Thursday 24 April 2008

Dreams : คนส่วนใหญ่เขาอยากเป็นผู้กำกับกัน

อีกหนึ่งทางรอด ...รายการเด็ก
หากทำดี....มีทางเกิด
สสส.ให้เงินทุนไปผลิต


การผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพสักรายการหนึ่ง ไม่ใช่สิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ เพราะฉะนั้นใครบางคนก็ใฝ่ฝันอยากจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต สมัครใจขอเป็นเพียงแค่ฟันเฟืองเล็กๆอาทิ เด็กยกน้ำ หรือในใจของใครบางคนอาจจะฝันเลยเถิดไปมากกว่านั้นถึงขั้นอยากเป็นผู้กำกับ คนเขียนบท หรือแม้แต่กระทั่งใฝ่ฝันถึงการมีรายการทีวีดีๆ เป็นของตนเองสักหนึ่งรายการ แต่หนทางที่ว่ามักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปและบางครั้งเส้นทางนั้นอาจจะเต็มไปด้วยขวากหนามที่มีชื่อเรียกว่า “เงินทุน” เป็นอุปสรรคที่คอยบั่นทอนจิตใจของผู้ผลิตให้เดินหลงออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง นั่นก็เพื่อหวังให้รายการของตนสามารถอยู่รอดได้ในระบบเรตติ้งการตลาดในปัจจุบัน

“เงินทุน” เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้เกิดรายการดีๆ เกิดขึ้นมามากมาย แต่ในขณะเดียวกันเงินทุนที่ว่าก็เป็อุปสรรค สำคัญที่ยับยั้งให้รายการดีๆ หลายๆ รายการไม่สามารถอยู่ต่อไปได้ อาจจะเนื่องด้วยปัญหาขาดการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ที่พบมากในรายการทีวีสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาดี แต่ไม่ดึงดูด ไม่สามารถเรียกร้องคะแนนเรตติ้งที่น่าพอใจให้กลับช่องสถานีได้ผลที่เกิดขึ้น คือ รายการสำหรับเด็กมักถูกละเลยและหายไปจากหน้าจอโทรทัศน์อย่างไร้ที่มาที่ไปเสมอ เช่น ในกรณีรายการดรุณธรรมที่เคยออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 5 โมงเย็นอยู่ดีๆ ก็ถูกถอดออกจากผังของช่อง 5 อย่างไร้เหตุผลเมื่อปลายปี 48 และรายการไออี โชว์ดอทคอม ที่เคยออกอากาศทุกวันอาทิตย์10 โมง ก็เพิ่งถูกถอดออกจากผังของช่อง 5 เมื่อเร็วๆ นี้เช่นกันโดยไม่มีคำตอบใดๆ จากเจ้าสถานี ซ้ำยังตอกย้ำความเศร้า ด้วยการนำรายการมวยปล้ำที่เน้นความรุนแรงมาเสียบแทน มันช่างเป็นคำตอบที่เสียดแทงหัวใจ

ของผู้ผลิตจริงๆ นี่คืออุบัติเหตุทางทีวีที่เรามักพบเจอกันบ่อยๆรายการดีๆ มักไม่มีที่อยู่ ส่งผลกระทบต่อหัวจิตหัวใจของคนผลิต เมื่อถูกถอดออกจากผังรายได้ที่เคยมีก็ขาดหายส่งผลให้ไม่มีเงินทุนในการผลิตรายการต่อไปสุดท้ายรายการนั้นก็จะหายไปจากจอโทรทัศน์เป็นการถาวร ซ้ำร้ายยังเป็นการเสริมสร้างนิสัยให้ผู้ชมเคยชินกับการเสพรายการโทรทัศน์ที่ไม่มีคุณภาพโดยไม่รู้ตัวกระบวนการก่อให้เกิดรายการดีๆ นั้นทำได้ง่ายแต่ว่าจะทำอย่างไรให้รายการนั้นๆสามารถคงอยู่ได้อย่างยั่งยืน แล้วผู้ชมอย่างเราใครจะรับผิดชอบ หรือว่าต้องจำใจจับจ้องอยู่หน้าจอโทรทัศน์รับชมสื่อที่เลือกเองไม่ได้นี้ด้วยความจำยอมต่อไป

