Thursday 17 April 2008

Dreams : ดาราก็อยากเป็นผู้กำกับ หากไม่ได้เป็นผู้กำกับก็ขอเป็นผู้อำนวยการสร้างก็ยังดี ...

ถอดรหัสแผ่นฟิล์ม
http://www.tkpark.or.th/th/knwldZn/mnt/mnt...l.aspx?id=11028


ครบรสในลูกสาวกำนัน


การศึกษาว่าวงการภาพยนตร์ไทยเป็นอย่างไรนั้น สิ่งที่สามารถจะนำมาศึกษาได้ดีที่สุดคือ ตัวภาพยนตร์เอง ซึ่งภาพยนตร์ในแต่ละช่วงเวลาเป็นตัวแสดงที่ชัดที่สุดว่าวงการหนังไทยในช่วงนั้น ๆ เป็นอย่างไร

กิจกรรมดี ๆ อีกกิจกรรมหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงหนังที่สะท้อนจากวงการหนังไทย ซึ่งทาง TK Park ร่วมกับทางหอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้จัดเสวนา และฉายภาพยนตร์เรื่อง “ลูกสาวกำนัน” เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2549 ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ซึ่งเช่นเคยที่คุณมานัสศักดิ์ ดอกไม้ (พี่โต้ง) เจ้าหน้าที่จากหอภาพยนตร์แห่งชาติ รับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการ และคุณมนัส กิ่งจันทร์ นักเล่าเรื่องหนังไทยในนิตยาสาร Film And Star และเจ้าของกระทู้ชุมทางหนังไทยในอดีต www.thaifilm.com รับหน้าที่เป็นวิทยากร


“ลูกสาวกำนัน” ออกฉายครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2524 ผลงานของ สมบัติ เมทะนี นำแสดงโดย ทูน หิรัญทรัพย์, จารุณี สุขสวัสดิ์ และสมบัติ เมทะนี เป็นเรื่องราวของแตงโม (จารุณี สุขสวัสดิ์) ลูกสาวของกำนัน (สมบัติ เมทะนี) มีลักษณะเป็นหญิงห้าว ต่อสู้เป็น ไม่เคยกลัวใคร และเป็นที่ถูกใจของปลัดไชยา (ทูน หิรัญทรัพย์) จนปลัดหนุ่มพยามจีบเธอ และเรื่องราวอันสนุกสนานปนเสียงหัวเราะก็เกิดขึ้น เมื่อแตงโมมักมีเรื่องกับนักเลงและส่งผลเดือดร้อนให้ปลัดบ่อยครั้ง ประกอบกับมักมีอุปสรรคมาขัดขวางไม่ว่าจะเป็นการหวงลูกสาวของกำนัน หรือการที่มีผู้หญิงมาชอบปลัด แต่แล้วในที่สุดปลัดหนุ่มก็ฝ่าอุปสรรคเหล่านี้มาได้ และพิสูจน์ให้แตงโมเห็นว่าตนรักเธอจริง ๆ และเรื่องก็จบลงด้วยความรักที่สมหวังของทั้งสองคน


เมื่อหนังจบแล้วก็ได้รับเสียงปรบมือจากคนที่มาชมภาพยนตร์ซึ่งมีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึ
งผู้ใหญ่ ประกอบกับระหว่างการเดินเรื่องก็มีเสียงหัวเราะตลอด เพราะมีมุขตลกต่าง ๆ แทรกไว้บ่อยครั้ง


หนังเรื่องนี้กำกับโดยสมบัติ เมทะนี ซึ่งเมื่อกล่าวถึงคน ๆ นี้แล้ว ทุกคนย่อมรู้จักเป็นอย่างดี หากบทบาทที่คุ้นเคยนั้น คือการเป็นดาราดัง หรือเป็นพระเอกอมตะตลอดกาล และอีกบทบาทล่าสุดก็คือ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ที่กำลังก้าวเข้าสู่วงการการเมือง แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าสมบัติ เมทะนี เคยเป็นผู้กำกับ พี่โต้งเองบอกว่า ในช่วงที่ดูหนังไทยตอนเป็นวัยรุ่นนั้น ไม่เคยรู้เลยว่าสมบัติ กำกับหนังมาก่อน รู้แค่ว่าเป็นดาราที่มีชื่อเสียงมากเท่านั้น คุณมนัสเองได้กล่าวว่า การที่สมบัติขึ้นมาเป็นผู้กำกับนั้น เป็นเหมือนการเลื่อนขั้นขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง “เหมือนกับนักมวย เมื่อชกไปนาน ๆ ก็อยากเป็นเจ้าของค่ายมวย ดาราก็อยากเป็นผู้กำกับ หากไม่ได้เป็นผู้กำกับก็ขอเป็นผู้อำนวยการสร้างก็ยังดี ดาราไทยในอดีตหลายคนก็มาเป็นผู้กำกับในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นมิตร ชัยบัญชา, ไชยา สุริยัน ก็ได้เป็นผู้กำกับหรือไม่ก็ผู้อำนวยการสร้างหนังทั้งนั้น การเลื่อนขั้นอันนี้เป็นเหมือนสิ่งที่ต้องทำครั้งหนึ่งในชีวิตก็ยังดี”


ในช่วงแรกของการกำกับหนังของสมบัติ เมทะนี นั้น สมบัติจะเป็นผู้กำกับ โดยมีคุณกาญจนา เมทะนี เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถึงแม้หนังที่สมบัติกำกับจะได้รับความนิยมก็ตาม เมื่อดูรายรับกับรายจ่ายแล้ว ถือว่าไม่ดีเท่าที่ควร สมบัติจึงเปลี่ยนมารับจ้างกำกับหนังให้กับคนอื่นแทน โดยกำกับให้กับบริษัท พี ดี โปรโมชั่น


