Saturday 26 April 2008

Happy Workplace : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ

Happy Workplace : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ




Happy Workplace

ความสุขคือสิ่งที่ปรารถนาของมนุษย์ทุกคน แต่ปัจจุบันด้วยสภาพการดำเนินชีวิตที่แข่งขันตลอดเวลา สังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มนุษย์ทุกวันนี้ขาดหลักยึดในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการมีความสุข คือการมีเงินทองมากๆ เพื่อจะได้สิ่งต่างๆที่ปรารถนา

หลายคนเชื่อว่าเงินซื้อได้ทุกอย่าง โลกวัตถุนิยมที่เน้นแต่วัตถุทำให้คนทำงานทุกวันนี้ ทำงานหนักมากขึ้น ขาดการดูแลสุขภาพตนเอง ขาดการเอื้ออาทรต่อคนและสังคมรอบข้าง ขาดการใช้ชีวิตที่พอเพียง มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นขาดการนำหลักศาสนาหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต ขาดการแสวงหาความรู้ความก้าวหน้าแก่ตนเอง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาครอบครัวและปัญหาสังคมสิ่งเหล่านี้เกิดจากการขาดคุณภาพชีวิตที่ดีหรือการขาดความสุขในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมกับตนเอง

องค์การอนามัยโลกกำหนดคุณภาพชีวิตของมนุษย์ หรือสุขภาวะที่ดี มี 4 มิติ คือ กาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ เพื่อให้เหมาะกับสภาพปัญหาของสังคมไทย และเข้าใจง่าย จึงเกิดองค์ประกอบแห่งความสุขของคนทำงานขึ้นมาเรียกว่า Happy 8 หรือ ความสุขทั้งแปดนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย

1. Happy Body ( สุขภาพดี ) มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและจิตใจ
2. Happy Heart ( น้ำใจงาม ) มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันและกัน
3. Happy Society ( สังคมดี ) มีความรักสามัคคีเอื้อเฟื้อต่อชุมชนที่ตนทำงาน และพักอาศัย มีสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี
4. Happy Relax ( ผ่อนคลาย ) รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต
5. Happy Brain ( หาความรู้ ) การศึกษาหาความรู้พัฒนาตนเองตลอดเวลา จากแหล่งต่างๆ นำไปสู่การเป็นมืออาชีพและความมั่นคงก้าวหน้าในการทำงาน
6. Happy Soul ( ทางสงบ ) มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต
7. Happy Money ( ปลอดหนี้ ) มีเงินรู้จักเก็บรู้จักใช้ไม่เป็นหนี้
8. Happy Family ( ครอบครัวดี ) มีครอบครัวที่อบอุ่นและมั่นคง

แนวคิดโฆษณา “Happy Workplace” ต้องการสื่อสารเนื้อหาเกี่ยวกับสถานประกอบการหรือโรงงานที่เป็นต้นแบบของ Happy Workplace คือ มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง นายจ้างให้ความดูแลเอาใจใส่และจัดสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้เป็นที่เอื้ออำนวยให้เกิดการทำงานอย่างมีความสุข การจัดระบบสวัสดิการที่ดี ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนการปลูกฝังการทำประโยชน์ให้สังคม เพื่อการบ่มเพาะจิตใจที่ดีงามของพนักงานทุกคน

โฆษณารณรงค์ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรูปแบบมิวสิควีดีโอ “หนุ่มโรงงานรองเท้า สาวโรงงานเย็บผ้า” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มหญิงสาวที่ทำงานต่างโรงงานกัน โดยชายหนุ่มอยู่โรงงานรองเท้าที่เป็นโรงงานทันสมัย แต่ไม่ใช่โรงงานที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีแบบ Happy Workplace
ต่างกับโรงงานของฝ่ายหญิงที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างลูกจ้างแลเพื่อนร่วมงาน เอื้ออำนวยให้เกิดความสุขในที่ทำงานและความสุขอื่นๆตามมา

ผู้กำกับภาพยนคร์โฆษณา Happy Workplace : วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง Film Factory

ติดต่อ Happy Workplace : โทร 02-2980222 ต่อ 208 www.happygoal.org

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.