Wednesday 19 September 2007

บ้านผีสิง..ยิ่งกว่าหนังผี

“อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูล”จนการศึกษาคณะครุศาสตร์จากจุฬาฯ ร่วมงานกับอาร์เอสมาไม่ต่ำกว่า 15 ปี คลุกคลีอยู่กับการเป็นผู้กำกับมิวสิควีดีโอ และ กำกับหนังมาตลอด.


”บ้านผีสิง” เป็นงานกำกับหนังเรื่องที่ 3 ของเขา จากที่เคยกำกับฯมาแล้ว 2 เรื่องคือ ปักษาวายุ และ ผีคนเป็น

“อ๊อฟ มณฑล” เป็นผู้กำกับฯคลื่นลูกใหม่ ที่ต้องบอกว่า “ทำหนังเป็น”..คำว่า “ทำหนังเป็น” กับ “ทำหนังได้” ความหมายต่างกัน อย่างแรกหมายถึง ผู้กำกับฯมีมุมมองใหม่ ที่เชื่อมโยงเหตุการณ์แต่ละอย่างเข้าด้วยกันได้อย่างดี โดยที่คนดูอินกันเหตุการณ์นั้นๆไปด้วย

ส่วน “ทำหนังได้” ก็เหมือนผู้กำกับฯหนังส่วนใหญ่ ที่ทำให้เสร็จๆ ไม่ใส่ใจในรายละเอียด ดาราก็คว้าคนใกล้ตัวมาแสดง โลเกชั่นอะไรก็ได้

“หนังผี” ถือเป็นหนังปราบเซียน ที่ทำให้ผู้สร้างและผู้กำกับฯตกม้าตายมาแล้วหลายคน ยิ่งคนดูหนังยุคนี้เปลี่ยนกลุ่ม ประเภทผีไล่คนแล้ววิ่งลงโอ่งเป็นสิบๆคน ขายไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา หนังผี”ส่วนใหญ่พล็อตเรื่องก็จะวนเวียนซ้ำซากอยู่แบบนี้

การทำ “หนังผี”ดีๆสักเรื่อง จึงเป็นความท้าทายของ “อ๊อฟ มณฑล” ภายใต้โจทย์สำคัญคือจะต้องทำให้ “บ้านผีสิง” เป็นมากกว่าหนังผีทั่วไป

แต่ “อ๊อฟ มณฑล” ก็แก้โจทย์นี้ได้สำเร็จ เริ่มตั้งแต่ความพยายามที่จะเชื่อมโยง 3 คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ณ เวลาที่ต่างมิติ กับคู่รักที่ต่างกัน แต่ทั้งหมดมาเกิดขึ้นในบ้านหลังเดียวกัน

รวมทั้งการตั้งประเด็นเกี่ยวกับความรัก ความเสียสละ และการให้อภัยกับคนที่เรารัก ตลอดจนถึงวิธีการที่นำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านจอเครื่องถ่ายวิดีโอเล็กๆ ของตัวละครเอกของเรื่อง

“บ้านผีสิง” เป็นหนังผีที่ออกในแนว สืบสวนสอบสวน..หนังเริ่มด้วย เชน โปรดิวเซอร์หนุ่ม มอบหมายให้ ชาลินี ทำสารคดีเกี่ยวกับฆาตกรรมช็อกวงการแพทย์ในอดีต

แต่เมื่อเธอได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบความเหลือเชื่อที่น่าสะพรึงกลัวว่า ทั้ง 3 คดีดัง ไม่ว่าจะเป็นคดีหมอใหญ่ฆ่าพยาบาลสาวถ่วงน้ำสะพานนนทบุรีในปี 2505 คดีนักศึกษาแพทย์หั่นศพแฟนสาวในปี 2535 และคดีอาจารย์แพทย์อำพรางศพภรรยาในปี 2545

ที่บังเอิญเกิดขึ้นในบ้านพักแพทย์หลังเดียวกัน ราวกับว่าบ้านอาถรรพ์หลังนี้คือฆาตกรต่อเนื่องที่บันดาลให้คนธรรมดาลงมือกับคู่รักของตน ซึ่ง “เหยื่อ” คนล่าสุดของบ้านหลังนี้ก็คือตัวชาลินีเอง

“อ๊อฟ มณฑล” พูดถึงหนัง “บ้านผีสิง”ในฐานะผู้กำกับฯว่า ทำไมคนที่พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง จากครอบครัวที่อบอุ่น ทำไมกลับกลายเป็นครอบครัวแปลกแยก จนถึงฆ่าคนตาย โดยเฉพาะกับคนที่รักกัน

โดยเฉพาะกับคนที่ได้ชื่อว่าเป็น “หมอ” จู่ๆจะฆ่าคนรัก อย่างไร้เหตุผล เป็นไปได้ยาก เพราะคำว่า “หมอ” ว่ากันว่า เป็นคนที่มีวิจารณญาณ และ ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเหนือกว่าคนปกติธรรมดา

“บ้านผีสิง” จึงจับเอาคำว่า “บ้าน” มาเป็นหัวใจหลักของเรื่อง ที่เกิดจากตำนานเล่าขานของวงการแพทย์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหมอทั้ง 3 คน จนถึงขั้นลงมือฆ่าเมียตัวเอง มาจากบ้านหลังหนึ่ง ที่หมอทั้ง 3 คนเคยไปพักอาศัยอยู่ในช่วงที่เป็นนักเรียนแพทย์

ซึ่งบ้านหลังนี้มีอยู่จริง ตั้งอยู่แถวมักกะสัน ซึ่งตรงนั้นอดีตเคยเป็นโรงพยาบาลรถไฟเก่า ซึ่งนักศึกษาแพทย์บางส่วนจะถูกส่งตัวไปฝึกงานที่นั่น

ความน่าสนใจของ “บ้านผีสิง” นอกจากจะเป็นหนังที่อิงเรื่องจริง สถานที่ถ่ายทำ ซึ่งเป็นบ้านข้าราชบริพารเก่าแก่อายุ 100 ปีที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็มีส่วนคล้ายบ้านจริงตามที่เล่าต่อๆกันมา

การเดินเรื่องทำได้น่าติดตาม ไม่ว่าจะเป็นแสงสีเสียง ตื่นเต้นอยู่ตลอด รวมทั้งนักแสดงก็ยังได้ “ทราย-อินทิรา เจริญปุระ” นางเอกหนังผีพันล้าน ซึ่งดูเหมือนว่าเธอจะถูกโฉลกกับหนังแนวนี้ เพราะเล่นหนังผีทีไรจะต้องเปรี้ยงทุกครั้ง

ขณะที่นักแสดงคนอื่นๆที่รับบทเป็นตัวแทนของหมอ 3 คน ก็สะท้อนออกได้อย่างไม่มีที่ตำหนิ..”บ้านผีสิง” จึงเป็นหนังผีที่สมบูรณ์แบบทุกด้าน ตั้งแต่ผู้กำกับฯ นักแสดง โลเกชั่น เรียกว่าทีมงานตั้งใจให้เป็น “มิติใหม่” ของหนังผีทีเดียว

“บ้านผีสิง”จึงไม่ได้เป็นแค่หนังผีธรรมดาๆ แต่มี”คุณค่า”ที่น่าดูทีเดียว