Wednesday 23 April 2008

วันแรกกับการเป็นลูกศิษย์คุณ BARRY OWEN และ คุณ กรณ์ เทพินทราภิรักษ์

03 กุมภาพันธ์
วันแรกกับการเป็นลูกศิษย์คุณ BARRY OWEN และ คุณ กรณ์ เทพินทราภิรักษ์

ตอนนี้ก็ยังรู้สึกตื่นเต้นไม่หาย อาจจะดูเกินไปนะครับ แต่เคยเป็นไหมเวลาที่เรากำลังจะได้เจอคนที่เราอยากเจอ มันตื่นเต้นยังไง ผมก็ไม่ต่างกันครับ
จากที่เคยเล่าไปแล้วเกี่ยวกับโครงการของทาง Matching studio ที่ต้องการสร้างผู้กำกับโฆษณารุ่นใหม่ขึ้นมา วันเสาร์ที่ผ่านมาคือวันแรกของโครงการครับ

ก่อนเริ่มเรียน พี่หนูซึ่งเป็นผู้กำกับของทาง Matching studio และยังเคยเป็นลูกน้องของคุณ Barry Owen ในสมัยที่ทำงานอยู่ที่บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย)ได้บอกว่า "ป๋าแบร์ได้เตรียมตัวสอนมาดีมาก ตั้งแต่ทำงานด้วยกันมา ไม่เคยเห็นป๋าเตรียมตัวสอนใครแบบนี้เลย" เพราะตอนช่วงพี่หนูทำงานด้วยกันกับป๋า ก็จะอาศัยครูพักลักจำ ป๋าไม่เคยสอนใครแบบนี้มาก่อนเลย พี่พลซึ่งเป็นผู้กำกับของทาง Matching studio อีกคนพูดเสริมว่า "สิ่งที่ป๋าเตรียมตัวเอามาสอนในวันนี้ สามารถเอามาเขียนเป็นหนังสือสอน การทำโฆษณาได้เลย" พอได้ยินแบบนั้น คือถ้าบนหัวผมมีจานรับสัญญาณความรู้ ทุกคนคงได้เห็นว่าจากที่ก่อนจะเข้าห้องเรียนมันก็ใหญ่อยู่แล้วนะ พอได้ยินแบบนี้ยิ่งไปกันใหญ่เลย

หลายคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการโฆษณาอาจยังไม่รู้จักว่า Barry Owen เป็นใคร (ไม่รู้ป๋ารู้จัก ไมเคิล โอเวนหรือเปล่านะครับ ^^ ผมก็ลืมถาม) เท่าที่ได้ยินได้ฟังมา หลายคนบอกว่าป๋าเป็นผู้ที่พลิกโฉมวงการโฆษณาไทย เป็นตำนานของโฆษณาไทย ป๋าเป็นคนที่ทำให้คนไทย รู้สึกภูมิใจในความเป็นไทย ถ้าใครยังจำโฆษณาเบียร์สิงห์ยุคแรกๆ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วได้ "เบียร์สิงห์ เบียร์ไทย" "เมืองไทยของเรา เบียร์ไทยของเรา" นั่นล่ะครับฝีมือป๋า (ถ้าใครจำไม่ได้ ดูจากคลิปด้านล่างได้นะครับ)

รวมไปถึงโฆษณาเหล้าชีวาสที่เอาเพลง Right Here Waiting มาประกอบ จนทำให้เพลงนี้โด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง หรือแม้แต่โฆษณาพอนด์ส ที่เป็นรูปหน้าขาว 7 ขั้น รวมไปถึงสถาบันพอนด์ส ก็เป็นฝีมือของป๋าด้วยครับ

ระหว่างที่ป๋ากำลังเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟัง เมื่อผมหันไปมองรอบๆห้องเรียน สิ่งที่น่าประทับใจก็คือ นอกจากพวกผมจำนวน 20 กว่าคนแล้ว ก็ยังมีผู้กำกับรุ่นใหญ่หลายท่าน รวมไปถึงพนักงานของ Matching studio หรือแม้แต่พี่ตี๋ เจ้าของบริษัท Matching studio ทุกคนตั้งใจฟังสิ่งที่ป๋าสอนอย่างมาก

หลังจากที่ป๋าสอนจบ ก็ถึงเวลาที่เปิดโอกาสให้ทุกคนถามคำถาม ซึ่งผมรู้สึกว่าสิ่งที่ป๋าสอนไปเมื่อสักครู่ว่าสนุกแล้วนะ ถึงตอนนี้กลับสนุกยิ่งกว่า แม้แต่พี่หนูก็ยังถามป๋าเลย เราเองก็คิดอยู่นานมากว่าจะถามอะไรดี และก็รู้สึกมีกำลังใจมากยิ่งขึ้นเมื่อป๋าพูดว่า "Good question" ซึ่งเป็นคำถามเดียวที่ป๋าออกปากชม (อย่าเพิ่งหมั่นไส้นะครับ..ฮ่าๆ) และป๋าก็คิดอยู่พักนึงว่าจะตอบอย่างไร

ผมถามป๋าว่า "สิ่งที่ผู้กำกับโฆษณา โดยเฉพาะผู้กำกับโฆษณารุ่นใหม่ๆ ควรจะมีคืออะไร เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อและไว้วางใจมากยิ่งขึ้น"
เดี๋ยวมาเล่าต่อครับ..

ปล. ภาพVDO ด้านล่างนี้ไม่ใช่คุณ BARRY OWEN นะครับ เจ้าSOAPBOX มัน CAPTURE ไม่ตรงครับ