Tuesday 29 April 2008

Cover story : Cannes 2004 เอารางวัลคานส์ มาเดี๋ยวนี้ ! (5/13)

Special Thank For Link: http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=2802

Cover story : Cannes 2004 เอารางวัลคานส์ มาเดี๋ยวนี้ ! (5/13)
จากงานทั้งสิ้น 1,561 ชิ้นของ 42 ประเทศที่ส่งประกวด นี่คือส่วนหนึ่งของหลากหลายรสชาติความครีเอทที่คัดสรรมาแล้วว่าเหนือความคาดหมายจริงๆ

Grand Prix
1 NEC ECOTONOHA PROJECT โดย NEC MEDIA PRODUCTS Tokyo
NEC ต้องการคืนสิ่งดีๆ ให้สังคมด้วยการปลูกต้นไม้เพื่อชะลอการเพิ่มอุณหภูมิของโลก จึงสร้าง Virtual Tree Webboard ขึ้นเพื่อให้คนเข้าไปร่วมมีส่วนร่วมแบบไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงช่วยกันโพสข้อความให้ได้ 100 ข้อความ ก็จะมีค่าเท่ากับต้นไม้ 1 ต้น ยิ่งโพสเยอะเท่าไหร่ NEC ก็จะปลูกต้นไม้มากขึ้นเท่านั้น เสน่ห์ของเว็บนี้อยู่ Art Direction ที่แสนสร้างสรรค์และสวยประหนึ่งงานศิลปะ ข้อความจะถูกเก็บไว้ในรูปของใบไม้บน Virtual Tree ที่ยิ่งโพสมากก็จะยิ่งแผ่กิ่งก้านเขียวชอุ่มขึ้นเรื่อยๆ

2 SAN SILVESTRE VALLECANA เว็บ และ Banner Ad ของ NIKE โดย DOUBLEYOU Barcelona
เพื่อกระตุ้นให้นักวิ่งเข้าร่วมการแข่งวิ่งในงาน SAN SILVESTRE VALLECANA ปี 2003 ไนกี้จึงสร้างเรื่องว่าหมีจากรูปปั้นอันโด่งดังของเมืองมาดริดได้หนีไปและออกอาละวาดอยู่ทั่วเมือง เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะรอดก็คือ “ต้องวิ่ง” Banner Ad และเว็บจึงออกมาเป็นเรื่องราวของหมีที่วิ่งกวดคน กวดกันจนพักหลังๆ กลายเป็นคนวิ่งกวดหมี

Gold
1 HAVE FUN เว็บเปิดตัว VOLVO V50 โดย FORSMAN & BODENFORS, Gothenburg
เว็บที่ฮิตติดชาร์ตหนุ่มๆ ตั้งแต่วันเปิดตัว เพราะมีฟังก์ชั่นให้เล่นหลากหลาย เช่น นิตยสาร Interactive เกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆ ของรถให้พลิกอ่านกันจริงๆ ห้องศึกษาโครงสร้างนิรภัยแบบ Interactive แถมยังลองขับและสัมผัสกับห้องโดยสารแบบสมจริงได้ไม่แพ้เข้าไปที่ศูนย์ แต่ที่เด็ดกว่าของจริงก็คือเว็บนี้ให้เราลองขับวอลโว่ V50 คันใหม่เอี่ยมไปเที่ยวทะเล หรือไปหาอะไรกินในเมืองได้ด้วย

2 INFINITE DRIVE เปิดตัว SAAB 9-3 CONVERTIBLE โดย LOWE TESCH, Stockholm
อีกเว็บที่ให้ลองขับแบบ Virtual ได้สมจริงสุดๆ ผ่านการเล่าเรื่องแบบหนังซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับการขับรถเปิดประทุนรับไอแดดไปบนถนนเมืองคาลิฟอร์เนีย เว็บนี้เล่นไปเล่นมาอาจรู้สึกแสบๆ ผิวเพราะ Sun Burn ขึ้นมาทั้งๆ ที่ยังนั่งอยู่หน้าจอในห้องแอร์ที่บ้าน

3 เว็บโปรโมตหนังเกาหลีเรื่อง THE UNINVITED โดย POSTVISUAL.COM, Seoul
หนังลึกลับเรื่องนี้โปรโมตตัวเองได้เนี้ยบสุดๆ ด้วยเว็บที่ไม่เพียงแต่มีดีที่ดีไซน์ แต่ยังเอาธีมหลักของเรื่องคือ ความแตกต่างระหว่างคำว่า “ความจริง” และ “ข้อเท็จจริง” มาเป็นวิธีในการเล่าเรื่องผ่านเว็บได้อย่างน่าติดตาม ทำให้คนที่เข้าไปดูรู้สึกเหมือนเป็นตัวละครหนึ่งในหนัง ได้เรียนรู้และค่อยๆ มีความรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครไปทีละเล็กละน้อย ในขณะที่ตัวละครต่างค่อยๆ คลี่ปมของตนออกมาในแต่ละคลิ๊ก

