Sunday 12 August 2007

แอดแมน” ครั้งที่ 4 พร้อมยกแนวคิด “Love at 2nd Sight”

แอดแมน” ครั้งที่ 4 พร้อมยกแนวคิด “Love at 2nd Sight” เชิดชูงานโฆษณาที่ตอบโจทย์ลึก ไม่เน้นฉาบฉวย พร้อมเพิ่มรางวัลเทิดทูนในหลวง
คณะกรรมการบริหารสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวรายละเอียดของการประกวดสุดยอดงานโฆษณาและงานสื่อสารการตลาดของเมืองไทย “Adman Awards & Symposium 2007” ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2550 ณ รอยัล พารากอน ฮอล สยามพารากอน
งาน Adman Awards & Symposium ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับในฐานะงานประกวดสุดยอดงานโฆษณาและผลงานสร้างสรรค์ระดับโลกของไทย ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Love at 2 nd Sight” ซึ่งสื่อถึงงานโฆษณาที่เน้นถึงความสามารถตอบโจทย์ความต้องการของสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างตรงจุด ตรงความต้องการ โดยแนวคิดนี้สามารถขยายผลไปถึงการปลุกจิตสำนึกของคนทำงานโฆษณาไม่ให้ยึดถือกับการมุ่งเน้นการสร้างความแรง ความฮือฮา หรือเพื่อรางวัลเป็นหลักใหญ่ แต่ต้องคำนึงถึงการบรรลุเป้าหมายในการสื่อ “ สาร” ที่สินค้าหรือแคมเปญนั้น ๆ ต้องการถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ นอกจากนั้น ปีนี้ยังมีการเพิ่มรางวัลประเภทสื่อโฆษณา “ เทิดทูนในหลวง” เป็นรางวัลพิเศษที่จัดขึ้นสำหรับปี 2549 และ 2550 โดยเฉพาะ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยรับผลงานโฆษณาใน 4 หมวด คือสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้งและสื่อแฝง และสื่อวิทยุรางวัล
รางวัล Adman เป็นตัววัดผลงานสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง สื่อวิทยุ สื่อออนไลน์และงานดีไซน์ งานแคมเปญต่าง ๆ เห็นได้จากผลงานที่ชนะรางวัล Adman ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาได้รับรางวัลจากการประกวดโฆษณาจาก เอเยนซี่ทั่วโลกที่เมืองคานส์ จนเป็นที่ทราบกันดีว่ารางวัล Adman เปรียบเสมือนตัวกลั่นกรองผลงานของไทยสู่เวทีประกวดระดับโลกรายการนี้
ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดในปีนี้คือ นายต่อ สันติศิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานและผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด คณะกรรมการตัดสินการประกวดมีทั้งหมด 17 ท่าน เป็นชาวไทย 15 ท่าน และชาวต่างประเทศ 2 ท่าน
นอกจากนั้น ผู้สนับสนุนหลักของงานในปีนี้คือ นิตยสารแบรนด์เอจ และหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์
นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยและ ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน Adman Awards & Symposium กล่าวว่า “ งาน Adman Awards & Symposium เป็นการผลักดันให้เห็นคุณค่าผลงานโฆษณาและงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ ระดับโลกของไทย และหลังจากจัดมาสามปี ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาปีนี้ก็จะมีกรรมการชาวต่างประเทศร่วมตัดสินด้วย เพื่อส่งเสริมให้มาตรฐานการตัดสินมีความเป็นสากลมากขึ้น”
งานในครั้งนี้จะจัดร่วมกับงานสัมมนาเชิงวิชาการอีกสองรายการเช่นเคย คือ งานสัมมนาเชิงวิชาการสำหรับนักศึกษาซึ่งมหาวิทยาลัยรังสิตรับเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย และงานสัมมนาเชิงวิชาการสำหรับนักโฆษณา ซึ่งนิตยสารแบรนด์เอจจะจัดร่วมกับสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับนิสิตนักศึกษา และบุคลากรในสายงานโฆษณา ” นายปารเมศร์กล่าว
ประเภทการประกวดและรางวัลต่าง ๆ (Categories / Awards )