คุณมนัสก็ได้บอกว่าหนังที่สมบัติกำกับนั้น มีลักษณะเด่นคือ มีฉากบู๊ตระการตา อย่างในหนังเรื่องนี้ก็เปิดฉากด้วยการต่อสู้บนเรือหางยาว จนเรือหางยาวลอยออกจากน้ำไปขึ้นบนบก ในตอนที่แตงโมต่อสู้กับพวกนักเลงในตอนเปิดเรื่อง การเปิดตัวหนังในเรื่องที่สมบัติกำกับมักจะไม่ธรรมดา บางเรื่องก็มีการขับรถไล่กันและรถชนกันเป็นทอด ๆ นอกจากฉากแอ็คชั่นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ขาดคือ การมีผู้หญิงที่เป็นดาวโป้อยู่ในเรื่อง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะพบเห็นในหนังที่สมบัติกำกับ


นอกจากนี้ คุณมนัสยังกล่าวถึง จารุณี สุขสวัสดิ์ ซึ่งถือว่าเป็นดาราที่ดังมากในช่วงนั้น และเรื่องที่เล่นในปี พ.ศ.2523 “บ้านทรายทอง” ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้หนังเรื่องนี้มีแฟนหนังไทยเฝ้ารอชมกันมาก คนที่ดูหนังในช่วงนั้นจะเรียกหนังที่จารุณี เล่นว่า “หนังจารุณี” ถือได้ว่าหนังไทยในช่วงนั้นดารามีผลต่อความนิยมของคนดูเป็นอย่างมาก แฟนหนังแทบไม่ได้รอดูผู้กำกับว่ากำกับหนังเป็นอย่างไร แต่จะเฝ้ารอดูดาราที่ชื่นชอบเสียมากกว่า


พี่โต้งและคุณมนัส ได้กล่าวถึงกระแสความดังของจารุณี ในช่วงนั้นที่ดังมากเนื่องจากชีวิตของจารุณี ต่อสู้ดิ้นรนมาตลอด เคยทำงานเป็นจับกัง ทำให้คนดูหนังซึ่งส่วนใหญ่เป็นรากหญ้าอยู่แล้วมีความประทับใจ เห็นจารุณีเปรียบเหมือนเป็นตัวแทน มีความฝันว่าสักวันหนึ่งตนเองต้องโชคดีเหมือนจารุณี เป็นเหตุผลที่ทำให้จารุณี ดังมาก จารุณีเล่นหนังเรื่องอะไรแทบจะเด่นเกือบทุกเรื่อง ดังมากกว่าพระเอกในเรื่องเสียด้วยซ้ำ จนเคยได้รับการกล่าวขานว่าเป็นนางเอกตลอดกาล


ทูน หิรัญทรัพย์(ซ้าย) รับบทเป็นปลัดไชยา
และจารุณี สุขสวัสดิ์(ขวา) รับบทเป็นแตงโม

ในหนังเรื่องนี้จารุณี เล่นได้สมบทบาทมาก เนื่องจากว่าตัวจารุณีเองก็มีลักษณะเป็นหญิงที่ห้าว แก่น แข็งแกร่ง เวลาแสดงจึงไม่จำเป็นที่จะต้องพยามสวมบทบาทมาก เพราะเล่นในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีความลำบากกับการแสดงของเธอ


อีกหนึ่งความโดดเด่น นอกจากตัวผู้กำกับและนักแสดงนำแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ที่ทำให้หนังได้รับความสนใจจากแฟนหนังก็คือ กระแสข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ นั่นคือ จารุณีประสบอุบัติเหตุระหว่างการถ่ายทำ เมื่อครั้งที่ขับเรือหางยาวไปชนกับตอหม้อ ทำให้จารุณีบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาลบาลจนเป็นข่าวช็อควงการ และด้วยเพราะมีนักข่าวเก็บภาพเหตุการณ์ไว้ได้ จังมีการนำภาพอุบัติเหตุไปเผยแพร่ให้ผู้ที่มาชมภาพยนตร์ได้ดูด้วย


ภาพเหตุการณ์ที่จารุณี สุขสวัสดิ์ ประสบอุบัติเหตุระหว่างการถ่ายทำ
เป็นภาพเหตุการณ์ที่ทำให้หนังเป็นที่สนใจ


คุณมนัสกล่าวถึงอีกหนึ่งกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจก็คือ การเสียชีวิตของจตุพล ภูอภิรมย์ ซึ่งเป็นดารานำที่จะแสดงเป็นพระเอกในตอนแรก และได้แสดงไปบ้างแล้วในบางฉาก อย่างเช่น ฉากตอนที่แตงโม ต้องชกมวยหญิงในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน โดยชกกับตัวแทนของพ่อค้า ซึ่งในฉากจะมีปลัดไชยา มาเชียร์ ในฉากนี้จตุพล ได้เล่นไปแล้ว ต่อมาก็มาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนมาให้ทูน หิรัญทรัพย์ แสดงแทน ทำให้กลุ่มคนที่เป็นแฟนหนังของจตุพล ก็สนใจมาดูว่าทูนจะสามารถแสดงบทของปลัดแทน จตุพลได้หรือไม่ และอยากมาเห็นว่าหากจตุพล ยังอยู่จะต้องแสดงบทอย่างไรบ้าง


นับได้ว่า นอกจากเรื่องราวสนุกที่ได้รับการสรรค์สร้างขึ้น “ลูกสาวกำนัน” ยังกอปรขึ้นด้วยอีกหลายองค์ประกอบอันช่วยส่งให้ภาพยนตร์ได้รับความสนใจและโด่งดัง อันเป็นสีสันของวงการบันเทิงไทย ณ ห้วงเวลาหนึ่ง