4 NOODLE WEB เว็บสุดมันส์โดย GLUE LONDON ที่โฆษณาบะหมี่กระป๋องของ UNILEVER BESTFOODS ได้แบบสุดสวาทบาดใจ
สุดยอดจริงๆ เรื่องความครีเอท ไม่เหมือนใคร และไม่น่ามีใครกล้าเหมือน ด้วยความที่บะหมี่กระป๋องเป็นอาหารที่ถูกจัดว่าเป็นที่สุดของอาหารขยะ แต่กลับฮิตกันจังในหมู่หนุ่มๆ เว็บนี้จึงนำเอาไอเดียของต้องห้ามที่เหมือนยิ่งห้ามยิ่งยุของเว็บโป๊มาเป็นธีมในการนำเสนอ แค่เปิดมาก็จะได้ฮากันกับสไตล์ที่เลียนแบบมาจากเว็บโป๊ถูกๆ ชนิดเหมือนเปี๊ยบ เพราะมีครบหมดทั้ง ดีไซน์ห่วยๆ ลิงค์ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อัลบั้มรูป DIY ป๊อบอัพวินโดว์และแบนเนอร์โฆษณาที่แสนจะน่ารำคาญ หรือแม้กระทั่งขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิกแบบสัญญาว่าไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม และคำเตือนผู้ที่อายุไม่ถึง ทีเด็ดอยู่ที่ความหลากหลายของลิงค์แต่ละอันซึ่งจะพาหนุ่มๆ นักซดไปยังสวรรค์แห่งบะหมี่ถ้วยได้ง่ายๆ แต่ที่เด็ดสุดก็คือเกมต่างๆ ที่สรรหามาใส่ไว้ตามป็อบอัพวินโดว์ เช่น เกมแฟนสาวฮิสทีเรีย และ เกมซดบะหมี่เรท X สไตล์ญี่ปุ่น เว็บนี้ใครพลาดเป็นต้องเสียดายไปจนตรอมใจตายคากระป๋องบะหมี่

5 NIKE LAB HOLIDAY 03 โดย R/GA, New York
เว็บขายของของไนกี้ที่เอาการสนับสนุนศิลปะและความคิดสร้างสรรค์มาเป็นพระเอกได้อย่างเหนือชั้น เว็บเสนอเรื่องราวการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของไนกี้ผ่านเรื่องราวที่แสนจะ Surreal จากความฝันของนักออกแบบรองเท้าที่เผลอหลับขณะคิดงาน เว็บนี้เต็มไปด้วยกราฟฟิค และ Abstract Art ระดับเหนือฟ้ายังมีดีไซน์เนอร์ไนกี้ และเทคนิคการนำเสนอที่ทำให้อ้าปากค้างไปตลอด เว็บสวยดีไซน์หนักๆ สไตล์ไนกี้เว็บนี้ใครไม่มีบรอดแบนด์ก็ต้มบะหมี่กินไปด้วยแล้วกันจะได้ไม่เครียดเวลารอ

6 NIKE ID โดย R/GA, New York
อีกเว็บจากเจ้าเดิม คราวนี้ขายรองเท้าแบบ DIY ดีไซน์เอง ในคอนเซ็ปท์เปิดโรงงานและสตูดิโอออกแบบ Virtual ให้ลงมือตกแต่งให้สีประทับตรารองเท้ากันด้วยตัวเองแบบเหมือนจริงสุดๆ (อีกแล้ว) ออกแบบจนพอใจแล้วก็แล้วก็สั่งซื้อกันทางเน็ตได้เลย (มีข้อแม้แค่ต้องมีบ้านอยู่ที่อเมริกา) เว็บนี้ Dial-Up ยังพอมีหวัง

7 LIFESWITCH เว็บเพื่อการกุศลของ CHRISTIAN AID โดย HI-RES!, London
เว็บเชิญชวนบริจาคที่ไฮเทคสุดในศตวรรษ เพราะองค์กรรู้ดีว่าธรรมชาติของมนุษย์มักจะไม่พอใจชีวิตตัวเอง ชอบเอาไปเปรียบกับคนที่ดีกว่า จึงนำแนวคิดสะกดจิตตัวเองของ Tony Robbins นักจัดอบรมเพิ่มศักยภาพบุคคลชื่อดังของโลกมาล้อเลียนเสียดสี โดยให้โอกาสผู้ที่เข้าเว็บเปลี่ยนชีวิตตัวเองกับคนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่สุดที่อยู่ในประเทศด้อยโอกาส หลังจากนั้นจึงเสนอเรื่องราวที่น่าสงสารของบุคคลนั้น พร้อมเชิญชวนให้บริจาคหลังตระหนักแล้วว่าตัวเองมีชีวิตที่โชคดีมากแล้ว