ได้ทราบทางเลือกดีๆ สำหรับผู้ผลิตรายการทั้งหน้าเก่าและใหม่ หากยังอยากคิดยังอยากผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสาระสร้างเสริมพลังความดีให้กับเด็กๆ เพิ่มคุณค่าส่งเสริมความรักให้เกิดขึ้นในครอบครัว และหันหลังให้กับอบายมุขทุกสิ่ง โครงการที่กำลังเล่าต่อไปนี้น่าสนใจที่เดียว เพราะสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมสนับสนุนด้วยการให้เงินทุนสนับสนุนขอเพียงแค่เป็นรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสาระและรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ สสส. ซึ่งได้แบ่งไว้เป็น 4 กลุ่มอายุตามพัฒนาการของเด็ก คือกลุ่มเด็กประถมวัย อายุ 3-5ปี ,กลุ่มเด็กระดับประถมศึกษาอายุ 6-12 ปี ,กลุ่มวัยรุ่นอายุ 13-18 ปี และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มครอบครัว เน้นเนื้อหาสาระที่มุ่งสร้างเสริมคุณลักษณะที่ดีและ

เหมาะสมให้กับเด็กและเยาวชน และเพื่อให้เกิดคุณภาพอย่างแท้จริงทางสสส. ขอคัดเลือกรายการที่ดีที่สุดเพียงรายการเดียวในแต่ละกลุ่มอายุ คัดเอาแต่รายการระดับหัวกะทิเท่านั้น ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขาวิชาชีพ รายการที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนในทุกขั้นตอนของการผลิต แต่ทั้งนี้ไม่รวมค่าออกอากาศ (Air Time) สามารถนำออกเผยแพร่ได้ทั้ง ช่อง Free Tv และ ETV ข้อควรระวังเล็กๆน้อยๆสำหรับผู้ผลิตที่สนใจจะนำรายการของตนเข้าสู่กระบวนการพิจารณา คือ ตัวโครงการในส่วนของวัตถุประสงค์และผลที่คาดว่าจะได้รับจะต้องระบุเนื้อหาและเจตนารมณ์ไว้อย่างชัดเจน กระบวนการอาจจะดูยากเย็นจนทำให้อาจรู้สึกท้อได้แต่หากรายการในความคิดที่จะทำนั้นดีจริงอย่าเก็บความคิดดีๆนั้นไว้ ไม่ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ ผลที่จะเกิดตามมาคือความก้าวหน้าทางความคิดที่จะติดตัวติดใจกลับไปโดยที่ไม่รู้ตัว

เห็นด้วยกับโครงการและเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่สนใจจะเข้าแข่งขันเพื่อช่วงชิงโอกาสงามๆเช่นนี้ เพราะหนึ่งปีมีเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และสำหรับผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเด็ก นี่อาจเป็นอีกหนึ่งทางรอด ถ้าวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุทางทีวีขึ้นมาอีกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม ขอให้ผู้ผลิตมั่นใจว่าตัวและใจของตนคิดดี ทำดี เพื่ออยากให้เด็กเป็นคนดีในอนาคต แล้วจงอย่าย่อท้อต่อขวากหนามนานา เพราะในที่สุดแล้วรายการดีๆจะตอบแทนคุณด้วยโครงการดีๆ เช่นนี้ และนี่คงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดรายการดีๆ เพิ่มขึ้นมาบนหน้าจอโทรทัศน์บ้านเรา ถึงแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาเพียงแค่ 4 รายการก็ตามที คิดว่าในอนาคต สสส.จะยังคงเปิดกว้างและจะเปิดกว้างมากขึ้นกว่านี้ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงส่งต่อสิ่งดีงามให้เกิดขึ้น และกลายเป็นความคุ้นชินแทนสื่อด้านลบที่เคยซึมซับกันมานาน ทำให้มันค่อยๆ จางหายไปจากหัวใจของผู้ชมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ อย่างค่อยเป็นค่อยไป เกิดเป็นรายการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพแบบทวีคูณเพิ่มมากขึ้นๆไปในทุกๆปี



อ่านที่นี่..หากคุณสนใจ
ปีนี้เปิดรับเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ภายใน 1-31 มีนาคม 2549 ทราบผลการพิจารณาภายในเดือนเมษายน 2549 และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน www.thaihealth.or.th
หรือติดต่อขอรับแบบฟร์อมได้ที่ สสส. โทร.0-2298-0500

LINK: http://www.tv4kids.org/autopage/show_page.php?t=45&s_id=28&d_id=28