สำหรับปีนี้ ทางคณะกรรมการฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนประเภทการประกวด โดยแบ่งออกเป็น 10 หมวดหลัก คือ สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้งและสื่อแฝง สื่อวิทยุ การออกแบบกราฟฟิค แผนและกลยุทธ์การใช้สื่อโฆษณา แผนประชาสัมพันธ์ แผนการตลาดประเภทกิจกรรม สื่อโฆษณาแบบ Integrated Campaign และสื่อโฆษณาเทิดทูนในหลวง รวมจำนวนรางวัลทั้งหมด 288 รางวัล
รางวัลสื่อโฆษณาแบบ Integrated Marketing Communication (IMC) เป็นประเภทที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในปีนี้ โดยมีหลักเกณฑ์ว่าจะต้องเป็นผลงานที่เผยแพร่ในสื่อโฆษณาตั้งแต่ 3 สื่อขึ้นไป
ส่วนรางวัลประเภทสื่อโฆษณา “ เทิดทูนในหลวง” รับผลงานโฆษณาใน 4 หมวด คือสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้งและสื่อแฝง และสื่อวิทยุ โดยแยกเป็น single และแคมเปญ และมีรางวัล Best เพียงรางวัลเดียวในแต่ละประเภท ไม่มีรางวัลโกลด์, ซิลเวอร์, บรอนซ์ หรือ Finalist ในประเภทนี้
ส่วนกฎเกณฑ์ใหม่ในปีนี้คือ แต่ละรางวัลแต่ละประเภทมีรางวัล “ โกลด์” เพียงหนึ่งรางวัล “ ซิลเวอร์” 2 รางวัล และ “ บรอนซ์” 2 รางวัล รวมแล้วไม่เกิน 5 รางวัลในหนึ่งประเภท ไม่รวมรางวัล “Best of the Best” ของแต่ละประเภท
นายต่อ สันติศิริ ประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวเสริมว่า “ ปีนี้เรายังคาดว่า จะมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากขึ้น เพราะมีการเพิ่มประเภทรางวัลขึ้นมาถึง 2 ประเภท จึงน่าจะมีผลงานประกวดจำนวนมากถึง 1,300 ผลงาน และเหตุผลดังกล่าวจะผลักดันให้เกิดการแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้นและน่าติดตาม”
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดตั้งแต่ 24 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคม 2550 นี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัท แพลนโนวา จำกัด โทร. 0-2530-9300 หรือ เว็บไซต์ของสมาคมฯ http://www.adassothai.com/ หรือ http://www.admanawards.com/
งานสัมมนาเชิงวิชาการ (Adman Symposium)
งานสัมมนาเชิงวิชาการ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของงาน โดยในปีนี้ งานสัมมนาเชิงวิชาการสำหรับนักศึกษาซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยรังสิต และสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “ ถนนคนโฆษณา เส้นทางนอกตำรา” ส่วนงานสัมมนาเชิงวิชาการสำหรับนักโฆษณา ในหัวข้อ “Consumer Co-Creation Advertising" “ ผู้บริโภคยุค คมช.” [ (คิด) แบบ (มือ) อา (ชีพ)] จัดขึ้น ณ ห้องศศินทร์ฮอล์ล ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2550 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 17.00 น. เช่นกัน
งานสัมมนาเชิงวิชาการเป็นการร่วมมือกันจากหลายฝ่ายรวมถึงด้านการศึกษา และให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนความความคิดและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวงการโฆษณา โดยผู้ดำเนินรายการและผู้อภิปรายจะมีการโต้ตอบกับผู้ร่วมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการพูดคุยและวิเคราะห์ทิศทางในอนาคตที่อาจเป็นประโยชน์ต่อวงการโฆษณาไทยในอนาคต
งาน Adman Awards & Symposium 2007 – วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2550งานประกวด Adman Awardsแนวคิด: Love at 2nd Sightณ รอยัล พารากอน ฮอล ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน งานสัมมนาเชิงวิชาการ (Adman Symposiums)สัมนาเชิงวิชาการสำหรับนักศึกษา หัวข้อ “ถนนคนโฆษณา เส้นทางนอกตำรา”สัมมนาเชิงวิชาการสำหรับนักโฆษณา หัวข้อ “Consumer Co-Creation Advertising"
“ผู้บริโภคยุค คมช.” [(คิด) แบบ (มือ) อา (ชีพ)] ณ ห้องศศินทร์ฮอล์ล ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลั