Wednesday 23 April 2008

Dreams : เรียนฟิล์มมา ก็ต้องมีความฝัน ความฝันสูงสุดบนแผ่นฟิล์มของรันคืออยากเป็น "โปรดิวเซอร์"



''รัน''หลงเสน่ห์''หนัง'' ฝันนั่งเก้าอี้''โปรดิวเซอร์''
เส้นทางมายาของรันเกิดจากหนังและละครพร้อมๆ กัน แต่ตอนนี้รันมาเซ็นสัญญากับบาแรมยูเลยต้องพักงานละคร แต่คงไม่ทิ้ง
พักนึงที่รันหายไป วันนี้มีโอกาสได้กลับมาพร้อมกับงานภาพยนตร์ 2 เรื่องคือ อาจารย์ใหญ่ และวิญญาณ โลก ความตาย มันดีด้วยซ้ำที่คนอาจจะลืมไปแล้วว่าเมื่อก่อนรันเล่นบทอะไร เป็นใคร แบบนี้ก็กระตุ้นให้คนมาดูและเชื่อคาแร็กเตอร์ที่เราเล่น รันก็อยากให้คนเซอร์ไพรส์ นึกถึงเราในอดีตไม่ออก
กลับมาครั้งนี้รันมาพร้อมกับชื่อ-นามสกุลใหม่ ที่ใครอาจจะไม่รู้จักว่า "ณัทธมนกาญจน์ ศรีนิกรโชติ" เป็นใคร? รู้จักแต่ "นพวรรณ ศรีนิกร" รันไม่ได้คิดถึงขั้นใช้ชื่อแก้เคล็ดในการกลับมาวงการอีกครั้ง พอดีว่ากลับมาได้เล่นภาพยนตร์ เปลี่ยนคาแร็กเตอร์ และเปลี่ยนตัวเองด้วย เลยกลายเป็นว่าเราเป็นคนใหม่
ชื่อใหม่นี้ไปเซ็นที่ไหนใครก็ไม่รู้จัก บางคนมองหน้าบอกว่าเราไม่ใช่รันหรอกเพราะไม่ได้ชื่อนี้ แต่รันก็ไม่กลัวคนลืมนะ เพราะคิดว่าเราได้ผ่านจุดที่เรากังวลมากไปแล้ว คือตอนนั้นเราเป็นนักแสดงหน้าใหม่ แต่ตอนนี้มันเป็นจุดที่เรากำลังคิดว่าเราจะทำให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ จริงๆ รันค่อนข้างกังวลที่ตัวเอง เพราะอย่างหนังเรื่อง อาจารย์ใหญ่ ผู้หญิงเป็นตัวดำเนินเรื่อง แล้วรันเป็นคนที่อุ้มหนังทั้งเรื่องไว้ ก็เครียดเหมือนกัน ตอนนี้คาดหวังแค่ว่าอยากให้คนยอมรับในการแสดงของเรามากกว่า