8 DOG / BIRD Banner Ad ของ CNA ENGLISH SCHOOL โดย OGILVYONE WORLDWIDE BRASIL, Sao Paulo
เอาศัพท์ภาษาอังกฤษมาทำเป็นการ์ตูนแอนนิเมชั่นเพื่อบอกให้นักเรียนรู้ว่าโรงเรียนนี้สอนด้วยวิธีสนุกๆ แบบที่เห็นในโฆษณา

9 BOUNCE ของ VIRGIN ATLANTIC AIRWAYS โดย CRISPIN PORTER + BOGUSKY, Miami
เพื่อบอกว่าเก้าอี้ปรับนอนได้ 180 องศาของ Virgin Air นี้กว้างขวางนั่งสบายที่สุด แบนเนอร์นี้จึงให้คนเล่นสนุกได้เต็มที่ด้วยการใช้เมาส์ทำให้นักธุรกิจคนนี้กระโดดขึ้นๆ ลงๆ หรือ ม้วนตัวกลางอากาศได้ตามใจชอบ

10 TROJAN PLEASURE เว็บ และ Viral Advertising โดย MEDIA THERAPY, London
ถุงยาง Trojan เน้นขายวัยรุ่นจึงต้องการการสื่อสารที่สนุกสนานน่าติดตามมากกว่าการเทศนาเรื่อง Safe Sex เว็บนี้จึงเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับความสุขและสนุกที่เกิดจาก Sex เท่านั้น แต่จะดุเผ็ดเด็ดสระตี่อย่างไรต้องติดตามดูกันเอง บรรยายไม่ได้เดี๋ยวติดเรต

11 FLOR SUMMER 03 แคตาล็อกออนไลน์ของเสื้อผ้ายี่ห้อ B4-FLOR โดย F/NAZCA SAATCHI & SAATCHI, Sao Paulo เว็บสวยถูกใจสาวๆ ที่แสดงภาพเสื้อผ้าหน้าร้อนแบบไม่เหมือนใคร โดดเด่นด้วยลายเส้นที่ค่อยๆ ปรากฏขึ้นอย่างสวยงาม

12 BOUQUET ของ HP VIRTUAL BOUQUET SERVICE โดย GOODBY SILVERSTEIN & PARTNERS, San Francisco
โฆษณาจากแคมเปญ +hp ที่นำเข้าสู่เว็บเพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภคแบบสร้างสรรค์ ไม่น่าเบื่อ ตัวนี้มาในรูปแบบบริการส่งช่อดอกไม้ออนไลน์

13 THE DEAL ของ NAPSTER โดย VENABLES BELL & PARTNERS, San Francisco
โฆษณา Relauch NAPSTER ที่ทำเป็นแอนิเมชั่นโดยใช้โลโก้เป็นพระเอกในการเล่าเรื่องมันๆ แบบอันเดอร์กราวนด์เพื่อบอกแฟนๆ ว่า NAPSTER จะเปลี่ยนมาให้บริการแบบเก็บเงินแต่ยังคงความเป็นแหล่งรวมเพลงใต้ดินไว้เหมือนเดิม

14 SUBSERVIENT CHICKEN เว็บโฆษณา CHICKEN WHOPPER ของ BURGER KING โดย CRISPIN PORTER + BOGUSKY, Miami
เพื่อตอบโจทย์สินค้า Chicken Whopper ของเบอร์เกอร์คิงที่สั่งได้ทุกรูปแบบตามแต่จะพอใจ แคมเปญ ”ไก่รับใช้” ที่แสนแปลกประหลาดนี้จึงเกิดขึ้น เพียงพิมพ์คำสั่ง ไก่ในห้องนั่งเล่นที่ฉายผ่านเว็บแคมก็จะทำทุกอย่างตามที่คุณสั่ง เชื่อไหมว่าไก่ทำได้ทุกอย่างจริงๆ แม้แต่นั่งสมาธิ ความบ้าบอสุดขั้วทำให้เว็บนี้มีผู้เข้าไปดูทะลุเป้าตั้งแต่สามวันแรกที่เปิดตัว และได้ไปเลย 5 ดาวเต็มในด้านการสร้างกระแส Forward

15 JOHNNY BOTTLE OPENER HANDS ของ BUDWEISER โดย GOODBY SILVERSTEIN & PARTNERS, San Francisco
หนังแอนิเมชั่นต้นทุนต่ำแต่พกเรื่องราวมันๆ ถูกใจคอเบียร์จนต้องส่งต่อ
ฉบับที่ 54สิงหาคม 2547

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ที่มา : http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=2802