Saturday 26 April 2008

ชุมชนเป็นสุข : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ

ชุมชนเป็นสุข : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ





“ชุมชนเป็นสุข”

โครงการชุมชนเป็นสุขเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาที่มุ่งเน้นเอาสุขภาวะทั้งทางกาย ทางใจ ทางสังคม และทางปัญญา ของคนในชุมชนเป็นตัวตั้ง โดยใช้หลักอริยะสัจสี่ และหลักอปริหานิยธรรมของพระพุทธเจ้ามารวมตัวร่วมกันเรียนรู้ ร่วมกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อค้นหาความทุกข์หรือปัญหา ค้นหาสมุทัย หรือสาเหตุ ค้นหานิโรธ คือ ทางเลือกในการดับทุกข์ และค้นหามรรค หรือแผนปฏิบัติการดับทุกข์ให้หมดไป

โดยในขั้นทางเลือกและแผนปฏิบัติการได้ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักชัยของการพัฒนาให้รู้จักตนเอง คือ ความพอเพียง รู้จักอุดรูรั่วที่ไม่จำเป็นในชีวิตทำให้ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และอาศัยการออม คือ การออมน้ำ ออมความอุดมสมบูรณ์ของดิน ออมสัตว์ ออมต้นไม้ยืนต้น ออมเงิน สั่งสมกัลยาณมิตร และสั่งสมภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหา ด้วยหลักการทั้งหมดร่วมกับการค้นหาผู้สนใจที่มีอิทธิบาทสี่ คือ พอใจและสนใจแนวทางนี้จึงมีความขยันหมั่นเพียร มีความเอาใจใส่ และประเมินผลตลอดเวลา ทำให้เกิดตัวอย่างของปัจเจกและครอบครัว

ชุมชนที่เป็นตัวอย่างที่มีทุกขภาวะลดลง เกิด สุขภาวะเพิ่มขึ้นทั้งทางกาย ทางใจ ทางสังคม และทางปัญญา คอยบอกต่อญาติสนิทมิตรสหายให้ทำตาม และเป็นที่ยอมรับของผู้สนใจทั้งในชุมชน นอกชุมชน และในเครือข่ายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นชุมชน และเครือข่ายที่มีความทุกข์ลดลง และมีสุขภาวะทั้งทางกาย ทางใจ ทางสังคม และทางปัญญา อย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่มีความยั่งยืนในที่สุด

โฆษณารณรงค์ “ชุมชนเป็นสุข” ถ่ายทอดเรื่องราวแนวคิดชุมชนเป็นสุขด้วยตัวแทนสมมติของกลุ่มชาวบ้านชุมชนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนแบบเกื้อกูลกัน แบ่งปันในสิ่งที่มีให้ผู้อื่นทำให้มีทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันได้มากขึ้น อีกทั้งยังเกิดการร่วมคิดร่วมทำเพื่อปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้ลูกหลาน โดยสมมติเหตุการณ์จำลองกระบวนการอยู่ร่วมกันแบบชุมชนเป็นสุข เริ่มตั้งแต่การแบ่งปันสิ่งที่ต่างคนต่างมีเช่นอาหาร ทำให้มีอาหารมากขึ้น การช่วยกันระแวดระวังภัย การรวมตัวกันเพื่อสร้างผลผลิตของชุมชน รวมทั้งการใช้ชีวิตโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา : สุรพงษ์ เพลินแสง ต้องตา Film ในเครือ Phenomena ควบคุมการกำกับโดย ธนญชัย ศรศรีวิชัย

สอบถามข้อมูลชุมชนเป็นสุข : 02-2980500 www.porpeanglife.com

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

Link: http://www.thaihealth.or.th/node/2061