แพลนในวงการบันเทิงของรัน หลักๆ คงจะมุ่งมาทางงานหนัง และมีหนังอีกเรื่องที่รอเล่นอยู่ ความตั้งใจของรันตอนนี้คือเล่นหนังให้ดีที่สุด และอยากจะให้ตัวเองมีได้หลากหลายบทบาท
แต่ละครก็อย่าเพิ่งน้อยใจ โลกของฟิล์มและโลกของละคร สำหรับรันคิดว่ามันมีเสน่ห์ที่ต่างกัน การเล่นละครมี 3 กล้อง เสน่ห์คือเราเล่นได้เลยรวดเดียว กล้องจะจับภาพเราได้ตลอดเวลา อารมณ์เราจะควบคุมได้ แต่ของหนังคือมีกล้องเดียว เสน่ห์ของมันคือความละเอียดอ่อน และทุกอย่างต้องเหมือนจริงหมด รันจะรู้สึกอินเวลาเล่นบทแต่ละฉากบางทีเราต้องจินตนาการมันขึ้นมาเอง
รันเองชักเริ่มหลงเสน่ห์หนังเข้าแล้ว เพราะตัวรันเองก้าวเข้ามาบนแผ่นฟิล์มเต็มตัว ที่สำคัญคือรันเรียนทางด้านแผ่นฟิล์มมาด้วยก็เลยรู้สึกว่ากว่าที่จะผลิตหนังออกมาได้แต่ละเรื่องดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ มันยากมาก แต่รันไม่ได้บอกว่าละครไม่ดีนะ แต่ตอนนี้หลงรักแผ่นฟิล์มอยู่
เรียนฟิล์มมา ก็ต้องมีความฝัน ความฝันสูงสุดบนแผ่นฟิล์มของรันคืออยากเป็น "โปรดิวเซอร์" แต่รันก็อยากที่จะค่อยๆ ก้าวไปก่อน จะไม่ข้ามขั้นไปเป็นโปรดิวเซอร์เลย คิดว่าจะลองงานเบื้องหลังแผนกต่างๆ ก่อน ซึ่งตอนนี้แม้ว่ารันจะทำงานอยู่แต่ก็มีงานฝึกงานเพราะตัวเราตั้งใจจะเป็นโปรดิวเซอร์ รันไม่ได้หวังว่าตัวเองจะเป็นผู้กำกับฯ รันหวังอยากเป็นผู้ควบคุมงานมากกว่า ส่วนผู้กำกับฯ คงดูอีกทีว่าตัวเองมีความสามารถพอรึเปล่า
เส้นทางเป็นโปรดิวเซอร์ของรันก็ช่างโชคดี เพราะรันมีโปรดิวเซอร์มืออาชีพอยู่ใกล้ๆ ในค่ายบาแรมยูนี่เอง นั่นก็คือพี่ปรัช(ปรัชญา ปิ่นแก้ว) แล้วพี่ปรัชก็จะให้การสนับสนุนมาก อยากให้รันใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ตอนนี้ทำให้เต็มที่ ส่วนโปรดิวเซอร์พี่ปรัชอยากให้รันค่อยๆ ไต่เต้าไป
เส้นทางของหนังถ้าเทียบเป็นบันได รันเพิ่งก้าวมาขั้นแรกเลย และประเดิมบทที่เต็มๆ เป็นครั้งแรก แล้วเป็นการก้าวที่รันต้องก้าวอย่างระมัดระวัง เพราะเราเคยผ่านประสบการณ์แล้ว รันก็รู้แล้วว่าเราควรจะเดินขึ้นบันไดเส้นนี้แบบไหน และรันจะไม่มีวันหยุดเดินขึ้นบันไดนี้แน่นอน
หนังในฝันของโปรดิวเวอร์ที่ชื่อรันน่ะเหรอ ต้องเป็น รักโรแมนติค เท่านั้น อย่าคิดว่ารันโรแมนติคนะ ไม่เลย...แต่บังเอิญว่าเป็นคนที่ชอบดูหนังแนวซึ้งๆ และรันก็ฝันว่าอยากจะเล่นหนังแนวนี้ด้วยแต่ยังไม่มีโอกาสได้เล่นเลย และถ้าฝันเป็นโปรดิวเซอร์เป็นจริง ได้ทำหนังรักโรแมนติค เก้าอี้นางเอกขอจองล่วงหน้านะคะ...

ชื่อ-สกุล - ณัทธมนกาญจน์ ศรีนิกรโชติ
ชื่อ-สกุลในวงการ - ณัทธมนกาญจน์ ศรีนิกรโชติ
ความหมาย - ผู้ที่มีจิตใจประเสริฐดุจทองคำ
วัน/เดือน/ปีเกิด - วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2527
ราศี - คาบเกี่ยวระหว่างกรกฎกับสิงห์

ที่มา : คอลัมน์ คนดังนั่งเขียน
ณัทธมนกาญจน์ ศรีนิกรโชติ