้องหลวง เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องต่อทัวร์เอื้องหลวงให้กับผู้บริโภค
ภาพยนตร์เรื่อง "ทัวร์หรรษา"
นำเสนอผ่านเรื่องราวของหนุ่มสาวคู่หนึ่งซึ่งผิดหวังกับการตัดสินใจผิดพลาดในการไปเที่ยวทะเล ซึ่งทั้งคู่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่กลับต้องมาเจอสถานการณ์ที่นักท่องเที่ยวพลุกพล่าน หนาแน่น ทำให้หนุ่มสาวคู่นี้ลุกขึ้นมาระบายความในใจด้วยบทเพลงประดุจการอธิฐานขอพรจากฟากฟ้า ซึ่งทันใดนั้นสิ่งที่ทั้งคู่รำพันก็ค่อยๆ ปรากฏขึ้นจริงตามที่ขอ โดยปมภาพยนตร์จะถูกคลี่คลายในตอนท้ายในเชิงการเปรียบเทียบ ไม่ว่าความต้องการของพวกเขาจะเป็นอย่างไร ที่จริงแล้วพวกเค้าก็สามารถทำได้ตามนั้น ด้วยการไปท่องเที่ยวกับทัวร์เอื้องหลวง ทัวร์ที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกแพ็คเกจได้ตามความต้องการของแต่ละคน ไม่ว่าอยากไปที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทัวร์เอื้องหลวงก็สามารถจัดให้ได้ตามต้องการ เพียงแค่แวะไปที่ตัวแทนจำหน่ายและเจาะจงเลือกทัวร์เอื้องหลวง
รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์โฆษณา
เจ้าของแคมเปญ : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
เอเจนซี่ : บริษัท ครีเอทีฟ จูซ จำกัด
ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ : คุณรัฐรงค์ ศรีเลิศ
คุณเดนโก้ ธัชชัยชวลิต
ผู้กำกับศิลป์: คุณรฐกร อภิชาติโยธิน
ผู้เขียนข้อความโฆษณา : คุณธชากร ลิ้มรัตน์
ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต คุณจุฑารัตน์ ชิงดวง
คุณศรีประภา เกียรติสุวรรณ์
วางแผนกลยุทธ์ : คุณวิทวัส ชัยปาณี
คุณธนภร บุญยั่งยืน
คุณพรมสันต์ จิตรนาศิลป์
คุณปิยะ จันทร์นวล
คุณขจรศักดิ์ โพธิ์พิพัฒน์
คุณกุลจิรา สกุลบุญญารักษ์
โปรดักชั่นเฮ้าส์ : บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน)
ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา : คุณธนชัย ศาสตรสาระ