Sunday 12 August 2007

นายกB.A.D.ดูโอ สร้างโฆษณาสากล เชื่อแบรนด์รองแรง

นายกB.A.D.ดูโอ สร้างโฆษณาสากล เชื่อแบรนด์รองแรง
สมาคม B.A.D. ได้นายกใหม่คู่ดูโอ ครั้งแรกในรอบ 22 ปี ชูนโยบายการทำงานควบคู่ทั้งอาร์ตไดเรคเตอร์และก็อปปี้ไรเตอร์ หวังสร้างมาตรฐานโฆษณาไทยสู่ระดับสากล ชี้แม้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ชิ้นงานโฆษณาเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าเบอร์รองยังหาโอกาสทำตลาดของเอง
นายพรรษพล ลิมปศิริสันต์ นายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก หรือ B.A.D. เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฯ มีนายกสมาคมฯ ร่วมกัน 2 คน ในรอบ 22 ปีที่ผ่านมา คือ ตนและนายวิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา โดยมุ่งเน้นนโยบายการทำงานแบบควบคู่ทั้ง อาร์ตไดเรกเตอร์และก็อปปี้ไรเตอร์ เพราะเชื่อว่างานสร้างสรรค์โฆษณาที่ดี จะต้องมาจากอาร์ตไดเร็คชั่นที่ดีผนวกกับข้อความที่มีพลัง ควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจะสามารถยกระดับผลงานโฆษณาสู่มาตรฐานสากลได้
สำหรับการจัดงานประกวดรางวัลโฆษณาเวทีแบดอวอร์ดปีนี้ ได้ใช้ชื่อ B.A.D.Man Returns โดยต้องการสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่วงการโฆษณา และพัฒนาวงการโฆษณาไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานโลก โดยเรียนรู้จากบุคคลโฆษณาคุณภาพจากในอดีต ซึ่งปีนี้มีการจัดนิทรรศการที่ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณาไทยตั้งแต่อดีตเพิ่มขึ้นมา พร้อมทั้งเชิญนายกสมาคมฯในอดีตเข้าร่วมเสวนาในหัวข้อต่าง ขณะเดียวกันในปีนี้ ได้มีการปรับลดจำนวนรางวัลเกี่ยวกับแมกกาซีนลง 5 รางวัล เนื่องจากการเป็นรางวัลที่มีความซ้ำซ้อนกับกลุ่มสิ่งพิมพ์ ทั้งนี้เพื่อให้รางวัลที่ได้รับในกลุ่มนี้มีความสำคัญมากขึ้น ส่วนกิจกรรมหลักในปีนี้ ทางสมาคมฯ ยังคงเน้นการจัดสัมมนาที่สร้างบุคลากรทางครีเอทีฟรุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพสู่การแข่งขันในระดับโลก อาทิ การสัมมนาและประกวดผลงาน ให้กับนักศึกษาปีที่ 3-4 กิจกรรม Young Creative Workshop เป็นต้น
นายพรรษพล กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่จำนวนงานโฆษณาชุดใหม่ไม่ได้ลดจำนวนลงแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะสถานการณ์ปัจจุบันต่างจากช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในปี 2540 ที่ผู้ประกอบการไม่มีงบประมาณทำการตลาด แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่นใจ
นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกยังพบว่ามีสินค้าที่มีส่วนแบ่งการตลาดในอันดับรองจากผู้นำ จะรุกการทำตลาด และมีโฆษณาเพิ่มมากขึ้นเพื่อหวังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในช่วงนี้ แต่จะลดงบประมาณการสร้างโฆษณาลง เพื่อประหยัดต้นทุน ซึ่งคาดว่าในปีนี้เอเยนซี น่าจะส่งชิ้นงานเข้าประกวดในแบด อวอร์ดเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากจำนวน 1,200 ชิ้นในปีก่อน